Ngày Tết không muốn 'muối mặt' khi con nhận lì xì, cha mẹ cần dạy 5 điều này

Lì xì vốn là một phong tục mang ý nghĩa tốt trong dịp năm mới. Tuy nhiên, nhiều trẻ không hiểu được nên có thể gây ra những hành động không hợp lý, khiến cha mẹ xấu hổ.

Dạy con về ý nghĩa của lì xì ngày Tết

Theo tích xưa, mỗi dịp năm hết Tết đến, Táo Quân sẽ lên chầu trời. Khi đó, ở dưới trần gian không có ai cai quản, bọn quỷ dữ sẽ thừa cơ quấy nhiễu. Đặc biệt là trẻ nhỏ rất dễ bị bệnh tật, mất ngủ...

Thấy vậy, Phật đã xuống trần trong hình dạng ông Bụt để giúp đỡ mọi người. Ông bày cho người dân cách dựng một cây cột cao ở ngoài sân và vắt chiếc áo của ông lên đó (được gọi là cây nêu). Bóng chiếc áo đổ xuống sẽ che chở cho ngôi nhà, tránh được sự nhòm ngó của quỷ dữ.

Đối với trẻ nhỏ, ông sẽ phát cho mỗi đứa trẻ một đồng xu gói trong giấy đỏ và dặn gia đình đặt ở dưới gối của các cháu. Khi đó, quỷ dữ sẽ bị ánh sáng của đồng tiền Phật làm chói mắt và không thể quấy nhiễu những đứa trẻ.

Từ đó trở về sau, mỗi ngày Tết, người lớn sẽ trao cho trẻ nhỏ những phong bao lì xì đỏ để lấy may, xua tan xui xẻo, bệnh tật.

Cha mẹ cần dạy con rằng phong bao lì xì dù mệnh giá lớn hay nhỏ vẫn đáng trân trọng như nhau.

Ngày Tết không muốn muối mặt khi con nhận lì xì, cha mẹ cần dạy 5 điều này-1

Dạy bé chào hỏi, chúc Tết người lớn, tránh đòi hỏi lì xì

Việc dạy trẻ chào hỏi người lớn là điều mà cha mẹ nên làm mỗi ngày. Tuy nhiên, vào dịp đầu năm mới, phụ huynh có thể dạy con những câu thơ hay, một số lời chúc Tết có ý nghĩa để dành cho khác tới nhà hoặc khi tới nhà người khác để chúc Tết.

Đặc biệt, cha mẹ cần dặn con không được đòi lì xì từ người khác.

Dạy con nói cảm ơn khi nhận lì xì

Cha mẹ nên dạy con phải đưa hai tay để nhận phong bao lì xì, nói cảm ơn khi nhận lì xì từ người khác. Khi con quên, cha mẹ có thể chủ động nhắc "Con cảm ơn cô/ dì/ chú/ bác đi nào!".

Ngày Tết không muốn muối mặt khi con nhận lì xì, cha mẹ cần dạy 5 điều này-2

Dặn trẻ không bóc phong bao lì xì trước mặt khác

Mỗi phong bao lì xì đều gửi gắm một lời chúc năm mới chứ không chỉ tập trung vào giá trị đồng tiền. Đây là điều vô cùng quan trọng mà cha mẹ cần phải nói với con. Đồng tiền lì xì chỉ mang tính chất tượng trưng, đem đến niềm vui trong đầu năm mới. Do đó, cha mẹ hãy dặn dò con không nên xé phong bao lì xì ngay trước mặt khách.

Dạy bé mừng tuổi cho người khác

Ba mẹ có thể dạy bé mừng tuổi cho ông bà và các em nhỏ hơn. Bé có thể dùng tiền lì xì của chính mình và cho vào phong bao để mừng tuổi ông bà trong năm mới. Nếu bé còn quá nhỏ thì cha mẹ chỉ cần dạy con nói những lời chúc đơn giản.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/ngay-tet-khong-muon-muoi-mat-vi-con-khi-con-nhan-li-xi-cha-me-can-day-be-5-dieu-nay-d306238.html

Lì xì Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất