Chuyện trông con và "chiêu trò" đối phó với vợ của ông bố "soái ca"

Điều đáng sợ nhất trong hôn nhân là khi phụ nữ đã quen với việc không có đàn ông. Lúc đó chồng chỉ còn là cái danh nghĩa trong tờ kết hôn thôi. Không hơn...

Từng gây "chấn động" cộng đồng mạng khi tuyên bố yêu và xót xa cho chiếc bụng rạn và nhan sắc "xuống cấp" của vợ sau khi sinh nở, anh chàng từng được nhiều chị em coi là thần tượng vì hiểu tâm lý chị em và nói những điều "trúng phóc" về hôn nhân, mới đây lại khiến dân mạng cãi nhau nảy lửa. Chỉ với một status ngắn gọn, cũng về một vấn đề rất cũ: hôn nhân và trách nhiệm của những ông chồng, anh vừa được ca ngợi là một "soái ca" vừa yêu vợ vừa biết nói những lời ngọt ngào, vừa bị coi là một ông bố vô trách nhiệm.

Chị em sống cảnh "góa bụa" ngay cả khi có chồng đồng cảm

Trên trang cá nhân của mình, anh viết: "Ngày con nghỉ học chính là ngày mình bận nhất. Thề luôn. Đừng nói là ngồi yên uống một cốc cà phê mà đến nghĩ ra điều gì đó để 'chém gió' trên face cũng khó. Vợ thì cứ rộng lượng bảo: "Anh thích đi đâu thì cứ đi đi". Nhưng thằng nào vô tư mà nghe theo lại là một sai lầm. Không bao giờ một đứa bé ở bên cạnh một người phụ nữ trong ngày mà không có rắc rối gì xảy ra cả. Rồi khi về nhà mình cũng trở thành cái thớt để trút giận thôi. Đó là lý do mà những ngày cuối tuần mình chẳng bao giờ dám hẹn hò ai.

hôn nhân
Những chia sẻ ngắn gọn của anh về cuộc sống hôn nhân và cảnh báo không
nên để vợ xoay sở một mình đã được nhiều chị em ủng hộ.


Thật ra ở nhà thì mình cũng chẳng làm gì cả ngoài việc ngó chừng con. Nhưng ít ra sự có mặt của người đàn ông trong gia đình cũng an ủi phần nào cho người vợ. À cứ ngồi đấy vì bà còn thấy cái bản mặt mày. Chứ thử nghĩ suốt ngày xà quần với con lại nghĩ tới một người mang tiếng là chồng đang vui vẻ ở ngoài thì đến thánh cũng phải phẫn nộ.

Nhiều phụ nữ họ không nói ra thôi nhưng cái việc bạn thường xuyên bỏ mặc họ sẽ dẫn tới một hệ quả duy nhất là: "Có chồng cũng như không". Mình không bao giờ ngán gây gổ với vợ. Thích, ta có thể cãi nhau cả ngày. Nhưng điều đáng sợ nhất trong hôn nhân là khi phụ nữ đã quen với việc không có đàn ông. Lúc đó chồng chỉ còn là cái danh nghĩa trong tờ kết hôn thôi. Không hơn. Đó là một thất bại. Thôi thì ngó con stress tí cũng được".

Hàng nghìn phụ nữ đã tỏ ra thích thú trước những chia sẻ cá nhân này của ông bố, đồng ý với anh rằng, nhiều người đang có chồng nhưng phải sống cảnh ... "góa bụa", vì ngoài chuyện đi làm kiếm tiền, chồng chẳng đụng tay vào hỗ trợ họ việc nhà hay chăm sóc, để ý con. Ngoài giờ làm việc, họ lại chạy theo những thú vui của bản thân, nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè, đi tập gym, đi phượt... khiến các bà vợ cảm thấy mình lẻ loi trong hôn nhân hai người.

