Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh

Với dự định ban đầu là quyên góp tiền cứu giúp 16 bé bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước. Tuy nhiên, sau hành trình kéo dài 16 ngày, Scott đã làm được nhiều hơn những gì anh mong muốn.

16 ngày, 1.600 km và hành trình cứu những đứa bé bị tim bẩm sinh

Năm 2015, anh Scott Kirkham (quốc tịch Australia) cùng vợ và hai con trai chuyển đến TP.HCM sinh sống và làm việc.Vốn là một phó giám đốc của một công ty lớn có trụ sở tại TP.HCM, Scott có một cuộc sống khá đủ đầy và đầm ấm. Trải qua một thời gian sinh sống tại Việt Nam, anh nhận thấy có rất nhiều đứa trẻ bằng tuổi con trai mình nhưng mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh, gia đình các em lại quá khó khăn để có thể phẫu thuật chữa trị. Cũng chính vì thế mà hàng chục em phải từ bỏ cuộc sống vì không nhận được sự giúp đỡ.


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 1.
Anh Scott cùng gia đình đến Việt Nam sinh sống và làm việc từ năm 2015.

"Với cảm xúc của một người cha, một người chồng, tôi cùng với vợ mình mong muốn đóng góp cho cộng đồng chúng tôi đang sinh sống một chút gì đó. Và chúng tôi đã nghĩ tới việc tạo nên một chương trình từ thiện để giúp giữ mạng sống của các bé" – Anh Scott chia sẻ về cảm xúc của bản thân khi biết về hoàn cảnh của các bé. Anh và vợ mong muốn sẽ làm một hành động nào đó có thể đánh động đến xã hội Việt Nam để mọi người cùng chung tay giúp các em nhỏ.


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 2.
Anh thường tham gia các chương trình từ thiện tại Việt Nam, nên có cơ hội tiếp xúc
 với nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Vốn có niềm đam mê với bộ môn đạp xe, Scott đã nghĩ đến việc sẽ đạp xe xuyên Việt để quyên góp tiền cứu giúp các em. Tuy nhiên, với công việc bận rộn của mình Scott đã phải tính toán rất kỹ để có thể hoàn thành mục tiêu của bản thân.

Một chương trình mang tên gọi "Cyclefor16" đã ra đời sau rất nhiều ngày suy nghĩ. Trong chương trình này Scott sẽ cùng gia đình và bạn bè đạp xe từ Hà Nội đến TP. HCM trong 16 ngày để gây quỹ cứu giúp cho 16 bé bị bệnh tim bẩm sinh.


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 3.
Anh đã nghĩ ra chiến dịch Cyclefor16 để giúp đỡ trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Ngay khi có ý tưởng, Scott nhanh chóng tìm đến sự hỗ trợ của quỹ Nhịp Tim Việt Nam - một tổ chức giúp đỡ những bé có vấn đề về sức khoẻ hay những bé không có cơ hội học tập. Và thế là hành trình kỳ diệu của Scott đã chính thức bắt đầu vào ngày 3/9/2016.


Kết thúc hành trình và mang về 72.000 USD


Scott và những bạn đồng hành đã bắt đầu hành trình đạp xe từ Hà Nội, sau đó sẽ di chuyển dọc chiều dài đất nước qua Mai Châu, Cúc Phương, Tam Cốc, Nghệ An, Quảng Bình, Huế, Hội An, Kon Tum, Đắk Lắk, Đà Lạt, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu và điểm cuối cùng là TP. HCM."Tại mỗi điểm dừng chân, chúng tôi sẽ đến thăm các bệnh viện để gặp những trẻ em sắp phẫu thuật và gia đình của các em" - Scott chia sẻ về hoạt động trong chuyến đi.

Đồng thời với việc đạp xe, Scott đã cùng với công ty Geometry Global tạo nên một chiến dịch tiếp cận tới hơn 750,000 người và gây quỹ được hơn 50,000 USD, tương đương với 1,1 tỷ VND. Anh hào hứng chia sẻ: "Khi nghĩ ra ý tưởng chương trình, tôi biết với sức lực nhỏ bé của mình thì cũng chỉ giúp đỡ được 16 bé, nhưng giờ đây với sự chung tay của cộng đồng, chúng tôi đã làm được nhiều hơn thế. Số tiền đóng góp đã ngày càng tăng lên. Tôi rất tự hào nói rằng hiện tại chúng tôi đã có thể giúp 55 em bé và có thể nhiều hơn thế".


Sau 16 ngày đồng hành cùng chuyến đi, chiều ngày 17/9, Scott cùng gia đình và bạn bè đã hoàn thành 120km cuối cùng từ Vũng Tàu về TP.HCM. Đúng 2 giờ chiều, đoàn xe đến sảnh một khách sạn giữa trung tâm Sài Gòn, trước sự chứng kiến của bạn bè người thân, cũng như báo giới.


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 6.
Con trai lớn của Scott dẫn đầu đoàn xe.

Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 7.
2h ngày 17/9 Scott đã chính thức khép lại hành trình kỳ diệu của mình.

Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 8.

Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 9.
Anh trở về trong sự chúc mừng của bạn bè và người thân.

Tại buổi họp báo kết thúc chương trình, dù khá mệt mỏi sau một hành trình dài, nhưng Scott đã dành thời gian để gửi lời cảm ơn đến các mạnh thường quân đã đóng góp cho quỹ, cũng như cảm ơn đến những người đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng anh trong suốt 16 ngày qua.


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 10.
Dù khá mệt mỏi sau một hành trình dài tuy nhiên anh cũng không quên gửi
 lời cảm ơn đến tất cả mọi người.

Sau khi hành trình kết thúc, số tiền quyên góp đã lên đến 72.000 USD, vượt kỳ vọng của Scott. Không giấu được sự cảm động, anh tâm sự: "Tôi có thể đã đạp 1600 km, nhưng nếu không có sự ủng hộ của mọi người thì trẻ em sẽ không được cứu nhiều như vậy. Tôi chân thành cảm ơn mọi người đã cho tôi được làm một công việc ý nghĩa, và cho tôi cảm thấy mình trở thành một phần của Việt Nam".


Chàng trai Úc đạp xe xuyên Việt, mang về 72.000 USD cứu 55 em bé bị bệnh tim bẩm sinh - Ảnh 11.
Với Scott sau hành trình này anh cảm thấy mình trở thành một phần của Việt Nam.

Hiện tại trên khắp cả nước có khoảng 20,000 trẻ em đang đợi phẫu thuật tim để giữ được mạng sống. Chỉ riêng tại Khoa Tim Mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM trung bình mỗi ngày có 50 - 60 em bị bệnh tim bẩm sinh nằm điều trị. Hoàn cảnh của những em bé này rất khó khăn, gia đình không có đủ khả năng chi trả cho việc phẫu thuật hay thậm chí cả chi phí khám chữa bệnh. Có những tháng, đến 5-6 em nhỏ đã phải từ bỏ cuộc sống khi chờ đợi sự giúp đỡ.


Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất