Cay mắt với hình ảnh hai anh em ngồi học bài giữa trời rét buốt

Hình ảnh hai cậu bé ngồi làm bài tập dưới ánh đèn le lói, cạnh xe quần áo của cha mẹ dưới hầm đường ray xe lửa đang gây xúc động mạnh.

Những ngày gần đây, cư dân mạng Trung Quốc truyền tay nhau những bức ảnh chụp hai bé trai ngồi làm bài tập dưới hầm đường ray xe lửa le lói ánh đèn điện. Thời tiết lúc đó khá lạnh, khi người đi đường co ro trong áo ấm thì các em lại ngồi đây trong rét mướt.

Sự việc được ghi lại vào đêm ngày 9/11 ở Trịnh Châu, Hà Nam và nhiệt độ ngoài trời lúc đó chỉ có 9 độ C. Ấy vậy mà hai cậu trai nhỏ vẫn hồn nhiên ngồi viết lách, làm bài tập như không có chuyện gì xảy ra.

Hoàn cảnh của gia đình thực sự khó khăn khi hai anh em Hang 7 tuổi và Tao 6 tuổi đang cùng theo học lớp 1. Cha mẹ của các em là những người lao động phổ thông, họ bán quần áo dạo trên đường phố và không bao giờ trở về nhà trước 11 giờ đêm.

Nói là nhà nhưng thực ra nơi trú thân của cả gia đình 4 người chỉ là một căn phòng thuê tồi tàn, nơi chỉ có thể tạm cho là an toàn nếu có người lớn ở nhà. Chính vì vậy mà hai vợ chồng không bao giờ dám để con ở nhà trong lúc đi bán hàng mà phải mang con đi theo. Do vậy, dù giá rét thế nào thì hai cậu con trai vẫn cứ miệt mài học trong lúc bố mẹ kiếm tiền mưu sinh.

trung quốc
Bên chiếc xe ba gác chở đầy quần áo của bố mẹ, hai em nhỏ ngồi học lặng lẽ đợi
 buổi bán hàng kết thúc rồi mới trở về nhà.

trung quốc
Mặc dù chênh nhau 1 tuổi nhưng bố mẹ của Hang và Tao lại cho hai em học chung
 lớp để giảm chi phí mua sách vở và đồ dùng học tập.

Khi vào lớp 1, chúng ta được hưởng những gì? Bố mẹ đưa đón đến lớp còn bịn rịn mãi không thôi, bàn học mới, sách vở mới, quần áo mới và đôi khi còn được đặc cách ngủ phòng riêng. Còn hai em nhỏ này thì sao? Kết thúc giờ học ở trường cũng là lúc các em cùng bố mẹ đi mưu sinh ngoài đường.

trung quốc
Nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C nhưng các em vẫn miệt mài học tập.

trung quốc
Nhìn ánh mắt này không ai có thể thôi xúc động.

Hàng ngày, cứ tới 5 giờ chiều, Nhất Hang sẽ tan học ở trường. Bố mẹ tính giờ rồi chia nhau, một người ở lại bán hàng, một người đi đón và đưa con đi ăn tối rồi dẫn tới chỗ bán hàng. Kể về hai cậu con trai, người bố năm nay 51 tuổi đầy tự hào cho biết chúng rất hiểu chuyện và anh sẽ quyết tâm nuôi con đi học đại học.

trung quốc
Nhiều người đi đường dừng lại mua đồ cho bố mẹ hai em là vì nhìn thấy cảnh Hang
 và Tao ngồi học như thế này. 
Mẹ Nhất Hang kể rằng có người tốt bụng còn cho em
 tiền, nếu không thì sẽ mua ủng hộ những chiếc chăn tránh gió vừa để mang về đắp
 vừa coi như giúp gia đình em.

trung quốc
Ngày qua ngày, cuộc đời của các bé lớn dần lên dưới đường hầm xe lửa. Tiếng ồn ào,
 mùi khói xe cũng không làm cho cả gia đình 4 người nản lòng bởi họ luôn ở bên nhau.

Như biết được nỗi vất vả của đấng sinh thành, hai cậu bé rất ngoan. Theo trang CCTV thì người đề nghị chụp ảnh đã phải thốt lên kinh ngạc vì thái độ lễ phép của các bé khi được chụp ảnh. Theo quan sát, mặc dù bố mẹ bận bịu nhưng hai anh em vẫn tự chăm sóc nhau để không làm ảnh hưởng đến công việc của họ.

trung quốc

trung quốc
Khi được hỏi ở trong này có lạnh lắm không, cậu bé hồn nhiên đáp lại rằng: "Không
 lạnh lắm đâu ạ. Ở trong hầm này còn ấm hơn ngoài đường kia nhiều  ạ".

Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn nên người ta sẽ xúc động thật nhiều trước những hoàn cảnh còn thiếu thốn như thế này. Còn nhớ khoảng thời gian trước, cư dân mạng cũng truyền tay nhau bức ảnh của một cậu bé người Phillipines ngồi học bài bên ánh đèn le lói hắt ra từ cửa hàng đồ ăn nhanh Mc Donald's bên cạnh. Nhiều lời bình luận đã tỏ ra ngưỡng mộ tinh thần học tập của cậu bé. Nhưng trong số ấy cũng có nhiều người chợt chạnh lòng nghĩ đến cảnh đủ đầy của bản thân và tự trách sao mình được hưởng cuộc sống sung sướng hơn mà lại làm không tốt.

học bài
Hình ảnh bé trai ngồi học bên đường với ánh sáng hắt ra từ ngôi nhà gần đó từng
gây xúc động mạnh.

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao