Cầu Long Biên có nguy cơ sập cục bộ
18 năm nay cầu Long Biên chưa được sơn lại toàn bộ. Trụ, dầm và thành của cây cầu hơn 100 tuổi xuất hiện mối mọt, một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Công ty Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) cho biết, ngoài sửa chữa thường xuyên, vào năm 2005, cầu được gia cố với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông đến năm 2010. Từ đó đến nay, chưa có một lần gia cố lớn nào khác, vì thế cầu Long Biên đang xuống cấp nghiêm trọng.
Hiện cầu chỉ còn 13 nhịp dầm Pháp cũ, nhiều nhịp bị cắt ngắn so với nguyên bản. Sau khi cầu bị đánh bom vào năm 1972, 6 nhịp cũ được thay bằng 17 dầm quân dụng.
"Dù nói là sửa tạm nhưng cho đến nay cầu vẫn sử dụng những dầm tạm này. Điểm yếu nhất của cầu Long Biên chính là các nhịp cầu cải tạo", ông Long cho biết.
Đại diện đơn vị quản lý cầu Long Biên cho hay, cầu vẫn chưa nằm trong danh mục duy tu đặc biệt vì thế kinh phí hàng năm vẫn hạn chế. Kinh phí duy tu bảo trì cầu trong nhiều năm khoảng 3 tỷ, trong hai năm gần đây kinh phí được nâng lên thành 7 tỷ.
Theo ông Long, nguồn kinh phí này chỉ đủ để trả lương cho 2 đội công nhân gần 80 người làm nhiệm vụ cạo gỉ sắt và sơn lại những chỗ bị gỉ mọt, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.
“Ngay cả việc sơn, chúng tôi cũng chỉ sơn lại những chỗ bị mối mọt, gầm và thành cầu. Việc sơn lại toàn bộ cầu đã hơn 18 năm chưa được thực hiện", vị Phó giám đốc cho hay.
Cũng theo ông Long, đơn vị quản lý đã cầu thường xuyên báo cáo lên các ban ngành về việc trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt, có một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Còn kỹ sư Đỗ Văn Định, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật an toàn giao thông, Công ty Đường sắt Hà Hải đánh giá, cơ bản chất thép của cầu Long Biên còn tốt, kết cấu chính của cầu vẫn ổn định nhưng do hệ quả của chiến tranh nên tim cầu bị lệch rất lớn. Nhiều vị trí, hệ thống dầm giàn bị võng, đầu nhịp nhô lên, giữa nhịp võng xuống khiến đường sắt võng theo.
"Tốc độ tối đa của tàu hỏa với cầu bình thường là 60-80 km/h, với cầu yếu là 50 km/h nhưng với cầu Long Biên tốc độ tàu hỏa đi qua không quá 25 km/h", kỹ sư Định cho hay.
Nhận định về độ an toàn của hai làn đường bộ của cầu Long Biên, kỹ sư Định cho biết, lớp bê tông mỏng được đặt trên dầm thép khá mỏng, nhiều điểm xuất hiện ổ gà, vết nứt. Những dầm thép này cũng có nhiều mối mọt nếu không đầu tư sửa chữa kịp thời sẽ khó lường trước rủi ro xảy ra.
"Nhiều phần thép dày 1 cm giờ chỉ còn 5 mm. Vì thế chúng tôi phải cắt cả gỗ để kê kích để tránh hiện tượng sập và tụt cục bộ trên đường bộ. Một vài điểm tại mố cầu, rầm mọt gỉ không còn nguyên vẹn chúng tôi phải gia cố tạm", kỹ sư này thông tin.
Theo ông Định, nếu có phương án sửa chữa cầu quy mô, cần đánh giá tổng thể lại cầu Long Biên để xử lý tận gốc những nguy cơ tiềm ẩn khó lường trên chiếc câu hơn 100 tuổi này.
Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902). Chiều dài toàn cầu 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.
