Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Tam Chúc thành… chen chúc và nỗi lo 'quả bom hẹn giờ' Covid-19

Cơ sở tôn giáo, điểm di tích, tâm linh mở cửa hoạt động trở lại, nhiều người đã quên khuấy có một “quả bom” dịch bệnh vẫn treo lơ lửng trên đầu.

Hẳn chúng ta còn nhớ khoảng một năm về trước, bệnh nhân số 17 là một cô gái 26 tuổi, mà như cộng đồng mạng bình phẩm thì không làm nhà nước, không con ông cháu cha, nhưng chỉ một tiếng ho đã khiến cả tuyến phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) bị phong tỏa, cả Thủ đô Hà Nội mất ngủ, cả mạng xã hội nín thở và hơn nữa là cả hệ thống chính trị phải bật dậy trong đêm.

Thượng tuần tháng 3/2020, bệnh nhân số 34 là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực buôn bán vật liệu xây dựng đã khai báo y tế gian dối, dẫn tới nhiều ca mắc Covid-19, với hàng trăm F1, hàng nghìn F2, khiến chính quyền và nhân dân cả nước “mất ăn mất ngủ”.

Thời điểm đó, cả nước mới có vài chục ca nhiễm Covid-19, nhưng trước mối đe dọa tiềm ẩn, không ít người lo lắng đã đổ xô ra ngân hàng rút tiền, rồi tích trữ lương thực, thực phẩm khiến siêu thị cháy hàng, gây bao hệ lụy... 

Tam Chúc thành… chen chúc và nỗi lo quả bom hẹn giờ Covid-19-1
Biển người chen chân chật kín các lối đi tại chùa Tam Chúc trong ngày cuối tuần 14/3

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước ghi nhận 2.554 ca nhiễm, trong đó có 2.086 ca khỏi, 35 ca tử vong và 429 ca đang điều trị.

Một thông tin khác khiến chúng ta không thể xem thường bệnh tật nữa là một trường hợp cách ly ở Hải Dương, sau 8 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, khi vừa về Đông Triều (Quảng Ninh) cách ly tại nhà thì Trung tâm CDC Hải Dương thông báo người này dương tính với Covid-19.

Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao, kể cả những người đã cách ly, xét nghiệm cho kết quả âm tính cũng chưa phải an toàn. Một điểm đáng chú ý nữa mà Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các chuyên gia y tế đã khuyến cáo nhiều lần, đó là biến thể Covid-19 lần này lây lan nhanh, đã có F2 dương tính chỉ trong một thời gian ngắn.

Ấy thế mà một số địa phương vừa cho phép cơ sở tôn giáo, điểm di tích, tâm linh mở cửa hoạt động trở lại, nhiều người đã quên khuấy có một “quả bom” dịch bệnh vẫn treo lơ lửng trên đầu. 

Tam Chúc thành… chen chúc và nỗi lo quả bom hẹn giờ Covid-19-2

Tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng là quyền của công dân, được quy định trong Hiến pháp và Pháp luật. Nhưng niềm tin tới mù quáng, bất chấp dịch bệnh, kìn kìn cúng bái như sự việc ở chùa Tam Chúc thì chỉ cần một ca dương tính với Covid-19 thì có lẽ những lời nguyện cầu là chưa đủ, cả hệ thống chính trị chắc cũng sẽ vất vả gấp vạn lần với truy vết, cách ly, xử lý các sự cố.

Không riêng gì Tam Chúc, nhiều hoạt động lễ hội, tôn giáo, thể thao ở các địa phương khác rất có thể tiềm ẩn nguy hiểm, trở thành các “quả bom hẹn giờ” bùng phát dịch bệnh nếu như không thay đổi nhận thức và phương thức quản lý!

Theo Quân Đội Nhân Dân

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.qdnd.vn/y-kien-trong-ngay/chuyen-tam-chuc-thanh-chen-chuc-va-noi-lo-nhung-qua-bom-hen-gio-covid-19-654156

chùa Tam Chúc COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất