Câu chuyện giáo dục: Cậu học trò không nói chuyện, không tắm cả năm vì bị lộ 'chat riêng'

Người mẹ phát hiện con trai chat "tình cảm yêu đương" với bạn gái học cùng lớp. Quá hoảng loạn, chị kể với cô giáo chủ nhiệm nhờ hỗ trợ. Ngay lập tức, cô gọi hai học sinh lên chất vấn, dạy dỗ...

Câu chuyện vô cùng đau lòng và lời cảnh tỉnh với tất cả bậc làm cha mẹ, thầy cô được một chuyên gia giáo dục, tâm lý ở TPHCM vừa tiếp nhận và chia sẻ trong quá trình thực hiện đề tài "Bí mật tuổi học đường". Vì thông tin cá nhân, bí mật riêng tư nên xin không đề cập đến tên trường, học sinh trong sự việc.

Người mẹ tìm đến nhờ tư vấn sau thời gian đau khổ, bế tắc. Con trai chị học lớp 8, sử dụng máy tính chung với mẹ. Trong một lần hoàn toàn vô tình, cháu không thoát cửa số chat nên chị đọc được đoạn nói chuyện qua lại của cháu và cô bạn gái mà chị biết là hai đứa có tình cảm với nhau. Người mẹ kéo lại lịch sử tin nhắn...

Câu chuyện giáo dục: Cậu học trò không nói chuyện, không tắm cả năm vì bị lộ chat riêng-1
(Ảnh minh họa)

Chị đọc nhưng không dám tin đó là đoạn nói chuyện của hai cô cậu học trò mới 14 tuổi. Cô bạn gái vốn là một học sinh giỏi ở lớp, rất ngoan ngoãn, gương mẫu đưa ra những gợi mở, đề nghị bạn trai phải quan hệ kiểu này, hôn theo cách này... Cả hai nói chuyện qua lại, phía bạn trai có phần e dè hơn một chút.

Người mẹ hoảng loạn, sốc, rã rời. Trong lúc rối bời, chị đã tìm gặp cô chủ nhiệm, kể lại các nội dung đoạn chat, nhờ cô cho lời khuyên và hỗ trợ. Khi người mẹ vừa rời đi, ngay lập tức, cô giáo chủ nhiệm gọi hai học sinh lên nhắc nhở, cảnh cáo, uốn nắn kèm thông tin đầy đủ về nội dung chat của hai em, dù cô không nói là từ phụ huynh cung cấp.

Từ ngày đó đến nay đã hơn một năm, cậu con trai không hề nói chuyện với mẹ. Và cháu "rửa hận" bằng cách biết mẹ sợ nhất là bẩn nên cháu không tắm, không đụng đến nước. Chỉ khi bạn bè kêu quá, động viên em mới tắm cho qua chuyện. Không khí, cuộc sống cả gia đình đã thay đổi với một bầu ảm đạm, nặng nề.

ThS Giáo dục Nguyễn Hồ Thụy Anh (Trường phát triển tài năng và tính cách John Robert Power) chia sẻ, trong trường hợp này, khi nếu như lỡ biết được bí mật của con, lẽ ra người mẹ không nên nói với cô giáo. Chưa nói đến cách hành xử của giáo viên đã đánh trực diện vào những đứa trẻ.

Bà Thụy Anh tư vấn, nếu như đã lỡ biết thông tin như vậy của con, người mẹ nên đối diện với con với những gợi mở hỗ trợ tích cực. Có thể trao đổi với con rằng liệu các con có chắc chắn đảm bảo được bí mật của mình khi nói những chuyện này, nếu người thứ ba thấy được và họ phát tán những thông tin này thì con và bạn con sẽ thế nào?...

ThS Thụy Anh cũng nhấn mạnh, quan trọng nhất phụ huynh phải tương tác với con thế nào để các con chủ động chia sẻ với mình, không rình mò các thông tin riêng tư của con. Bà cũng lưu ý nếu như lỡ phát hiện, người lớn phải hết sức tế nhị trong cách ứng xử. Và tuyệt đối không bao giờ được nói thông tin đó cho người khác nghe, trẻ rất nhạy cảm, các em sụp đổ niềm tin rất khó để lấy lại.

Theo Dân Trí


học sinh

Tin tức mới nhất