Trong các năm từ 1995 đến 2010, Bộ GTVT đã phê duyệt 2 dự án gia cố và sửa chữa cầu Long Biên với tổng mức đầu tư lên tới 114 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm khai thác, tới nay cầu Long Biên chưa được đầu tư gì thêm ngoài kinh phí bảo trì hàng năm.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu cấp bách để triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Giai đoạn một, cầu sẽ được gia cố để đảm bảo an toàn, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn hai, cầu được khôi phục, cải tạo làm đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành.
Hiện cầu chỉ còn 13 nhịp dầm Pháp cũ, nhiều nhịp bị cắt ngắn so với nguyên bản. Sau khi cầu bị đánh bom vào năm 1972, 6 nhịp cũ được thay bằng 17 dầm quân dụng.
"Dù nói là sửa tạm nhưng cho đến nay cầu vẫn sử dụng những dầm tạm này. Điểm yếu nhất của cầu Long Biên chính là các nhịp cầu cải tạo", ông Long cho biết.
Cầu Long Biên chứng kiến nhiều dấu tích lịch sử của dân tộc.
Đại diện đơn vị quản lý cầu Long Biên cho hay, cầu vẫn chưa nằm trong danh mục duy tu đặc biệt vì thế kinh phí hàng năm vẫn hạn chế. Kinh phí duy tu bảo trì cầu trong nhiều năm khoảng 3 tỷ, trong hai năm gần đây kinh phí được nâng lên thành 7 tỷ.
Theo ông Long, nguồn kinh phí này chỉ đủ để trả lương cho 2 đội công nhân gần 80 người làm nhiệm vụ cạo gỉ sắt và sơn lại những chỗ bị gỉ mọt, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.
“Ngay cả việc sơn, chúng tôi cũng chỉ sơn lại những chỗ bị mối mọt, gầm và thành cầu. Việc sơn lại toàn bộ cầu đã hơn 18 năm chưa được thực hiện", vị Phó giám đốc cho hay.
Cũng theo ông Long, đơn vị quản lý đã cầu thường xuyên báo cáo lên các ban ngành về việc trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt, có một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Nhiều kết cấu thép trên cầu hư hỏng, han gỉ, có nhiều
đoạn được chèn tạm bằng gỗ.
đoạn được chèn tạm bằng gỗ.
Còn kỹ sư Đỗ Văn Định, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật an toàn giao thông, Công ty Đường sắt Hà Hải đánh giá, cơ bản chất thép của cầu Long Biên còn tốt, kết cấu chính của cầu vẫn ổn định nhưng do hệ quả của chiến tranh nên tim cầu bị lệch rất lớn. Nhiều vị trí, hệ thống dầm giàn bị võng, đầu nhịp nhô lên, giữa nhịp võng xuống khiến đường sắt võng theo.
"Tốc độ tối đa của tàu hỏa với cầu bình thường là 60-80 km/h, với cầu yếu là 50 km/h nhưng với cầu Long Biên tốc độ tàu hỏa đi qua không quá 25 km/h", kỹ sư Định cho hay.
Nhận định về độ an toàn của hai làn đường bộ của cầu Long Biên, kỹ sư Định cho biết, lớp bê tông mỏng được đặt trên dầm thép khá mỏng, nhiều điểm xuất hiện ổ gà, vết nứt. Những dầm thép này cũng có nhiều mối mọt nếu không đầu tư sửa chữa kịp thời sẽ khó lường trước rủi ro xảy ra.
"Nhiều phần thép dày 1 cm giờ chỉ còn 5 mm. Vì thế chúng tôi phải cắt cả gỗ để kê kích để tránh hiện tượng sập và tụt cục bộ trên đường bộ. Một vài điểm tại mố cầu, rầm mọt gỉ không còn nguyên vẹn chúng tôi phải gia cố tạm", kỹ sư này thông tin.
Theo ông Định, nếu có phương án sửa chữa cầu quy mô, cần đánh giá tổng thể lại cầu Long Biên để xử lý tận gốc những nguy cơ tiềm ẩn khó lường trên chiếc câu hơn 100 tuổi này.
Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902). Chiều dài toàn cầu 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.
Trong các năm từ 1995 đến 2010, Bộ GTVT đã phê duyệt 2 dự án gia cố và sửa chữa cầu Long Biên với tổng mức đầu tư lên tới 114 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm khai thác, tới nay cầu Long Biên chưa được đầu tư gì thêm ngoài kinh phí bảo trì hàng năm.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu cấp bách để triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Giai đoạn một, cầu sẽ được gia cố để đảm bảo an toàn, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn hai, cầu được khôi phục, cải tạo làm đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành.
Theo Tri thức
-
1 phút trướcNgười đàn ông vừa mua ô tô 5 chỗ với giá 100 triệu đồng, khi chạy trên cao tốc TPHCM - Trung Lương thì xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.
-
7 phút trướcNgười đàn ông vừa mua ô tô 5 chỗ với giá 100 triệu đồng, khi chạy trên cao tốc TPHCM - Trung Lương thì xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.
-
28 phút trướcSau va chạm mạnh, một người trên xe máy bị thương nặng tử vong, người còn lại được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại hiện trường 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.
-
36 phút trướcTôn Thất Phúc Lộc thuê hai ô tô có giá trị hơn 2 tỷ đồng của một doanh nghiệp ở Thừa Thiên - Huế nhưng sau đó tự ý mang đi thế chấp vay tiền rồi bỏ trốn
-
37 phút trướcXảy ra mâu thuẫn trong đám cưới, Dương chặn đánh nạn nhân đến bất tỉnh rồi cùng người dân đưa đi viện. Tại bệnh viện bác sĩ nhận định nạn nhân bị ngưng tim, tổn thương nội sọ dẫn đến tử vong.
-
52 phút trướcCông an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa tạm giữ một tài xế có hành vi chở pháo lậu, khi bị bắt đã xuất trình thẻ nhà báo nghi là giả nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
-
52 phút trướcÁp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 10, có tên quốc tế là Pabuk; với sức gió giật cấp 10 trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Dự báo, bão hướng về vùng biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
-
53 phút trước12h ngày 23/12, không khí Hà Nội ô nhiễm thứ 6 thế giới với chỉ số AQI là 198, ở ngưỡng không lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.
-
1 giờ trướcNhóm người đi ôtô đến quán bida ở TP Vĩnh Long rồi hét lớn "bắn nó", sau đó được cho là nổ súng.
-
2 giờ trướcUBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025.
-
2 giờ trướcLúc rạng sáng, người dân phát hiện nhân viên bảo vệ tử vong trước cơ sở massage ở quận Tân Bình, TPHCM.
-
3 giờ trướcChiếc xe ô tô ở giữa rừng chứa hơn 50kg vàng và khoảng 1,1 triệu USD (gần 28 tỷ đồng).
-
4 giờ trướcCông an TP Tuyên Quang xác định người cầm lái ô tô gây tai nạn khiến bé gái 17 tháng tuổi tử vong là anh N.K.D. (30 tuổi), cán bộ Công an huyện Yên Sơn.
-
4 giờ trướcTrưa 23/12, cơ quan chức năng TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang vừa xác định được danh tính người điều khiển chiếc xe ô tô gây tai nạn khiến một bé gái 17 tháng tuổi tử vong.
-
5 giờ trướcLực lượng chức năng đang xác minh người cầm lái trong vụ việc ô tô tránh xe máy, đâm bé gái tử vong tại TP Tuyên Quang. Một nữ tài xế đã trình diện và tự nhận là người điều khiển ô tô gây ra vụ tai nạn thương tâm.
-
5 giờ trước14 người may mắn thoát chết sau khi chiếc phà gỗ ở xã đảo Tam Hải chìm trên sông Trường Giang ở Quảng Nam
-
5 giờ trướcThông tư 73/2024 của Bộ Công an quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của CSGT, trong đó có kiểm soát thông qua thiết bị, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông.
-
5 giờ trướcÔ tô do nữ tài xế điều khiển đã lao vào một nhà dân khiến bé gái 17 tháng tuổi tử vong.
-
5 giờ trướcXe buýt liên tiếp tông xe máy và xe đạp khiến một phụ nữ 60 tuổi và một người đàn ông bị thương.
Tin tức mới nhất
-
28 phút trước
-
37 phút trước
-
52 phút trước
-
53 phút trước