Cháy chung cư tại KĐT Xa La: Giải cứu thành công toàn bộ người bị mắc kẹt

Đến 24 giờ đêm, vụ cháy chung cư ở KĐT Xa La (Hà Đông- Hà Nội) đã được dập tắt. Toàn bộ người dân bị mắc kẹt đã được giải cứu thành công. Nhiều người dân đã quyết định không trở về nhà trong đêm nay.

0 giờ 30 phút (ngày 12/10): Lực lượng chức năng tiến hành cho niêm phong cửa nhà cư dân. Theo đó, mỗi tòa nhà sẽ cử ra một số đại diện để cùng lực lượng chức năng lên niêm phong, bảo vệ tài sản cho bà con nhân dân.

cháy
Lực lượng chức năng làm việc với cư dân.

cháy

cháy
Đại diện các tòa nhà cùng lực lượng chức năng sẽ tiến hành lên tất cả các tầng để niêm phong, bảo vệ tài sản của người dân ngay trong đêm nay.

0 giờ: Lực lượng chức năng thông báo các hộ dân sống ở 3 tòa nhà CT4A, CT4B và CT4C trong KĐT Xa La không trở lại nhà mình trong đêm nay. Các gia đình đã chủ động đi tìm chỗ ăn ngủ. 

cháy
Người dân sống tại CT4A và CT4B ngồi vật vạ, chưa biết đêm nay sẽ ở đâu.

23 giờ 55: Theo xác định của ban chỉ huy PCCC, cứu hộ đã không còn người mắc kẹt ở các tầng.

Đến 23 giờ 35: Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng Phòng chữa cháy, sở PCCC Công an Hà Nội cho hay: "Đã huy động xe thang 52 mét, tuy nhiên xe này cũng chỉ có thể vươn tới tầng 7, tầng 8 nên các lực lượng đã phải chuyển phương án đưa người trực tiếp, tiếp cận các tầng bằng thang bộ vào tầng phòng bám trụ cùng người dân để hướng dẫn họ cách chống ngạt. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC đã phải vận động người dân cố di chuyển lên tầng thượng của 2 tòa nhà. Thống kê ban đầu cho thấy tại tòa nhà CT4A đã có 30 người thoát hiểm từ tầng thượng, tòa CT4B là 70 người”.

Hiện tại, công an cũng đang yêu cầu phong toả từng tầng để nhằm bảo vệ tài sản cho người dân. Bởi theo lời kể của nhiều người dân, thì trong lúc chạy thoát hoả hoạn, họ đã không kịp đóng cửa căn hộ.

23 giờ 20: Lực lượng PCCC đã bắt đầu kiểm tra hiện trường tầng hầm.

Bổ sung ảnh cháy - hầm
Lực lượng chức năng kiểm tra tầng hầm của chung cư Xa La.

Bổ sung ảnh cháy - hầm

23 giờ 15: Đám cháy đã được dập tắt. Lực lượng chức năng đã hạ xe thang xuống. Loa phát thanh vẫn được hoạt động từ phía lực lượng chức năng trấn tĩnh người dân, hướng dẫn người dân đi xuống theo đường thang bộ.

chữa cháy
Lực lượng chức năng đã hạ thang cứu hộ xuống (ảnh K.L).

chữa cháy
Hàng trăm người dân vẫn theo dõi sự cố, trao đổi với chúng tôi, anh Tâm - một người dân cho biết: "Không biết đêm nay gia đình tôi sẽ ngủ ở đâu và không biết sau khi xử lý xong lực lượng chức năng có cho cư dân lên nhà hay không" (ảnh K.L).

chữa cháy
Các xe chữa cháy, xe cứu thương vẫn tập kết tại hiện trường (ảnh K.L).

chữa cháy
Lực lượng PCCC khá vất vả trong vụ hỏa hoạn này (ảnh K.L)

23 giờ: Chủ căn hộ 2604 tòa nhà CT4B thông báo với cảnh sát trong quá trình rời căn hộ chưa kịp khóa bình gas. Lực lượng làm nhiệm vụ đang tiếp cận căn hộ để xử lý.

22 giờ 50: Đến thời điểm hiện tại, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng đưa những người còn mắc kẹt xuống dưới.

Đại diện cơ quan PCCC cho hay, theo quy định, mọi tầng hầm chung cư đều có khoang đệm và hệ thống cửa ngăn cháy, kèm hệ thống hút khói tự động. Khi cháy xảy ra, nếu các hệ thống cửa ngăn cháy, hút khói tự động ở tầng hầm hoạt động theo tiêu chuẩn, khí độc khó có thể lan lên nhiều các tầng trên.

"Sau vụ cháy, cần phải rà soát hệ thống thông khói, cửa ngăn cháy tại chung cư này xem có vận hành khi hỏa hoạn xảy ra hay không, mà khí độc có thể lan khắp 3 khối nhà", một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác PCCC cho biết.

22 giờ 30: PV tại hiện trường cho hay, khói đã không còn đậm đặc như trước nữa. Lực lượng cảnh sát PCCC vẫn liên tục dùng loa phóng thanh đưa thông tin chỉ dẫn tới người dân ở các toà nhà. 

Lực lượng PCCC cho biết, đám cháy đã được dập tắt và người dân trong các căn hộ nên sử dụng khăn ướt để  bịt các khe hở, tránh khói độc tràn vào nhà. 

Tại hiện trường có 3 xe tháng, 1 xe tầm cao, 2 xe có khả năng vươn đến khoảng tầng 10 vận hành liên tục trên các ban công để đưa người còn mắc kẹt trong chung cư CT4A Xa La bị hoả hoạn xuống.

cháy
Một cư dân được giải cứu và được đưa vào xe cứu thương (nguồn Zing).

22 giờ: Lực lượng cứu hộ vẫn tích cực đưa những người từ trên cao xuống. 4 xe cứu hoả cùng xe tiếp nước vào hiện trường. Cảnh sát thông báo, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường căn hộ 2412 và chưa phát hiện được hai cháu bé như thông báo của người dân. Hiện tại cảnh sát đang phát loa thông báo chủ căn hộ 2412 về nơi chỉ huy cảnh sát dưới chân toà nhà để xác minh thông tin và phối hợp tìm kiếm.

cháy
Hai mẹ con được lực lượng cứu hộ đưa xuống.

cập nhật tiếp
Một gia đình được đưa xuống dưới sân an toàn.

21 giờ 55:
cháy
Lưc lượng cứu hộ vẫn tiến hành giải cứu nạn nhân mắc kẹt từ tầng 10 trở xuống, hiện có đến 4 xe thang đang tham gia cứu hộ. Do hầm của khu vực thông nhau với cả 3 tòa nhà nên cả 3 tòa nhà đều bị ảnh hưởng.

21 giờ 30: Ghi nhận của Phóng viên cho thấy, đến thời điểm hiện tại trên các tầng cao (từ tầng 12 trở lên) những người bị mắc kẹt vẫn đang đứng ở ban công hoặc cửa ra tín hiệu cầu cứu. Họ dùng đèn pin, hoặc điện thoại khua đi khua lại để lực lượng chức năng nhận biết.

21 giờ 15: Do điện mất nên nhiều người phải tìm đường xuống dưới bằng cầu thang bộ. Hiện vẫn còn rất nhiều người mắc kẹt phía trên. Lực lượng chức năng liên tục phát loa thông báo bà con nhân dân  bình tĩnh, không hoảng loạn và hướng dẫn di chuyển xuống dưới hoặc sự trợ giúp của lực lượng cứu hộ.

cháy
Rất nhiều người dân tập trung phía bên ngoài tòa nhà theo dõi sự  việc.

cháy
Đến 21 giờ 15 phút lực lượng PCCC vẫn khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ (nguồn Beat).

21 giờ: Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, có 4 người trong 1 gia đình (gồm 2 trẻ nhỏ) được đưa xuống an toàn. Hiện lực lượng chức năng đang cố gắng dùng xe thang để đưa những người mắc kẹt xuống dưới đất. 

cháy
Lực lượng PCCC giải cứu thành công một phụ nữ . Hiện, người phụ nữ này vẫn còn hoảng loạn.

cháy
Rất nhiều người dân tập trung ở sân của KĐT theo dõi vụ hỏa hoạn, lực lượng chức năng vẫn cố gắng tiếp cận để đưa những người còn mắc kẹt phía trên xuống.

cháy
Một số chiến sỹ thuộc lực lượng PCCC bị ngạt khói.

cháy
Để dập tắt đám cháy, lưc lượng PCCC phải tiếp cận từ nhiều hướng.

cháy
Chị Hương- một cư dân cho biết: "Trên tòa nhà còn khá nhiều người bị mắc kẹt, lực lượng chức năng hướng dẫn bằng loa để mọi người đi thang bộ".

cháy
Một số người được lực lượng chức năng đưa xuống, trong đó có trẻ nhỏ và phụ nữ.

cháy
Lúc 20 giờ 30 phút, xe chữa cháy vẫn tiếp tục được điều đến.

Theo đó, khoảng 19 giờ 45 phút, người dân tại KĐT Xa La bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn từ phía hầm chung cư này, ngay lập tức đám cháy xuất hiện và điện trong các tòa nhà chung cư bị ngắt.

cháy
Nhiều người hốt hoảng trước vụ hỏa hoạn (nguồn: Beat).

Do đám cháy xuất hiện dưới hầm, tại khu vực này rất nhiều xe máy, ô tô của cư dân để nên rất nhiều người lo ngại đám cháy có thể bùng phát lớn. Trên phía các tầng cao, người dân đã nhanh chóng leo lên những tầng cao hơn để tránh bị ngạt khói. Khoảng 20 giờ, lực lượng PCCC có mặt và nhanh chóng triển khai các phương án cứu hỏa.

cháy
Toàn bộ chung cư bị ngắt điện hoàn toàn.

Lực lượng PCCC điều thêm 2 xe chữa cháy, trong đó có cả xe thang chữa cháy và xe thang cứu hộ chuyên dụng. Dưới sảnh chung cư, rất nhiều người tỏ ra hoảng loạn, thậm chí nhiều người quá hoảng sợ đã khóc lóc lo lắng.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, một người dân cho biết: "Phía trên căn hộ vẫn còn người giúp việc và con, em chỉ xuống dưới mua sữa cho cháu mà không ngờ sự việc xảy ra nhanh đến thế".

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao