Chủ shop online thích làm "kẻ đào mộ", bịa đặt chuyện hiếp dâm, bắt cóc?

Khi trào lưu kinh doanh online nở rộ thì mạng xã hội Facebook cũng trở thành mảnh đất kiếm ăn màu mỡ cho những người bán hàng giở mọi "chiêu trò" câu like, chia sẻ... để thu hút khách hàng quan tâm đến fanpage bán hàng của mình.

Một kiểu câu like thu hút sự chú ý và người theo dõi được các chủ nhân shop online áp dụng triệt để, đó là đi lùng sục trên mạng để có những hình ảnh giật gân, gây sốc, những câu chuyện cảnh giác hoặc trẻ em đi lạc, bị bỏ rơi rồi đăng lên để kêu gọi mọi người vào like hoặc share. Nếu câu chuyện có tính ly kỳ, hồi hộp khiến người xem phải tò mò “chờ phần sau sẽ rõ”, hiệu quả “câu” like lại càng cao hơn nữa.
 
Mới đây, hôm 23/9, trên một số trang mạng chia sẻ thông tin một cô giáo trường mầm non tư thục cho trẻ đi dạo ở vườn hoa trong khu Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) thì có hai kẻ lạ mặt đi xe máy tới bắt cóc một em bé rồi phóng xe đi mất, cô giáo này không kịp tri hô. Người đăng tải thông tin trên, tài khoản Facebook là V.T.M.  kể rất “thật” chuyện này trên trang cá nhân, rằng mình tận mắt chứng kiến cảnh kinh hoàng đó, còn dặn dò mọi người cẩn thận khi cho con đi học. Thông tin này đã gây xôn xao cộng đồng mạng và được hàng nghìn người chia sẻ, cảnh báo. Thậm chí, V.T.M còn quả quyết, ở khu vực này đã từng xuất hiện vài trường hợp bị bắt cóc tương tự. 


các chiêu trò câu like
Thông tin trẻ bị bắt cóc giữa ban ngày khiến những người mẹ có con nhỏ hoang mang.

Tuy nhiên, công an địa phương đã bác bỏ thông tin này. Vài giờ sau khi gây “bão”, status được chia sẻ này cũng được chủ nhân âm thầm gỡ xuống.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng bị một người dùng Facebook dắt mũi trước các thông tin chưa kiểm chứng. Khoảng một năm trở lại đây, đã có nhiều trường hợp các chủ shop online bịa chuyện, đặt điều trên Facebook với những câu chuyện thu hút không kém, tìm đủ các chiêu trò câu like.

Bịa chuyện em bé đáng yêu là con tử tù để câu like.

Cũng gây chấn động, lấy nước mắt và thu hút sự chú ý của dư luận trong một thời gian dài là chuyện cô gái T.T.B.Trâm (22 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đăng trên Facebook cá nhân về “con gái của tử tù” hôm 11/4. Trong một loạt bài viết “lâm ly bi đát” được đăng tải trên trang cá nhân cùng hình ảnh bé gái xinh xắn chừng hơn một tuổi, Trâm bắt đầu bằng chuyện kể bé bị bỏ rơi trước cửa nhà mình cùng vài bộ áo nhỏ và 1,6 triệu đồng tiền mặt, nhờ mọi người chia sẻ thông tin và hình ảnh em bé để bố mẹ bé được biết.

các chiêu trò câu like
Thông tin về em bé xinh như thiên thần bị bỏ rơi trên Facebook của Trâm gây chú ý.

Khi phần 1 câu chuyện đã khiến dư luận xôn xao, lượt like, share và ghé thăm, theo dõi Facebook của mình tăng vùn vụt, Trâm lại khiến phần 2 “kịch tính” hơn khi đăng tải nhữngbức thư và đồ dùng của em bé, được cho là do cha bé gửi đến. Theo bức thư cảm động này, cha của em bé “bị bỏ rơi” trước cửa nhà Trâm là một tử tù, sắp phải thi hành án và cầu xin gửi con lại cho Trâm nuôi giúp. Trâm đã chụp ảnh hai bức thư để đăng Facebook làm bằng chứng.

các chiêu trò câu like
Những hình ảnh đáng yêu cùng bức thư gửi gắm con của "người cha tử tù" khiến hàng nghìn người rơi lệ.

Cô gái này cũng liên tục chia sẻ những hình ảnh đáng yêu của em bé, nhờ cư dân mạng tìm hiểu, chia sẻ thông tin về cha ruột của bé cũng như khẳng định, cô sẽ nhận bé làm con nuôi theo thủ tục. Câu chuyện cảm động này đã khiến Trâm trở nên nổi tiếng vì nghĩa cử cao đẹp và trang cá nhân của Trâm vì thế cũng tăng vùn vụt lượng người theo dõi cũng như kết bạn.

Sự việc chỉ được làm rõ trắng đen khi nhiều phóng viên tìm đến địa phương nơi Trâm đang sống để xác minh vụ việc. Các nhân chứng, trong đó có ông Lại Văn Vang (trưởng ấp 1, xã Vĩnh Lộc B) khẳng định: họ chưa bao giờ nhận được tin báo về việc có đứa bé nào bị bỏ rơi trước cửa nhà Trâm hay nhà ai khác tại địa phương. Bà Trần Thị Ngọc T., mẹ ruột Trâm xác nhận, đây hoàn toàn là câu chuyện hoang tưởng do Trâm bịa ra, bé gái được Trâm chụp ảnh đưa lên mạng là… cháu nội của bà, và “bức thư của người cha tử tù” cũng do Trâm tự viết. Theo bà, có lẽ Trâm muốn gây chú ý để dễ bán hàng, vì cô này kinh doanh mỹ phẩm trên mạng.

các chiêu trò câu like
Em bé đáng yêu bị cô ruột lợi dụng để câu like cho dễ bán hàng.

Trước đó, Trâm cũng chính là người từng chia sẻ câu chuyện "chặn đường đòi cướp nội tạng ở Sài Gòn" vào tháng 3. Chuyện này đã được chính quyền địa phương xác minh là không có thật, nhưng Trâm cũng đã kịp “thu gom” hàng trăm nghìn lượt like và hơn 70.000 người chia sẻ trên Facebook.

Kích động trọng nam kinh nữ nhằm trục lợi

Cũng đem hình ảnh trẻ con ra để câu like, nhưng bằng chiêu trò gây phẫn nộ là tài khoản có tên Đ.D. Hình ảnh một em bé trần truồng, cổ bị buộc một sợi dây và cúi xuống ăn thức ăn trong bát dành cho chó được Đ.D đăng tải với dòng chú thích: "Nghe đâu vợ chồng này ở Thái Nguyên, thích con trai mà lỡ sinh con gái nên hành hạ con bé như thế". Chỉ sau một ít phút, bức ảnh này đã gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội và được các bà mẹ, nhất là những mẹ có con gái sôi sục tức giận.
 
các chiêu trò câu like
Chủ tài khoản nói như thật về chuyện bé gái Thái Nguyên bị ngược đãi.

Tuy nhiên, theo xác minh, những bức ảnh này hoàn toàn không phải xảy ra ở Thái Nguyên mà là chuyện xảy ra ở Philippines vào hồi tháng 5/2015 và gây bão trong dư luận thế giới. Những bức ảnh kinh khủng này xuất hiện ở Facebook bằng tài khoản của Ayra Dela Cruz Francisco, trong đó, người mẹ của em bé gọi con là "thú cưng mới của tôi". Theo bà mẹ này, đứa con làm theo tất cả những gì được yêu cầu khiến cô rất buồn cười. Không lâu sau khi ảnh được chia sẻ trên mạng, giới chức Philippines vào cuộc và lần ra danh tính của chủ nhân các bức ảnh. Bà mẹ sống ở tỉnh Bataan, phía Tây Philippines, bị bắt sau đó.

các chiêu trò câu like

các chiêu trò câu like
Những bức ảnh gây sốc thực ra là ở Philippines.

Trở lại với người đăng tải thông tin gây xôn xao cộng đồng mạng Việt này, sau khi bị bóc mẽ chuyện bịa đặt để câu like, Đ.D sau đó đã sửa lại status: “Hóa ra là ở Philipine, thế mà báo chí cứ làm loạn lên” như thể mình mới chính là người bị lừa.

Lấy ảnh tử thi nước ngoài, bịa là hàng xóm chờ chết
 
Vài này trước đây, một bức ảnh chụp một người đàn ông toàn thân đen đúa, da phồng rộp, có chỗ rỉ nước, người trương phình như quả bóng căng nước nằm trên giường được chia sẻ trên Facebook khiến nhiều người ớn lạnh. Theo tài khoản K.L, người chia sẻ bức ảnh, người đàn ông trong ảnh là hàng xóm nhà K.L, sống ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh, vì hút thử shisha pen nên lâm vào tình cảnh đó. K.L quả quyết, người đàn ông này đã nằm nửa tháng để chờ chết và nếu ai cần, K.L sẽ dắt đến tận nhà để gặp.

các chiêu trò câu like
Thông tin gây sốc do tài khoản K.L tung lên mạng.

