Chế độ ăn kích hoạt gen sống thọ, khoai lang làm nguồn calo chính

Các nhà khoa học phát hiện những người "sống lâu hơn 100 năm" có chung phiên bản bất thường của một gen được gọi là FOXO3.

Lão hóa là một quá trình đa yếu tố được xác định bởi cấu trúc di truyền và môi trường sống của một người. Trong số các thành phần di truyền khác nhau liên quan đến tuổi thọ của con người, gen FOX03 đã liên tục được chứng minh là thiết yếu nhất.

Theo một nghiên cứu mới của Weill Cornell Medicine, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người "sống lâu hơn 100 năm" có chung một phiên bản bất thường của một gen được gọi là FOXO3. Nghiên cứu được công bố trên Nature Communications

Tiến sĩ Bradley Willcox, điều tra viên chính của Viện Nghiên cứu Tuổi thọ Kuakini Hawaii, cho biết mọi người có thể kích hoạt loại gene này thông qua ăn uống. 

"Ngay cả khi bạn không có phiên bản gen FOX03 đặc biệt liên quan đến tuổi thọ, vẫn có những cách để kích hoạt gene sống thọ. Bạn có thể làm điều đó bằng cách ăn một số loại thực phẩm, đây là một trong những chức năng mà chế độ ăn kiêng Okinawa đạt được", ông giải thích trên trang Express.co.uk.

Chế độ ăn kích hoạt gen sống thọ, khoai lang làm nguồn calo chính-1

Về bản chất, chế độ ăn Okinawa ít calo và chất béo, giàu carbohydrate, rất chú trọng đến rau và các sản phẩm từ đậu nành, đồng thời sử dụng khoai lang làm nguồn calo chính.

Các loại thực phẩm chính trong chế độ ăn truyền thống của Okinawa như sau:

- Rau (58-50%): Khoai lang (cam và tím), rong biển, tảo bẹ, măng, củ cải, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, đậu bắp, bí ngô, đu đủ xanh.

- Ngũ cốc (33%): Kê, lúa mì.

- Thực phẩm từ đậu nành (5%): Đậu phụ, miso, natto và đậu nành (edamame).

- Thành phần khác (1%): Rượu, trà, gia vị và gạch ngang (nước dùng).

Hai thành phần giàu chất chống oxy hóa khác được tiêu thụ tự do trong chế độ ăn kiêng này là trà hoa nhài và nghệ.

Theo tiến sĩ Willcox, tất cả thực phẩm trên đều chứa một chất dinh dưỡng mạnh, được tìm thấy chủ yếu trong thực vật biển là astaxanthin. Nó được biết đến như một loại caroten từ đại dương, có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ, trên phạm vi rộng.

Chất này cũng tạo ra sắc tố đỏ của một số loại tảo, khiến cho thịt cá hồi có màu hồng. Nghiên cứu cho thấy hóa chất này có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho những người mắc các bệnh viêm như viêm khớp hoặc rối loạn thấp khớp.

Chế độ ăn kích hoạt gen sống thọ, khoai lang làm nguồn calo chính-2

Vào năm 2017, các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Đại học Hawaii cho rằng hợp chất này có thể "bật 'Gen trường thọ' FOX03 ở chuột".

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự gia tăng gần 90% trong việc kích hoạt gen trong mô tim của loài gặm nhấm. Các nhà nghiên cứu ghi nhận gene trong mô tim của loài gặm nhấm này gia tăng 90% sau khi ăn thực phẩm chứa astaxanthin.

Gene chống lại tác động của các protein độc hại dẫn đến bệnh thoái hóa thần kinh, từ đó kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng loài gặm nhấm thiếu gen FOX03 cũng ít có khả năng đối phó với các tình huống căng thẳng.

Điều này cho thấy gen có thể bảo tồn khả năng tái tạo của não bằng cách ngăn chặn các tế bào gốc phân chia cho đến khi môi trường thuận lợi cho sự tồn tại của các tế bào mới. Tế bào gốc, kết hợp với các gen chống lão hóa, tạo ra một lá chắn bảo vệ chống lại tác động của lão hóa.

Bác sĩ Willcox lưu ý rằng một điểm chung của nhiều loại thực phẩm này là một vi chất dinh dưỡng mạnh được tìm thấy chủ yếu trong thực vật biển, được gọi là astaxanthin.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/che-do-an-kich-hoat-gen-song-tho-trong-do-su-dung-khoai-lang-lam-nguon-calo-chinh-20221212161805523.htm

sống thọ chế độ ăn

Tin tức mới nhất