Chàng thanh niên 22 tuổi đỡ đẻ, dùng miệng hút đờm, nước ối cho bé trên tàu cao tốc

Khi biết có người sắp sinh anh Điền đã đỡ đẻ, dùng miệng hút đờm, nước ói, chất nhờn cho bé ngay trên tàu cao tốc đi từ huyện đảo Phú Quốc vào TP Rạch Giá (Kiên Giang).

Trưa nay (20/7), anh Lê Minh Nhựt, tạm trú thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc cho biết, vợ chồng anh rất biết ơn anh Nguyễn Thanh Điền (22 tuổi, quê xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, cùng tỉnh Kiên Giang) vì đã có hành động giúp vợ anh sinh con ngay trên tàu cao tốc đi từ huyện đảo Phú Quốc vào TP. Rạch Giá (Kiên Giang) vào chiều hôm qua (19/7).

Theo anh Nhựt, đến nay, con anh đang nằm trong phòng dưỡng nhi do chỉ nặng 2,2kg (đứa con đầu lòng, được sinh ra ở tuần thứ 33). Sức khoẻ của con anh và vợ tên là Nguyễn Hoàng Thanh Thảo (23 tuổi) đều tốt.

Nhờ anh Điền, chị Thảo đã mẹ tròn con vuông
Suýt đẻ rơi trên tàu cao tốc, nhờ anh Điền, chị Thảo đã mẹ tròn con vuông

Do bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc chỉ định sinh khó nên chiều 19/7, anh Nhựt đã đưa vợ mình đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang bằng tàu cao tốc.

Tuy nhiên, khi mới xuống tàu khoảng 30 phút thì sản phụ có dấu hiệu sinh trong tình trạng nước ối bị vỡ. Lúc đó, anh Điền nghe thuyền trưởng thông báo có người phải sinh ngay trên tàu, cần người có thể giúp đỡ nên chạy đến thăm khám.

Với những chỉ dẫn, hỗ trợ của anh Điền, khoảng 30 phút sau đó (14h) ,chị Thảo đã sinh được bé gái. Sức khỏe của sản phụ Thảo cũng dần ổn định. Đến 15h cùng ngày, tàu cập cảng Rạch Giá, sản phụ và bé gái được đưa ngay về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang để được chăm sóc.

Theo phóng viên tìm hiểu, sau khi đưa bé ra ngoài, anh Điền đã dùng miệng mình để hút đờm, nước ói, chất nhờn trên miệng và người của bé. Hành động này nhằm cứu em bé khỏi tình trạng ngộp thở, thậm chí là tử vong. Nhiều người trên tàu thấy vậy đã khen ngợi và cho rằng hành động kịp thời của anh đáng được biểu dương, khen ngợi.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, anh Điền cho biết: “Khi nghe thông báo trên tàu có người sắp sinh, dù bản thân không phải chuyên ngành y nhưng cũng từng học qua nên tôi đã làm “bác sĩ bất đắc dĩ”, làm bằng hết tinh thần, trách nhiệm”.

Riêng về hành động dùng miệng mình để hút đờm, nước ói, chất nhờn trên miệng và người của bé, anh Điền nói: “Trên tàu lúc đó không có dụng cụ hút đờm, nước ói, chất nhờn nên tôi phải dùng miệng để xử lý. Nếu không làm vậy kịp thời, bé gái sẽ bị suy hô hấp, thậm chí là tử vong sau sinh (nếu quá nặng). Nếu không hút sạch, bé còn có thể bị viêm phổi, dẫn đến suy dinh dưỡng sau này”.

Theo Dân việt


đẻ rơi sản phụ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao