Chiêm ngưỡng 10 cây cổ thụ lớn nhất thế giới

Đây đều là những cây cổ thụ có tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm.

1. General Sherman - California, Mỹ

cay-co-thu

General Sherman là loài thuộc họ thông, còn gọi là cù tùng hay tùng bách. Tên cổ của nó là sequoia, do tộc người da đỏ Cherokee đặt. Sequoia là tên của người đã sáng lập ra văn tự tượng hình cho tộc người này. Như vậy, từ thuở xa xưa, tộc người Cherokee đã coi cây tùng này là một cây linh thiêng.

Cây cao gần 100 mét, chu vi thân 34m. Riêng một số cành của nó cũng có đường kính lên đến 2m. Nếu tính về mặt thể tích, thì nó là cây lớn nhất thế giới còn sống hiện nay. Theo các tính toán vào năm 1975, chỉ riêng phần thân đã cho khoảng 53.000 feet khối gỗ, tức khoảng 1.500 m³, lượng gỗ tương đương với việc khai thác cả một… góc rừng.

2. Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch (California, Hoa Kỳ)

cay-co-thu

Lost Monarch đứng vị trí thứ 2 với có chiều cao 98m, đường kính 7,9m và khối lượng 1203 m³.

3. Cây bách Arbol del Tule (Oaxaca, Mexico)

cay-co-thu

Arbol del Tule là một trong những cây lớn nhất thế giới nằm ở trung tâm thị trấn Santa María del Tule, bang Mexico Oaxaca. Cây có tuổi thọ khoảng 1400 năm tuổi và là cây có thân rộng nhất trên thế giới với đường kính 11,62 m, cùng khối lượng 750 m³.

4. Cây thông Tane Mahuta (Waipoua Forest, New Zealand)

cay-co-thu

Tane Mahuta có tuổi thọ ước tính khoảng 1250 đến 2500 năm tuổi, với khối lượng khoảng 516 m³ và là cây lớn thứ tư thế giới về khối lượng. Tane Mahuta là một cây kairu khổng lồ  ở rừng Waipoua của Northland Region, New Zealand.. Tên “Tane Mahuta" của nó có nghĩa là "Chúa tể rừng xanh" từ tên của một vị thần trong đền thờ Tane Mahuta.

5. Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Redcedar (Washington, Hoa Kỳ)

cay-co-thu

Nằm gần bờ biển phía tây bắc hồ Quinault của Aberdeen, Washington là cây Quinault Lake Redcedar khổng lồ với khối lượng gỗ là 500 m³ cùng chiều cao 55m và đường kính 6,04m.

6. Cây bạch đàn Eucalyptus Regnans - Úc

cay-co-thu


Eucalyptus Regnans là một loài bạch đàn có nguồn gốc từ miền đông nam Australia, Tasmania và Victoria. Chiều cao của nó hơn 114 mét và khối lượng lên đến 391 m³ .

7. Cây bạch đàn Rullah Longatyle (Tasmania, Australia)

cay-co-thu

Rullah Longatyle là một trong những cây bạch đàn lớn nhất trên thế giới, và là một trong những loài cây được trồng rộng rãi nhất có nguồn gốc từ Úc. Các cây cao 90,7m và  khối lượng khoảng 368 m³.

8. Cây linh sam Red Creek Fir (British Columbia, Canada)

cay-co-thu

Red Creek Fir thuộc họ cây lá kim có nguồn gốc từ miền tây Bắc Mỹ. Đây là cây lớn thứ 8 trên thế giới với đường kính 4,2m cùng khối lượng khoảng 349 m³ và chiều cao tối đa lên đến 120m.

9. Cây tùng bách Queets River Spruce (Washington, Mỹ)

cay-co-thu

Queets River Spruce là môt trong những cây tùng bách lớn nhất thế giới với chiều cao 75,6m và khối lượng khoảng 337 m³.

10. Cây sồi Gothmog  (Tasmania, Australia)

cay-co-thu

Sồi Gothmog có chiều cao lên đến 90m và đường kính 3m. Đây là cây cổ thụ lớn thứ 10 trên thế giới với khối lượng khoảng 337 m³. Cây nằm ở Tasmania, Australia.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất