Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Sức khỏe 3 bệnh nhân Covid-19 nặng: Phi công người Anh diễn biến xấu, 'phổi đông đặc, co nhỏ'

Sáng 25/4, Bộ Y tế tiếp tục cập nhật tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhân Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam. Trong khi 2 bệnh nhân 19 và 161 đang có tiến triển tốt thì nam phi công người Anh lại xấu đi.

Theo thông tin từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19  cho biết đến sáng ngày 25/4, cả nước ghi nhận 270 ca mắc COVID-19, trong đó đã có 220 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh/ xuất viện.

Các bệnh nhân còn lại đang cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đang điều trị 41 bệnh nhân. Đa số các bệnh nhân đều có tình trạng sức khoẻ ổn định.

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân nặng, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, mặc dù các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhưng diễn biến lâm sàng có cải thiện

Trong số 3 bệnh nhân này có 02 ca đang điều trị tại Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; ca bệnh còn lại điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh.

Sức khỏe 3 bệnh nhân Covid-19 nặng: Phi công người Anh diễn biến xấu, phổi đông đặc, co nhỏ-1

Bệnh nhân số 19 (bác gái bệnh nhân 17)

Hiện bệnh nhân thở máy qua ống mở khí quản; phổi của bệnh nhân còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp, nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều.

Bệnh nhân ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết.

Hiện bệnh nhân không sốt, chỉ điểm rối loạn đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ trên mức bình thường nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước.

Các chuyên gia đã hội chẩn tình trạng của bệnh nhân tại viện: Đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và tăng cường thêm kháng sinh cho bệnh nhân, đồng thời cai máy thở, tập phục hồi chức năng.

Bệnh nhân số 161

Hiện bệnh nhân còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt, ngày qua tiếp tục cho bệnh nhân tập tự thở qua máy. Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, liệt nửa người trái.

Bệnh nhân tiểu nhiều, ăn tiêu qua sond, không có biểu hiện xuất huyết nhưng chỉ điểm đông máu còn cao hơn mức bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng tăng nhẹ nhưng có giảm hơn so với ngày hôm trước.

Hiện tại bệnh nhân không sốt. Qua hội chẩn, các chuyên gia đã quyết định dừng kháng sinh cho bệnh nhân và cai máy thở. Tiếp tục xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày/lần, lấy dịch phế quản; Dừng kháng sinh; Cai máy thở.

Bệnh nhân số 91 - nam phi công người Anh

Hiện bệnh nhân nằm yên/an thần. không sốt, thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu tiếp diễn. 

Hình ảnh X-quang và siêu âm phổi "bệnh nhân 91" diễn biến xấu đi, phổi mờ và co nhỏ cả hai bên, đông đặc toàn bộ phổi phải. 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi phải, tràn một ít dịch ổ bụng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia và vi nấm Aspergillus. 

Hôm 18/4, phổi bệnh nhân đông đặc toàn bộ bên trái và một phần ba dưới phổi phải. Tình trạng này sau đó được cải thiện.

Mẫu bệnh phẩm lấy ngày 23/4 cho kết quả âm tính với nCoV. Đây là lần thứ hai âm tính liên tiếp sau nhiều đợt âm tính một lần rồi trở lại dương tính.       

Hiện bệnh nhân sử dụng thuốc an thần, mạch và huyết áp ổn định, tiếp tục thở máy, kháng sinh, kháng nấm, can thiệp ECMO ngày thứ 19. "Tiên lượng bệnh nhân còn nặng", bác sĩ Châu nói.

Bệnh nhân bị tổn thương thận, tiếp tục được lọc máu hỗ trợ chức năng thận. Quá trình lọc máu cũng cho phép lấy khỏi cơ thể bệnh nhân các "chất độc" gây phản ứng viêm phổi nặng do hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

Bệnh nhân là phi công hãng Vietnam Airlines, 43 tuổi, xác định dương tính ngày 18/3. Anh sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ và không có bệnh nền. Bộ Y tế đã mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị rối loạn đông máu cho bệnh nhân. 

Trước đó, từ ngày 13 đến 18/3, anh ở TP HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có Buddha Bar & Grill, ổ dịch lớn nhất thành phố.

Đây là bệnh nhân duy nhất còn điều trị Covid-19 tại TP HCM, 53 người đã khỏi bệnh. 17 ngày qua thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới. 

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cap-nhat-suc-khoe-cua-3-benh-nhan-nang-phi-cong-anh-nguoi-anh-dien-bien-xau-di-n-219960.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất