“Cho trẻ tiêm vắc-xin viêm gan B lúc chào đời để phòng ung thư gan”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khuyến cáo người dân trước thực trạng tỉ lệ tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh ở các địa phương rất thấp.

Bộ Y tế cho biết, tỉ lệ tiêm phòng viêm gan B trong thời gian gần đây rất thấp. Do đó, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc.

“cho tre tiem vac-xin viem gan b luc chao doi de phong ung thu gan” - 1

Tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan B còn cao do không tiêm vắc-xin (ảnh minh họa).

Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, hiện nay theo số liệu báo cáo của các sở y tế và số liệu điều tra của Bộ Y tế, tỉ lệ mắc bệnh viêm gan B trong nhân dân còn cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế khuyến cáo, để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B và phòng ung thư gan thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vắc-xin viêm gan B ngay khi còn là trẻ sơ sinh.

“Trẻ tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là thời điểm vàng để phòng bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm tỉ lệ mắc viêm gan B và ung thư gan trong nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh giám sát các đơn vị trực thuộc có phòng sinh chuẩn bị tốt và làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

“Các bệnh viện, viện có giường bệnh phải tổ chức việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh; thực hành tốt an toàn tiêm chủng; tư vấn tốt cho sản phụ trước và sau sinh để đạt được tỉ lệ tiêm vắc-xin viêm gan B cao”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tỉ lệ tiêm vắc-xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh năm 2014 chỉ đạt 55,4%.

Trong đó, các cơ sở y tế ở tuyến huyện đạt tỉ lệ cao hơn tuyến tỉnh và trung ương. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tỉ lệ này càng đạt thấp, trong khi số trẻ được tiêm các mũi vắc-xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng lại khá cao…

Theo ông Phu, vắc-xin viêm gan B là vắc-xin tái tổ hợp, bất hoạt, được điều chế từ huyết tương người lành mang kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg) không có triệu chứng lâm sàng, vì vậy không có khả năng gây ra độc lực.

“Vắc-xin này tuyệt đối an toàn, không gây ra những phản ứng phụ đáng kể, song cũng có thể gây đau nhẹ tại chỗ tiêm, nhưng sẽ hết vài ngày sau khi tiêm”, PGS Phu thông tin.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất