Chiều tối nay, bão số 13 sẽ đổ bộ vào bờ

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng mạnh lên thành cơn bão số 13 và bão Haiyan đang ngoài khơi Thái Bình Dương dự báo đi vào biển Đông khoảng ngày 8/11 và trở thành cơn bão số 14 trong năm nay,

Chiều qua 5/11, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Cà Mau nhằm triển khai các biện pháp ứng phó.


Dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (ảnh: TTDBKTTV TƯ)

Báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, hiện tại, các tỉnh, thành có khả năng ảnh hưởng của bão số 13 đã triển khai thực hiện nghiêm túc công điện số 84 và 86 của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương một cách khẩn trương. Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng, GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã nhận định về sự phức tạp của cơn bão số 13.

Theo Cơ quan thường trực Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến chiều qua các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 135.000 phương tiện với gần 600.000 người biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển và phòng tránh. Các địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu,... đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực giữa biển Đông và quần đảo Trường Sa di chuyển vào bờ hoặc di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Công việc mà các địa phương triển khai khẩn trương là tiếp tục thông báo và kiên quyết kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền đang ở trong khu vực nguy hiểm trên biển từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 15 di chuyển, trú tránh an toàn, đồng thời có thể cấm biển, cấm các hoạt động đi lại trên sông biển.

Sau khi nghe các Bộ, ngành và các địa phương báo cáo tình hình triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới và bão, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo việc cần làm gấp rút là phải kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, đặc biệt là các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Căn cứ vào tình hình thực tế chủ động thực hiện cấm biển trong ngày hôm nay 6/11 và hoàn thành mọi công việc như sơ tán dân ở vùng ven biển, vùng xung yếu trước 12 giờ. Nhận định đây là cơn bão mạnh, diễn biến nhanh và đường đi nguy hiểm, đặc biệt là ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL - khu vực ít xuất hiện bão nên các địa phương này cần phải nhanh chóng chỉ đạo ứng phó.

Cũng trong chiều qua (5/11), Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì cuộc họp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, lãnh đạo 24 quận, huyện nhằm triển khai ngay các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão và triều cường ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM. Sau cuộc họp trực tuyến của Chính Phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền, đặc biệt là huyện Cần Giờ chủ động cấm biển, sơ tán dân xã đảo Thạnh An và vùng xung yếu vào nơi trú ẩn an toàn.

Ngay trong hôm nay, tùy theo tình hình của bão, huyện Cần Giờ sẽ có thực hiện phương án di chuyển khoảng 2.000 dân trên xã đảo Thạnh An và gần 1.000 dân ở các cửa sông, vùng xung yếu vào đất liền để đảm bảo an toàn trong ngày hôm nay. Cũng trong chiều qua, UBND TPHCM đã có công văn hỏa tốc số 5907 về việc khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó với bão. Theo đó, lưu ý việc khẩn trương bố trí lực lượng túc trực để hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh; tổ chức chặt tỉa cành cây, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình; rà soát, sơ tán dân vùng ven biển, cửa sông,… hoàn thành trước khi bão đổ bộ./.

Theo VOH

Tin tức mới nhất