Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí

Theo lời người chứng kiến, ngôi mộ này hình bán nguyệt, có chiều dài khoảng 4m, rộng 1m và cao khoảng 1m, được xây bằng 3 loại gạch đỏ.

Mới đây, người dân tỉnh Hà Tĩnh xôn xao việc công nhân phát hiện một ngôi mộ cổ ở độ sâu 1.5m khi đang thi công tuyến kênh tiêu nước khu dân cư tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân. Nhận thông tin, lãnh đạo địa phương đã có mặt tại hiện trường xác minh. 

Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí-1
Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí-2

Cụ thể, khi nhóm công nhân đang đào đất thi công tuyến mương nước trên tới độ sâu khoảng 1.5m thì phát hiện khối kiến trúc lạ, ban đầu xác định đó là một ngôi mộ cổ. 

Theo lời người chứng kiến, ngôi mộ này hình bán nguyệt, có chiều dài khoảng 4m, rộng 1m và cao khoảng 1m, được xây bằng 3 loại gạch đỏ. 

Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí-3
Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí-4
Ngôi mộ cổ cao khoảng 1m, chiều dài khoảng 4m, rộng 1m 

Hiện tại, chính quyền địa phương đã cử người bảo vệ ngôi mộ cổ để nghiên cứu.

Theo ông Hồ Bách Khoa, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Nguyễn Du cho hay, đoàn cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã có mặt tại hiện trường ngay khi nhận thông báo và xác nhận đây có thể là ngôi mộ cổ được táng thức theo phong tục của người Việt cổ, với chiếc quan tài dạng hình bán nguyệt được chôn cách đây khoảng 2.000 năm. 

Đào đất làm mương, công nhân Hà Tĩnh phát hiện ngôi mộ cổ 2.000 năm kỳ bí-5

Được biết, trước đó, tại một số nơi khác tại Hà Tĩnh như xã Hòa Lạc( (huyện Đức Thọ), xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc), thị xã Hồng Lĩnh và thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) cũng từng phát hiện loại hình mộ cổ này. 

HT 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chiem-nguong-ngoi-mo-co-2000-nam-truoc-voi-hinh-dang-ky-bi-n-244204.html

mộ cổ

Tin tức mới nhất