Cầu thủ HAGL phải học tự lập

“Chơi bóng trong một tập thể gắn bó với nhau 7 năm sẽ khác rất nhiều với khi phải chia ra đầu quân cho nhiều CLB có trường phái khác nhau. Sang Nhật, Hàn thi đấu sẽ là thử thách lớn với lứa tài năng trẻ của HAGL”.

Tại Giải Bóng đá U21 quốc tế 2015, dù đội U21 Thái Lan sớm chia tay giải nhưng trợ lý của HLV trưởng Kiatisuk ở tuyển Thái Lan là ông Apisit Khaikaew vẫn có mặt cho đến ngày cuối cùng để theo dõi màn trình diễn của U21 HAGL, đội bảo vệ được cúp vô địch.

Khi biết lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chuẩn bị sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu, ông Apisit đã dành nhiều chia sẻ về lứa tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam này. Theo “phó tướng” của HLV Kiatisuk, giới làm bóng đá Thái Lan bắt đầu chú ý đến lứa Công Phượng, Tuấn Anh từ giải U22 Đông Nam Á ở Brunei cách đây hơn một năm, khi các cầu thủ trẻ của HAGL thi đấu trong màu áo U19 Việt Nam. “Khi lứa cầu thủ trẻ này trúng tuyển vào Học viện HAGL Arsenal JMG, đồng nghiệp của tôi là HLV Kiatisuk đã từng tiếp xúc với họ hơn 1 năm trời tại Pleiku, khi còn dẫn dắt CLB HAGL đá V-League. Kiatisuk đánh giá cao tư duy chơi bóng của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cùng một số cầu thủ nữa. Vì thế chúng tôi cũng không ngạc nhiên khi 2 năm trở lại đây, các cầu thủ đó là nòng cốt ở tuyển trẻ Việt Nam” - Apisit cho biết.

Trước mắt ngay trong tháng 12 này, HAGL sẽ công bố hợp đồng 3 cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường sang Nhật Bản và Hàn Quốc chơi bóng. Với người hâm mộ Việt Nam, đó là một tin vui, là tín hiệu tốt cho bóng đá nước nhà bởi trước đó, dù Công Vinh sang chơi cho CLB Sapporo ở J-League 2 nhưng hợp đồng này cũng chỉ mang tính thương mại. Còn nay Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường nhận được sự quan tâm lớn, xuất phát từ ấn tượng chuyên môn.

Tuấn Anh nhiều khả năng sẽ được CLB Yokohama ở Nhật Bản ký hợp đồng vào ngày 12-12 khi thử việc khá thành côngẢnh: HOÀNG TRIỀU
Tuấn Anh nhiều khả năng sẽ được CLB Yokohama ở Nhật Bản ký hợp đồng
vào ngày 12-12 khi thử việc khá thành công. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tuy nhiên, HLV Apisit không quá ngạc nhiên với sự kiện này vì ông cho rằng trong 2-3 năm gần đây, các CLB Nhật, Hàn đã bắt đầu chú ý đến thị trường bóng đá Đông Nam Á, nơi có lượng khán giả rất đông và cuồng nhiệt. “Hiện tại, nhiều tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan đang được các CLB của J-League 1 và K-League chào mời. Bên Singapore và Indonesia cũng được người Nhật chú ý. Ở Việt Nam, lứa Công Phượng, Xuân Trường đang nổi bật nên việc các đội bóng của Nhật liên hệ chắc chắn đã nằm trong chiến lược chiêu mộ nhân tài cũng như quảng bá hình ảnh giải đấu của họ đến khán giả Việt. Tôi tin rằng sau 3 cầu thủ trên, sẽ còn có nhiều cầu thủ nữa của HAGL cũng sẽ được mời, tuy nhiên, thích nghi được với môi trường bóng đá khắc nghiệt và đẳng cấp hơn không lại là chuyện khác” - HLV Apisit phân tích.

Trước đây, bầu Đức từng tuyên bố không muốn xé lẻ lứa cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG. Tuy nhiên, nay ông bầu của HAGL đã thay đổi quan điểm khi cho các cầu thủ đầu quân cho nhiều đội bóng. Ông Đức nói: “Chơi bóng trong một tập thể gắn bó với nhau 7 năm sẽ khác rất nhiều với khi phải chia ra đầu quân cho nhiều CLB có trường phái khác nhau. Sang Nhật Bản hay Hàn Quốc thi đấu sẽ là thử thách lớn với lứa cầu thủ trẻ của HAGL. Họ sẽ phải tự thích nghi và tùy vào năng lực thực sự, chúng ta sẽ biết họ có khả năng tự lập, có hòa nhập được sớm hay muộn mà thôi. Ở bên tôi, câu hỏi này cũng được đặt ra với nhiều cầu thủ trẻ đang được nước ngoài liên hệ. Tuy nhiên, tôi nghĩ với những gì cầu thủ HAGL được đào tạo, họ cũng không quá khó khăn để thích nghi với nền bóng đá có đẳng cấp cao”.

Theo Người lao động


Tin tức mới nhất