Chọn diễn viên hài nào cho Mai Vàng 2017?

Họ không có số phận để cùng khóc cười trên sân khấu nhưng chất hài ngẫu hứng trong các chương trình truyền hình lại gieo cảm xúc với người xem và đọng lại tiếng cười khó quên

Năm nghệ sĩ hài được đề cử Giải Mai Vàng 2017: Tuấn Dũng, Trường Giang, Việt Hương, Hoài Linh và Diệu Nhi đều tạo những dấu ấn đẹp qua các chương trình game show, truyền hình thực tế và phim sitcom. Họ đã tạo sự ứng tác đầy thú vị và bất ngờ bằng sự chăm chút, cẩn trọng để mang lại tiếng cười trong sáng, đi vào cuộc sống.

Tuấn Dũng, Diệu Nhi đang là ẩn số

Điều đáng tiếc đối với giới chuyên môn là năm nay, các sàn diễn kịch nói hiếm vai hài hay, nên các nghệ sĩ hài không có cơ hội để sống cùng thân phận nhân vật trong một câu chuyện kịch, bù lại những lát cắt hài hước đúc kết từ sự ngẫu hứng của các game show có chủ đề, các chương trình truyền hình thực tế và phim sitcom đã cho họ nhiều cơ hội đến với khán giả. Hai gương mặt hài 2 năm qua tạo được dấu ấn đẹp với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ phải kể đến Tuấn Dũng và Diệu Nhi.

Chọn diễn viên hài nào cho Mai Vàng 2017?-1

Chọn diễn viên hài nào cho Mai Vàng 2017?-2

NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét: "Diệu Nhi lăn lộn trên sàn diễn Nhà hát Thế Giới Trẻ qua nhiều vai hài nên cô có được tố chất đóng các vai diễn ngờ nghệch, duyên dáng. Ưu thế của Diệu Nhi là bám theo kịch bản, câu chuyện, hoàn cảnh quy định để làm toát lên chủ đề vở diễn hoặc bộ phim cô tham gia. Trong bộ phim sitcom "Gia đình là số 1" của đạo diễn Nhật Trung đang gây sốt trên màn ảnh nhỏ, thu hút nhiều khán giả, tôi đánh giá cao khả năng thích ứng với vai diễn dài hơi này của Diệu Nhi.

Vì nếu không bám chặt kịch bản, phim lại dài mấy trăm tập thì sẽ dễ đẩy nhân vật loãng ra, nhạt dần. Trái lại, Diệu Nhi càng cuốn hút người xem, càng nhanh chóng tạo sự thiện cảm qua cách nghĩ, cách thể hiện, cho thấy cô biết nghiên cứu vai diễn, để không lặp lại chính mình".

Còn NSND Hồng Vân nhận định về học trò của mình: "Tuấn Dũng siêng năng, biết vận dụng nhiều kiến thức và biết quan sát cuộc sống, nên vai của Tuấn Dũng rất đời. Trong cách diễn đạt sự mộc mạc, chân thành, để lẫy lên tiếng cười, Tuấn Dũng còn gửi vào đó nhiều thông điệp đẹp, ca ngợi yếu tố nhân văn. Ưu thế còn nằm ở chỗ có chất giọng nên ca bài bản, ca điệu lý và âm nhạc mang âm hưởng dân ca rất ngọt, nên trong chương trình Cười xuyên Việt, ngoài vai trò phụ diễn qua nhiều mùa, Tuấn Dũng còn là một MC duyên dáng".

Trái ngược với ý kiến của 2 nghệ sĩ, nhà báo Hoàng Kim cảnh báo: "Với cái đà này, khi quen dần với kiểu chọc cười sa đà vào tương tác với các thí sinh, Tuấn Dũng rất dễ gây nhàm chán. Còn Diệu Nhi, tôi thích xem cô ấy diễn trên sân khấu kịch hơn".

Hai gương mặt thân quen so kè

Quá quen thuộc với công chúng Mai Vàng qua nhiều mùa giải gần đây, Việt Hương và Trường Giang năm nay lại so kè nhau qua chương trình Bí mật đêm chủ nhật.

NSƯT Trần Minh Ngọc nói: "Tiếng cười của 2 nghệ sĩ Việt Hương và Trường Giang luôn đạt hiệu quả vì cách vận dụng ngôn ngữ duyên dáng, dù câu chuyện họ tham gia tương tác cùng khán giả không có trong kịch bản. Việt Hương có ưu thế là không tuân thủ sự ràng buộc của câu chuyện kịch nhưng cô biết phát triển tâm lý nhân vật trong tích tắc.

Còn Trường Giang khi diễn ứng biến rất tinh tế, nhanh nhạy, tạo cơ hội để bạn diễn bên cạnh cùng tỏa sáng. Có khi không cần phương tiện nào trợ giúp, Trường Giang vẫn giữ được độ bền của sự duyên dáng, làm nên chất riêng cho chương trình".

Chọn diễn viên hài nào cho Mai Vàng 2017?-3

Nhà báo Phạm Phú Túc (Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM) nhận xét Trường Giang là một gương mặt hài thân quen với khán giả và bạn đọc Báo Người Lao Động, vai trò của em trong chương trình Bí mật đêm chủ nhật rất cao, tạo sự duyên dáng, sinh động cho câu chuyện để khán giả không rời màn hình. "Tính cách nhanh nhẹn, thích ứng tốt và diễn tỉnh queo là ưu thế của Trường Giang".

Theo NSND Ngọc Giàu: "Cả Việt Hương và Trường Giang đều có nhiều kinh nghiệm tạo tiếng cười mộc mạc, chân thật và đầy chất châm biếm. Tuy vậy, nếu không biết đào sâu tâm lý, sa đà vào những kiểu chọc cười ra ngoài quỹ đạo câu chuyện thì cả hai sẽ gây hiệu ứng ngược, khiến khán giả nhàm chán khi xem. Xuất hiện nhiều chưa phải là hay, phải biết chắt lọc, biết chọn lọc mới tỏa sáng dài lâu". 

Hoài Linh vẫn là "đối thủ siêu hạng"

Hầu hết các nhà chuyên môn đều tiếc là năm nay Hoài Linh không có vai hài mang số phận trên sàn diễn, để anh khóc cười cùng các nhân vật trong đời sống sân khấu. "Trong Ơn giời, cậu đây rồi, Hoài Linh chỉ dựa vào sự tương tác của thí sinh để nhận xét và đưa ra những nhận định vui nhộn, thuyết phục" - NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nói.

Chọn diễn viên hài nào cho Mai Vàng 2017?-4

Tuy vậy, theo NSND Trần Ngọc Giàu: "Chính vì không dựa theo kịch bản nên những vấn đề giả định đặt ra trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi là những bình luận nhằm gây cười, đồng thời cũng là áp lực lớn của Hoài Linh. Giữ phong độ suốt nhiều mùa của chương trình này, để khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao không phải là chuyện dễ. Sự xuất hiện của Hoài Linh trong chương trình này vì thế chạm đến cảm xúc khán giả, tìm được sự đồng thuận cao trong cách lý giải các tình huống hài".

Theo nld.com.vn


Diệu Nhi Trường Giang Hoài Linh

Tin tức mới nhất