Cậu bé 5 tuổi bị bỏng đến biến dạng vì anh trai nướng hạt điều cạnh đống rơm

Suốt quãng đời còn lại của cậu bé 5 tuổi này, có lẽ em sẽ luôn phải mang theo những vết sẹo xấu xí bên mình.

Xót xa cậu bé bị biến dạng vì bỏng nặng

Gặp bé Ngô Công Tuấn Anh (5 tuổi, quê Thăng Bình, Quảng Nam) tại Khoa phẫu thuật tạo hình thuộc Viện bỏng Quốc gia, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì ngoại hình của em.

Những vết sẹo nâu đen, chạy dài trên cơ thể, bao trùm gần kín khuôn mặt... đã khiến em từ một bé trai kháu khỉnh phải mang một vẻ ngoài kì dị. Điều đáng nói là em bị bỏng thể co rút, chân tay và các cơ đều bị những vết thương làm cho co rúm, khó vận động.


Toàn bộ cơ thể của Tuấn Anh bị các vết sẹo lồi bao phủ.

Ở khắp khoa phẫu thuật tạo hình này, chỉ cần nhắc tên em, các y bác sĩ có lẽ đều biết vì em có hoàn cảnh khá đặc biệt. Một năm trước, vụ tai nạn không may đã khiến em bị bỏng nặng toàn thân với diện tích lên tới 85%, sâu 21%, phải nằm trong khoa hồi sức cấp cứu của viện Bỏng hơn 1 tháng trời.

Trải qua quá trình điều trị lâu dài, tiêu tốn tới ngót 300 triệu, giờ đây, các vết thương của em đã liền da. Tuy nhiên, chúng đều để lại những sẹo lồi bao phủ khuôn mặt và cơ thể em. Thể sẹo co rút còn khiến em khó vận động. Ngày trời trở gió, các vết sẹo rất đau và ngứa, chân tay em co quắp đến mức không thể cử động được.

Thương em, bố mẹ đã nhiều lần đưa em đi khắp nơi chạy chữa. Riêng tại viện Bỏng quốc gia, đây là lần thứ 2 em tìm đến đây để phẫu thuật chỉnh hình.


Những vết sẹo này không chỉ khiến cậu bé kháu khỉnh ngày nào trở nên xấu xí mà còn làm chân tay, cơ mặt của em bị co rút.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Bùi Thị Trí cho biết: "Bé Tuấn anh bị sẹo co kéo ở hai chân, tay phải và mặt. Em bị bỏng cách đây một năm và đây là lần thứ 2 đến khoa này điều trị. Đối với các vết sẹo sâu và xấu như Tuấn Anh, các bác sĩ sẽ phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần".

Tuy nhiên, theo vị y sĩ này, dù phẫu thuật chỉnh hình như thế nào thì gương mặt của em vẫn khó có thể trở nên lành lặn. "Có lẽ đến 90% là Tuấn Anh sẽ phải chịu đựng các vết sẹo xấu đến hết đời, gương mặt của em chắc cũng không thể chữa cho lành hẳn như người bình thường được".

Anh Ngô Văn Tương (43 tuổi, cha của bé Tuấn Anh) cho biết, 1 năm trước, Tuấn Anh và anh trai ngồi nướng hạt điều cạnh đống rơm, không may, lửa bất ngờ bén vào rơm và tạo nên đám cháy kinh hoàng. "Vì xung quanh cây rơm đều có tường bao nên Tuấn Anh không thể chạy thoát. May mắn là mẹ bé sớm biết được, vội vàng lao vào lửa cứu con".

Cứu được Tuấn Anh, chị Hà Thị Lan (SN 1978) cũng bị bỏng 20%. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, vết thương của chị hiện đã lành và không bị co kéo như bé Tuấn Anh.

Gánh nặng 300 triệu đồng và tình thương của những trái tim nhân ái

Theo chị Lan, các vết bỏng của Tuấn Anh rất sâu nên khó lành và ảnh hưởng đến cơ vân. "Từ sau khi bị bỏng nặng, Tuấn Anh rất hay quấy khóc và biếng ăn. Bé đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng có 13-14kg", chị Lan nói thêm.

Chị Lan cũng cho biết, từ khi bé Tuấn Anh bị bỏng, gia đình chị đã tiêu tốn hết 300 triệu để giúp con trị bệnh. Số tiền này có được, hơn 50% là do các nhà hảo tâm giúp đỡ. Tuy nhiên, hiện tại Tuấn Anh sẽ phải trải qua rất nhiều đợt phẫu thuật khác. Với hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại, vợ chồng chị Lan rất lo sợ sẽ không cáng đáng nổi.


Chị Lan tâm sự, dù còn rất nhỏ nhưng Tuấn Anh đã ý thức được vẻ ngoài của mình. Em cảm thấy tủi thân khi bị bạn bè trêu chọc và rất sợ soi gương.

Anh Tương cho hay, gia đình anh ngoài bé Tuấn Anh vẫn phải chăm lo cho 3 người con khác. Trong đó, con gái cả hiện đang học lớp 10 mắc bệnh tim và thấp khớp bẩm sinh. "Cứ vào những ngày thời tiết thay đổi là con gái tôi lại bị co rút toàn thân, không thể đi lại được. Bé có sức khỏe rất yếu và không làm nổi việc gì giúp đỡ bố mẹ".

Phải chăm sóc con gái yếu đuối, vợ chồng anh Tương còn phải gồng gánh việc chăm lo cho một người con trai, một cô con gái nhỏ đang học cấp tiểu học và bé Tuấn Anh hiện đang chịu sự đau đớn, hành hạ của những vết sẹo bỏng nghiêm trọng.

Ngoài lo cho sức khỏe, chị Lan còn rất lo sợ tâm lý, tính cách em sẽ bị ảnh hưởng xấu từ những đớn đau thể xác.

"Nếu có một điều ước, bây giờ tôi chỉ ước có cách nào trị khỏi hết những vết sẹo trên người con. Tôi rất lo lắng đến khi con lớn rồi vẫn phải mang theo những vết sẹo dài trên mặt, không dám tự tin bước ra đường, bị người ta khinh miệt hoặc nhìn bằng ánh mắt thương hại", chị Hà xúc động.

 

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất