Cha kẻ đánh bom tự sát ở Paris từng tới Syria can ngăn con

Bất chấp nguy hiểm, người cha đã lặn lội sang Syria để ngăn con trai gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và tiến hành các cuộc thánh chiến, song chuyến đi của ông trở thành công cốc.

cha ke danh bom tu sat o paris tung toi syria can ngan con hinh anh 1

Một người đàn ông thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Paris tại Nice, đông nam nước Pháp ngày 16.11.

Theo Quartz, một trong những kẻ đánh bom liều chết tham gia vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13.11 là một chiến binh IS người Pháp.

Danh tính của tên này mới được xác nhận ngày 16.11 là Samy Amimour, 28 tuổi. Samy là một trong những kẻ khủng bố tấn công nhà hát Bataclan, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

cha ke danh bom tu sat o paris tung toi syria can ngan con hinh anh 2

Chân dung kẻ đánh bom Paris Samy Amimour, 28 tuổi.

Cảnh sát Pháp từng điều tra Samy vì nghi ngờ tên này dính líu đến chủ nghĩa khủng bố trong năm 2012. Tuy nhiên, năm 2013, Samy bất ngờ biến mất và cảnh sát Pháp mất dấu hắn.

Sau khi Samy được xác nhận là trực tiếp tham gia vụ tấn công Paris, cướp đi mạng sống của 129 người, sự mất tích bí ẩn của hắn cùng câu chuyện đau lòng về cuộc hành trình dài tìm con trai của cha Samy mới được hé lộ.

Theo một bài báo được xuất bản trên báo Pháp Le Monde, cha của Samy là Mohamed – một nhân viên bán hàng, 67 tuổi, là công dân Pháp gốc Algeria. Ông Mohamed đã rất đau đớn khi biết tin con trai mình gia nhập tổ chức khủng bố khét tiếng IS.

Lo cho con trai và sợ rằng Samy sẽ bị bắt nếu trở về Pháp, Mohamed cho biết, ông đã quyết định liều mình lặn lội sang Syria với hy vọng sẽ thuyết phục con trai rời bỏ IS, trở về Algeria sinh sống.

cha ke danh bom tu sat o paris tung toi syria can ngan con hinh anh 3

Bên ngoài nhà hát Bataclan ngày 16.11 - nơi bị những kẻ khủng bố trong đó có tên Samy "tắm máu" đêm 13.11

Theo đó, tháng 6.2013, ông Mohamed đáp chuyến bay từ Pháp đến thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó, tới thị trấn biên giới Gaziantep. Từ đây, Samy nhờ người đón cha và sắp xếp cho ông Mohamed vượt biên bất hợp pháp vào Syria.

Ông Mohamed đã phải vượt qua một bãi mìn nguy hiểm cùng “một nhóm những người đàn ông, phụ nữ, trẻ em, người Nga, người châu Âu, người Bắc Phi”, Le Monde dẫn lời ông Mohamed. Sau đó, nhóm người đến Minbej, sào huyệt của IS ở ngay phía bắc thành phố Aleppo, Syria.

Tại đây, ông Mohamed đoàn tụ với con trai. Người cha già buồn bã đưa cho Samy lá thư của vợ mình, mẹ tên này viết cho con để khuyên nhủ y từ bỏ con đường tội lỗi. Cuộc đoàn tụ giữa hai cha con ông Mohamed khi đó bị các chiến binh IS giám sát chặt chẽ.

“Con trai tôi đi cùng với một người đàn ông khác. Người này không bao giờ để chúng tôi nói chuyện riêng. Do đó, cuộc đoàn tụ giữa cha con chúng tôi diễn ra rất gượng gạo và lạnh nhạt. Con trai tôi không đưa tôi về nhà của nó (ở Minbej), nó cũng không kể với tôi tại sao nó lại bị thương hoặc nó có ra chiến trường chiến đấu hay không”, ông Mohamed chia sẻ.  

Sau cuộc gặp ngắn ngủi với con trai, ông Mohamed được hai chiến binh IS cho xem những video đẫm máu và đi thăm quan tổ chức này. Hai tân binh người Pháp thuộc một đội tuần tra IS có nhiệm vụ hộ tống và giám sát ông Mohamed.

Hai ngày lưu lại bên trong sào huyệt của tổ chức khủng bố khét tiếng không giúp ông Mohamed khuyên can và thuyết phục con trai từ bỏ con đường tội lỗi, người cha đau khổ bắt đầu chuyến hành trình trở về Pháp, vẫn thông qua tuyến đường cũ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho biết, trong suốt chuyến đi Syria rồi từ Syria trở về Pháp, ông không gặp bất cứ rắc rối pháp lý nào. Không ai (chính quyền, các cơ quan chức năng) chất vấn hay nghi ngờ về chuyến hành trình của ông. Sau khi trở về Pháp ít lâu, ông Mohamed nghe tin con trai kết hôn. Tuy nhiên, cả ông lẫn vợ vẫn chưa từ bỏ hy vọng sẽ thuyết phục Samy trở về.

“Vợ tôi muốn quay lại đó (Syria) cùng với tôi. Có lẽ bà ấy nghĩ mình có thể thuyết phục được con”, ông Mohamed cho hay.

 Jean-Christophe Lagarde, thị trưởng Drancy, nơi Samy trưởng thành từng mô tả, khi còn nhỏ, tên này là một cậu bé rất ngoan, nhút nhát, thích thể thao.

Theo ông Lagarde, Samy đã bị nhiễm tư tưởng cực đoan từ một nhà thờ Hồi giáo địa phương khi tên này 22 tuổi.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất