Khoảnh khắc cầu dài 1,6 km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi

Rất đông người dân và du khách đứng xung quanh khu vực để chứng kiến khoảnh khắc cây cầu dài 1.6km bị nổ tung thành đống tro bụi trong nháy mắt.


Khoảnh khắc cầu dài 1,6km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi

Cây cầu dài gần 1,6km ở phía đông nam Trung Quốc vừa bị phá hủy bằng thuốc nổ để nhường chỗ cho việc xây dựng một cầu vượt cao hơn, rộng hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại.

Đó là cầu Ji'an Ganjiang với các nhịp trải dài trên sông Cám ở tỉnh Giang Tây. Được biết, cây cầu không còn đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại khi dân số tại đây đang tăng lên đáng kể trong những năm qua.

Khoảnh khắc cầu dài 1,6 km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi-1
Cận cảnh cây cầu dài 1,6km bị phá hủy bằng hàng tấn thuốc nổ

Chính quyền địa phương đã phê duyệt kế hoạch phá hủy cây cầu 23 năm tuổi sau nhiều năm sửa chữa, trùng tu và cải tiến không thành công nhằm cải thiện tính năng an toàn của cấu trúc công trình.

Vào 10 giờ 18 phút sáng ngày 28/9 theo giờ địa phương, cây cầu chính thức bị phá hủy, trước sự chứng kiến của rất đông người dân và du khách hai bên bờ sông. Trước đó, các công nhân gắn vài tấn thuốc nổ vào 4 cột chính và 61 trụ cầu.

Khoảnh khắc cầu dài 1,6 km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi-2
Toàn cảnh phá hủy nhìn từ trên cao

Đoạn video quay từ trên cao cho thấy, đường cao tốc trên cầu trải dài gần 1.6km bỗng chốc biến thành đám khói bụi khổng lồ và công trình biến mất trong tích tắc. Sau tiếng nổ lớn, toàn bộ cầu đã rơi xuống sông Cám chỉ trong nháy mắt.

Cầu Ji'an Ganjiang bắt đầu xây dựng vào tháng 9/1993, chính thức thông xe đón khách vào tháng 12/1995.

Khoảnh khắc cầu dài 1,6 km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi-3
Rất đông người dân và du khách đứng hai bên bờ sông để chứng kiến cảnh phá hủy

Tuy nhiên, ngày càng nhiều xe có trọng tải lớn đi qua cầu cùng nhiều yếu tố khác, ảnh hưởng nặng tới cấu trúc cầu. Sau nhiều năm sửa chữa và cải tiến, chất lượng cầu không đảm bảo, bị liệt trong danh sách “công trình gây nguy hiểm”.

Khoảnh khắc cầu dài 1,6 km ở Trung Quốc bị nổ tung thành đống tro bụi-4
Cầu Ji'an Ganjiang trước khi bị nổ tung

Bởi vậy, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch phá hủy để xây một cầu mới, dự kiến dài 2.2km, có 6 làn xe di chuyển. Cầu mới dự kiện sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 6/2021 tới đây.

Theo Dân trí


Cây cầu Trung Quốc

Tin tức mới nhất