Thông tin sau khi được đăng tải khoảng vài giờ đã thu hút hơn 40.000 lượt like và hơn 32.000 lượt chia sẻ và tiếp tục tăng đến chóng mặt. Hầu hết mọi người đều muốn biết tình trạng hiện tại của người đàn ông không may này.  K.L còn siêng năng trả lời các bình luận của mọi người. Anh chàng cho biết, người đàn ông này đang bị hành hạ trong đau đớn, bệnh viện không nhận nên cứ phải nằm tại nhà rên rỉ.

Trên thực tế, đây là vụ việc xảy ra từ ngày 15/9 tại... Campuchia. Thông tin và hình ảnh vụ việc được đăng tải trên các báo địa phương từ ngày 16/9 vừa qua. Theo đó, người đàn ông trên là một du khách người Úc đến Campuchia du lịch và nghỉ dưỡng tại một khách sạn. Ông tên  Peter William, sinh năm 1973, đã tử vong trong khách sạn từ ngày 10/9 sau khi lên cơn đau tim nhưng đến ngày 15/9 thì nhân viên mới phát hiện nên thi thể ông đã bị thối rữa.

các chiêu trò câu like
Vụ việc thực ra xảy ra ở Campuchia và không phải do hút shisha pen như lời đồn.

Vậy là, từ một du khách đột tử vì bệnh tim ở nước ngoài đã biến thành một người đàn ông Việt "chờ chết" vì hút shisha, người đăng tải thông tin này đã “xỏ mũi”, khiến hơn 60.000 người tin sái cổ và cùng chia sẻ trên Facebook cá nhân của họ.

Tung tin nữ sinh bị hiếp dâm, giết dã man để trục lợi
Ngày 9/4/2015, mạng xã hội dậy sóng với bản tin ghê rợn từ Facebook có tên Phạm Anh Tuấn: “Rạng sáng ngày 9/4, sau ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhiều bạn sinh viên thất kinh khi phát hiện ra em PTA, sinh viên năm thứ nhất khoa DL - Sư phạm - bị hiếp dâm, chết lõa thể trước đó tầm 6-7 ngày” cùng với những hình ảnh một cô gái nằm ngửa với tư thế hớ hênh. Tin này sau đó lan truyền cực kỳ chóng mặt trên mạng xã hội.

câu like
Thông tin một sinh viên bị cưỡng hiếp và giết dã man khiến dư luận bàng hoàng là dàn dựng.

Trước thông tin này, cơ quan điều tra đã vào cuộc, xác minh vụ việc. Sau nhiều ngày điều tra, bằng các phương pháp nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm chính thức đưa ra thông báo: đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) xác minh được chủ nhân tài khoản Facebook “Phạm Anh Tuấn” nhưng người này cho biết mình đã ngưng sử dụng facebook từ lâu vì bị hack.

Cơ quan này sau đó đã xác định được Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng là hai kẻ đứng sau, tung thông tin gây hoang mang dư luận này. Hai người này sử dụng những tài khoản bị hack, sau đó từ trang https://dyn.*** , tạo ra hàng trăm tên miền có dạng https://******.dyndns.** với mục đích đăng tải những vụ việc giật gân, gây chú ý như giết người, hiếp dâm…  sai sự thật lên các nhóm Facebook có nhiều thành viên để “câu view”.

Mục đích của hai tên này là hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google. Tính đến ngày 23/4, Sơn và Bằng đã thu được tổng cộng hơn 20 triệu đồng với 2,5 triệu lượt xem.

Những trường hợp nói trên không phải hiếm trong thế giới ảo, khi những chủ shop online phải tìm mọi cách thu hút sự chú ý, theo dõi của các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, cách câu like rẻ tiền bằng bịa chuyện hay dàn dựng sai sự thật như thế này không thực sự bền vững và dễ gây phản cảm với khách hàng. Một số chủ shop online chia sẻ, có nhiều cách để họ thu hút sự chú ý, không nhất thiết phải bịa đặt những chuyện giật gân như vậy, ví dụ như kể chuyện về nguồn gốc sản phẩm, cách sản phẩm được làm ra, về những chuyện thú vị trong cuộc sống hằng ngày hoặc tăng cường giao lưu trong các hội nhóm, tuy chậm nhưng sẽ để lại cảm tình với khách hàng hơn.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất