Cánh diều vàng: Nhiều phim hay chờ xướng tên

Lễ trao Giải Cánh diều vàng 2024 diễn ra tối nay, 10/9, tại Quảng trường Nhà hát Đó - Libera Nha Trang (Khánh Hòa)

Năm nay, Giải Cánh diều vàng 2024 là nơi tranh tài của hơn 160 tác phẩm điện ảnh, truyền hình và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình nổi bật trong năm.

Những điểm nhấn mới

Cánh diều vàng là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm ghi nhận, vinh danh những cá nhân, tập thể xuất sắc thuộc các thể loại phim điện ảnh, truyền hình, tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim ngắn và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh. Năm nay, Giải Cánh diều vàng có tổng cộng 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình tranh giải.

18 phim điện ảnh gồm: Mai, Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu, Hồng Hà nữ sĩ, Bà già đi bụi, Vầng trăng thơ ấu, Móng vuốt, FANTI, Án mạng lầu 4, Đóa hoa mong manh, Sáng đèn, LIVE - Phát trực tiếp, Đào, phở và piano, Sao xanh nơi biển sóng, Cái giá của hạnh phúc, Mùa hè đẹp nhất, Cu li không bao giờ khóc, Hai Muối.

18 phim truyền hình gồm: Cuộc chiến không giới tuyến, Đội điều tra số 7 mùa 1, Làng trong phố, Lỡ hẹn với ngày mai, Gặp em ngày nắng, Gia đình mình vui bất thình lình, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Biệt dược đen, Không ngại cưới, chỉ cần 1 lý do, Trạm cứu hộ trái tim, Người một nhà, Chúng ta của 8 năm sau, Miền quên lãng, Nữ luật sư, Tình yêu đến cùng gió biển, Tết ở làng Địa Ngục, Đi về phía lửa, Nhà mình lạ lắm.

Cánh diều vàng: Nhiều phim hay chờ xướng tên-1
Phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao”.Ảnh: VFC

Ở mảng điện ảnh, ngoài gia tăng về số lượng phim tham gia tranh giải so với năm trước, các phim còn đa dạng về chủ đề, thể loại khi khai thác tình cảm gia đình, mặt trái mạng xã hội, phim kinh dị lấy cảm hứng từ dân gian, truyền thuyết linh dị, cuộc chiến sinh tồn giữa người và quái thú… Nhiều gương mặt đạo diễn mới với các tác phẩm điện ảnh đầu tay đã góp mặt trong mùa giải năm nay: Andy Nguyễn đạo diễn phim FANTI, Lưu Thành Luân đạo diễn phim Quỷ cẩu, Vũ Khắc Tuận đạo diễn phim Mùa hè đẹp nhất, Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn phim Cái giá của hạnh phúc, NSƯT Vũ Thành Vinh đạo diễn phim Hai Muối, Phạm Ngọc Lân đạo diễn phim Cu li không bao giờ khóc. Điều này góp phần mang đến luồng gió mới, sinh động và trẻ trung hơn cho Giải Cánh diều vàng 2024.

Ở mảng truyền hình, ngoài những phim của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) cạnh tranh với các đài truyền hình phía Nam thì còn tranh tài cùng các phim dài tập do dịch vụ truyền hình trả tiền sản xuất: Tết ở làng Địa Ngục (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Đi về phía lửa (đạo diễn Trần Thanh Huy), Nhà mình lạ lắm (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ). Với lợi thế về kinh phí, 3 phim này được đầu tư mạnh về bối cảnh, diễn viên, đạo diễn… như một tác phẩm điện ảnh, tạo được sức hút với khán giả, nhất là người trẻ.

Một điểm nhấn mới đáng chú ý trong mùa giải 2024 là có thêm hạng mục "Nam - nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhất" và "Nam - nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất" do khán giả bình chọn trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Ban Tổ chức ngày 9-9 đã công bố: Anh Tú, Diệu Nhi, Trần Nghĩa và Lê Bống là chủ nhân của các hạng mục này. Trong đó, Anh Tú và Diệu Nhi thắng bình chọn "Nam - nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhất". Trần Nghĩa và Lê Bống thắng bình chọn "Nam - nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất".

Nhiều cái tên ấn tượng

Người trong giới nhận định ở mảng phim điện ảnh, những ứng cử viên nặng ký nhất giải thưởng có thể kể tên là Mai của Trấn Thành đạo diễn, phim "Đào, phở và piano" của NSƯT Phi Tiến Sơn thực hiện. Phim Quỷ cẩu của đạo diễn Lưu Thành Luân, phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân cũng sáng giá không kém.

Cánh diều vàng: Nhiều phim hay chờ xướng tên-2
Phim “Mai” do Trấn Thành đạo diễn. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

"Dù chưa phát hành rộng rãi tại thị trường Việt Nam nhưng với "cú đúp" giải thưởng lại Liên hoan Phim Berlin 2024 và Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng diễn ra tháng 7 vừa qua, phim "Cu li không bao giờ khóc" là ứng viên "nặng ký". Sẽ không bất ngờ nếu phim lại tiếp tục được xướng tên tại Giải Cánh diều vàng 2024.

Cánh diều vàng: Nhiều phim hay chờ xướng tên-3
Phim “Cu li không bao giờ khóc”. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Tuy nhiên, các phim thương mại đã phát hành thời gian qua không phải không có những lợi thế để chinh phục hội đồng giám khảo. Phim Mai và Quỷ cẩu đều là những tác phẩm có doanh thu lớn.

Ở dòng phim nhà nước, phim Đào, phở và piano cũng là trường hợp thú vị nhưng rất khó để có thể lên ngôi cao nhất" - nhà báo Văn Tuấn nhận định. Nhà báo Cát Vũ cho rằng phim Mai của Trấn Thành nhiều khả năng thắng giải cao bởi tác phẩm có sự hòa hợp giữa yếu tố giải trí và truyền tải được các thông điệp về gia đình, cuộc sống một cách chân thật. Phim Đào, phở và piano cùng phim Hai Muối có thể thắng giải nhưng khó thắng giải cao.

Ở mảng phim truyền hình, nhà báo - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long cho rằng phim Cuộc đời vẫn đẹp sao (NSƯT Nguyễn Danh Dũng đạo diễn) và Gặp em ngày nắng (đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu) là ứng viên "nặng ký". Trong đó, phim Cuộc đời vẫn đẹp sao chữa lành, đậm giá trị nhân văn xoay quanh câu chuyện tình cảm gia đình, cha con, tình thân, tình người... Phim Gặp em ngày nắng mang màu sắc tươi sáng, hài hước, dễ thương, không bi kịch, éo le. Hạng mục phim truyền hình năm nay là cuộc đua rất khó đoán khi các đối thủ tương đối đồng đều về mặt chất lượng. 

Ở các hạng mục giải cá nhân, sự cạnh tranh về mặt diễn xuất luôn hấp dẫn và năm nay có khá nhiều cái tên nổi bật cả điện ảnh lẫn truyền hình. Những cái tên được cho là "nặng ký" cả 2 mảng là Quyền Linh, Tuấn Trần, Anh Tú, Phương Anh Đào, Doãn Quốc Đam, Lãnh Thanh, Nhan Phúc Vinh, Lan Phương, Hoàng Hà, Thanh Hương...

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/canh-dieu-vang-nhieu-phim-hay-cho-xuong-ten-196240909195539423.htm

cánh diều vàng

Tin tức mới nhất