Chọn và bảo quản bánh chưng vừa ngon vừa xanh, khỏi lo mốc hỏng

Để bánh chưng giữ được độ thơm ngon trong suốt mùa Tết, các chị em đừng bỏ qua những tuyệt chiêu này nhé!

Vỏ bánh chưng

Nhiều bà nội trợ có xu hướng chọn bánh chưng có màu sắc tươi tắn, bắt mắt để đem thắp hương ngày Tết. Thế nhưng, các chị em đừng vội chọn mua chỉ vì mẫu mã bên ngoài kẻo hối không kip.

Theo nhiều người làm nghề lâu năm, bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống mất khá nhiều thời gian, từ 7 đến 10 tiếng. Vì vậy, thành phẩm thường sẽ có lá ngả màu và không thể xanh mướt được.

Chọn và bảo quản bánh chưng vừa ngon vừa xanh, khỏi lo mốc hỏng-1

Trong khi đó, bánh được nhuộm phẩm màu và hóa chất thì phần lá bên ngoài sẽ đều màu hơn. Nếu vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc màu xanh mướt thì nhiều khả năng đó là bánh chưng luộc bằng pin.

Bởi vậy, các chị em tránh chọn bánh chưng có vỏ màu xanh mướt hay có màu ánh tím.

Ngoài ra, nếu vỏ bánh có chút đen hay xuất hiện mốc ở lớp lá ngoài, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng bánh đã nấu chín quá hoặc để lâu.

Bánh được làm sẵn thường khó có thể bảo quản, vì vậy nên chọn loại bánh còn nguyên lớp lá, không bị ẩm, không có các vệt trắng hay sạm màu.

Nhân bánh chưng

Với bánh luộc bình thường, phần gạo nếp sẽ rất dẻo, có mùi thơm. Trong khi đó, bánh chưng luộc pin sẽ có phần nếp không dẻo, mùi hương cũng không có vị thơm, ngậy bằng loại bánh luộc thông thường.

Ngoài ra, bánh chưng ngon là khi tỉ lệ mỡ, thịt nạc, đậu xanh đều nhau từng lớp, được gói chặt tay và có độ kết dính, không bị vụn hay rơi rớt. Nếu bánh chưng có phần nhân rời rạc, không dẻo và có hương thơm đặc trưng thì thường là bánh bị ép chín nhanh.

Chọn và bảo quản bánh chưng vừa ngon vừa xanh, khỏi lo mốc hỏng-2

Kiểm tra độ rắn chắc

Nhiều chị em cũng mách nhau chọn bánh chưng ngon chỉ với cách làm đơn giản. Khi cầm vào bánh chưng thấy có độ chắc tay vừa phải thì gọi là bánh rền, đây chính là loại bánh chưng ngon.

Ngược lại, nếu thấy bánh cứng, rắn lại hoặc quá mềm thì các bà nội trợ cần tránh mua vì khi này bánh thường đã để lâu hoặc luộc quá thời gian.

Chọn địa chỉ uy tín

Các chị em hãy tìm mua ở cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc tìm gia đình chuyên nhận gói bánh chưng được nhiều người tin tưởng.

Bên cạnh đó, nên đặt mua bánh từ sớm và chú ý thời gian nhận hàng để đảm bảo có bánh giữ được độ tươi ngon nhất.

Bảo quản bánh chưng 

Một số gia đình có thói quen mua nhiều bánh chưng cho dịp Tết mà không biết cách bảo quản, dẫn đến tình trạng chỉ vài ba ngày đã xuất hiện ẩm mốc.

Để bánh không bị hỏng trong 2-3 ngày, bạn cần treo bánh ở nơi thoáng mát.

Một cách để bánh chưng giữ được độ tươi ngon lâu hơn là bảo quản bánh trong tủ lạnh. Bánh cần để nguyên vẹn lá gói, ăn đến đâu cắt đến đấy. Sau đó, chỉ cần hấp hoặc luộc qua bánh trước khi ăn là được.

Khi để bánh vào tủ lạnh, thời hạn sử dụng có thể lên khoảng 2 tuần.

Chọn và bảo quản bánh chưng vừa ngon vừa xanh, khỏi lo mốc hỏng-3

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng chọn cách bảo quản bằng màng bọc thực phẩm hoặc túi hút chân không để thời gian được lâu hơn.

Sau khi hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản từ 5 -10 ngày ở nhiệt độ phòng. Ngoài ra, khi bảo quản trong ngăn đá thì có thể tới 2-3 tháng.

Lem (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/chon-va-bao-quan-banh-chung-vua-ngon-vua-xanh-khoi-lo-moc-hong-n-293261.html

bánh chưng mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất