Chĩa súng giả vào cảnh sát, cậu bé 13 tuổi bị bắn chết oan uổng

Cảnh sát Utica (Mỹ) bị công chúng phản ứng dữ dội sau cái chết của cậu bé 13 tuổi; thiếu niên này bị bắn vì cảnh sát tưởng khẩu súng giả cậu chĩa vào họ là thật.

Theo thông cáo từ Sở Cảnh sát Utica, Mỹ, tên nạn nhân là Nyah Mway, người Myanmar.

Thời điểm xảy ra vụ việc, cảnh sát đang tuần tra khu vực dân cư nhằm điều tra các vụ cướp gần đây. Nghi phạm là một người đàn ông châu Á, dùng một khẩu súng màu đen. Do Nyah Mway có một số đặc điểm trùng khớp với cả mô tả nên bị cảnh sát chặn lại để kiểm tra hành chính.

Đoạn video được công bố cho thấy khi một cảnh sát yêu cầu kiểm tra hành chính để đảm bảo Nyah Mway không mang bất kỳ vũ khí nào, cậu thiếu niên ngay lập tức bỏ trốn.

Nyah Mway còn chĩa khẩu súng giả vào cảnh sát khi đang chạy. Nhìn qua, khẩu súng đó hoàn toàn giống thật, đều có nhãn hiệu, ký hiệu và băng đạn tháo rời.

Một cảnh sát lao vào khống chế cậu thiếu niên. Khi họ đang vật lộn trên mặt đất, một cảnh sát khác bắn vào giữa ngực Nyah Mway. Nạn nhân  được cảnh sát sơ cứu ngay lập tức và đưa đến bệnh viện nhưng vẫn qua đời ngay sau đó.

Chĩa súng giả vào cảnh sát, cậu bé 13 tuổi bị bắn chết oan uổng-1
Rất nhiều người dân bày tỏ sự tiếc thương đối với Nyah Mway.

Những cảnh sát liên quan đến vụ việc là Patrick Husnay, Bryce Patterson và Andrew Citriniti đều đang nghỉ làm. Patrick Husnay là người đã nổ súng.

Sở Cảnh sát Utica đã phải công bố các đoạn video camera gắn trên người cảnh sát khi vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của công chúng. Vụ nổ súng đã làm rúng động Utica, thành phố có 65.000 dân, trong đó hơn 4.200 người đến từ Myanmar.

Nyah Mway, học sinh lớp 8 tại trường trung học Donovan, được xác định là thành viên của dân tộc thiểu số Karen, những người tị nạn đến từ Myanmar.

Cảnh sát cho biết vẫn đang điều tra. Một cuộc họp báo về vụ việc được tổ chức sau khi căng thẳng lên cao và sự kiện này bị ngắt quãng nhiều lần do khán giả liên tục la ó phản đối cảnh sát trưởng và thị trưởng Michael P. Galime. Các thành viên của cộng đồng, gia đình của nạn nhân đều đến tham dự.

Cảnh sát trưởng nói: “Tôi biết rất nhiều người đang bức xúc và rất khó để kìm nén cảm xúc trong buổi họp báo ngày hôm nay. Chúng ta đều muốn làm rõ sự việc, nhưng la hét và chỉ trích chỉ khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn”. 

“Mọi người đều cảm nhận rằng cảnh sát đã rất chủ quan trong vụ việc vừa rồi. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các sở cảnh sát và toàn bộ chính phủ đối xử công bằng với tất cả mọi người”, Thị trưởng Galime nói.

Một nhóm nhỏ đã tổ chức biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Utica. Tấm biển của một người biểu tình ghi: “Công lý cho Nyah Mway. Mãi mãi tuổi 13”. 

Thị trưởng Galime đã gặp các thành viên cộng đồng Karen để thảo luận về vụ nổ súng. Trong cuộc họp, người dân đặt câu hỏi và bày tỏ mối quan ngại của họ về thủ tục của cảnh sát khi kiểm tra hành chính công dân và nạn phân biệt chủng tộc.

 Lupway Doh, lãnh đạo cộng đồng Karen, chia sẻ: “Họ nói sẽ thay đổi, nhưng chúng tôi hiểu đó là điều không thể xảy ra ngay lập tức trong thời điểm hiện tại”.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/chia-sung-gia-vao-canh-sat-cau-be-13-tuoi-bi-ban-chet-oan-uong-ar880878.html

vũ khí tai nạn trẻ em cảnh sát

Tin tức mới nhất