Nick Phạm Thị Ngọc Vân bày tỏ tâm đắc khi chia sẻ bài viết này, và bình luận: "Vâng, dành cho những ai đã, đang và sắp làm chồng, làm cha.
Làm ơn hãy hiểu là phụ nữ chúng tôi cũng có nhân quyền, cũng có những sở thích nhưng từ khi lấy các anh về rồi đến khi có con cái, những điều ấy đã bị thui chột. Mà chúng tôi nào đâu cần những điều xa xỉ, chỉ cần các anh dành nhiều thời gian cho gia đình hơn là chúng tôi đã hạnh phúc lắm rồi. Chứ chúng tôi không muốn nghĩ đến cảnh có chồng mà như chửa hoang
".

Cũng như nhiền "fan cuồng" của anh chàng ngọt ngào này, Facebooker Châu Hân đã dùng những mỹ từ hóm hỉnh để nói về người viết status: "Anh nào viết bài này đáng khắc tên vào bảng vàng, chưng chễm chệ ở viện bảo tàng đàn ông, khu Hàng Quý Hiếm Độc 102... Dự là phụ nữ chúng tôi sẽ rần rần đến xem và chụp ảnh up Facebook, còn các đấng "có như không" sẽ hằn học chở vợ đến bảo tàng, gửi xe, mua vé, miễn cưỡng lê bước chân nặng nhọc đi bên vợ vài phút, rồi kiếm cớ dọt ra ngoài rít điếu thuốc định thần, nghĩ cách lát con vợ ra sẽ đối phó thế nào..."

hôn nhân
Với phụ nữ, đôi khi việc các ông chồng có mặt ở nhà và ngó chừng con,
thế là đủ. (Ảnh minh họa)


Như nhiều status khác, status mới gây "sóng gió" này của anh chàng thích nói chuyện phụ nữ được nhiều người cho rằng đã đi đến tận cùng tâm lý phụ nữ, đã thấu hiểu họ như thể giúp họ nói ra những điều cần gửi gắm với các ông chồng, và hào hứng tag tên chồng/người yêu vào status như một cách nói ý nhị: Đấy, hãy mở mắt xem chồng nhà người ta như thế nào, và học tập đi! Dĩ nhiên, điều đó mang lại không ít sự thù địch. Ngay trên trang cá nhân của anh, những lời bình luận hằn học như "Kẻ phản bội giống loài", "Đây là người đang làm khổ chúng ta vì những lời tâng bốc đám chị em bỉm sữa"... đã được các ông chồng để lại.
 
Sự phiền toái cũng như thái độ "cuồng" của chị em đã khiến anh chàng phải lên tiếng: "Đừng tag chồng con vào mấy cái status của mình nữa. Bởi mình viết cái gì lên đây đều có chủ đích cả. Người cần đọc họ cũng đã đọc rồi. Giải tỏa chút cho bản thân cũng xong rồi. Người hiểu chuyện thì những điều đó chẳng có gì là to tát cả. Chỉ là họ không thích viết ra thôi. Bạn cứ tag mấy thằng gia trưởng vào thì cũng chẳng được gì ngoài sự hằn học. Gần Tết nhất rồi, mình là mình không thích gây hấn với những thằng không quen biết dù đó có là chồng bạn đi nữa", và status của anh vẫn được tag thêm những tài khoản mới. Như anh có lần đã từng chia sẻ, những dòng anh viết, chủ yếu là để dành cho... vợ mình, và những câu chuyện anh chia sẻ, đều bắt nguồn từ cuộc sống riêng tư, thể hiện quan điểm cá nhân của anh, chứ không có ý định dạy đời ai.

Trông con chỉ để "đối phó"?

Tuy nhiên, bên cạnh những "người hâm mộ", cũng có không ít người nóng máu, cáu tiết với những gì ông bố một con chia sẻ trên Facebook. Cho rằng, việc một ông bố chỉ ngó chừng con và có mặt ở nhà cho vợ nhìn thấy như một cách đối phó, thậm chí còn than thở trông con là stress, không gì hơn là một biểu hiện của một ông bố vô trách nhiệm khéo ăn nói, nhiều phụ nữ đã thẳng thừng "vỗ mặt" anh chàng như thế.

Một trong những người "lên án" mạnh mẽ, đanh đá nhất với quan điểm trên là Uyên Bùi, một bà mẹ khá nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến chị em phụ nữ. Uyên Bùi viết: "Ông bố vô trách nhiệm mở giọng nói chuyện tâm lý phụ nữ. 1.9k likes trong đó có vài người bạn của mình (đều là nữ) khiến nó hiện lên feed. Ủa, mình hỏi thật, mấy bạn đọc được thông điệp gì ở ông bố vô trách nhiệm ở đây? Chia sẻ trách nhiệm với vợ à? Để ra vẻ ta đây là thằng chồng có trách nhiệm à? Một ông bố coi việc trông con là stress như thể là cục nợ đọa đày vậy, chứ không hề có đến một khái niệm "chơi cùng con khi có thời gian" gọi là có trách nhiệm sao?

Hóa ra trên đời này có nhiều bố mẹ coi việc sinh con ra, rồi trách nhiệm dạy con trông con là của thầy cô giáo, nên cứ tống con đến trường là rảnh rang sung sướng, còn con không đi học là cực hình phải nhận. Lời khuyên chân thành của mình: dạng đàn ông như thế này tốt nhất đừng có lấy về làm chồng, chứ đừng nói đến cho cơ hội làm cha của con mình.


hôn nhân
Bà mẹ nổi tiếng Uyên Bùi chỉ trích nặng nề quan điểm của ông bố "soái ca".

Các bạn làm ơn nhấn likes cái gì thì cũng nên suy nghĩ trước một chút hộ mình. Friendlist của mình vốn chỉ toàn bạn bè ngoài đời, mình đã hide gần hết feed rồi mà vẫn không tránh được là sao? Làm bố mẹ rồi cái gì cũng phải cẩn trọng một chút, tùy tiện quá, dễ dãi quá là không nên. thật lòng, đừng có vỗ tay ca ngợi những kẻ đạo đức giả như thế này nữa. làm ơn đi!".

Điều thú vị là, luồng quan điểm này cũng thu hút được một số lượng không nhỏ những bà mẹ đồng tình. Họ đòi hỏi người đàn ông của mình phải yêu con đến mức tự nguyện chăm sóc, chơi với con, thậm chí "dành" với vợ để có được niềm vui đó. Họ cho rằng, việc trông (chứ không phải chơi với con) của ông bố này chỉ là cách đối phó để tránh những cơn phẫn nộ của vợ, chứ không phải là niềm say mê, nên anh cũng... vô trách nhiệm giống nhiều ông chồng trên đời, chỉ khác là khéo nói, và việc chị em mê mệt những lời ngọt ngào trên mạng ảo thế này chẳng giải quyết được gì ngoài vấn đề tâm lý.

Nick Kimmy Dinh đồng tình với Uyên Bùi, và cho rằng: "Những người thương con thật sự thì có bận trăm công ngàn việc cũng sẽ cố gắng dành thời gian bên con một cách tình nguyện, chứ chẳng phải trông con để mà kể lể rồi ra vẻ mình là ông bố tốt. Nhưng cái kiểu anh này kể lể vẫn còn chút gì đó như bị ép buộc lắm, nào là không thể ngồi yên uống cốc cafe hay lo ngại sẽ thành cái thớt cho vợ trút giận. Như thế thì đâu có thật lòng muốn bên con và chơi với con?". Một bà mẹ khác có nick Giang Thanh cũng cho rằng: "Thay vì giữ con là stress, thời gian rảnh thì chơi với con, đọc sách cho con nghe, hay dạy con học. Chơi cùng con hay vì sở thích cá nhân thì hệ quả sẽ thấy trong nay mai thôi heng".

Luồng quan điểm này, đương nhiên, cũng vấp phải sự tranh cãi, ví dụ như có người cho rằng, nếu nói trông con không bao giờ stress, chỉ có niềm vui bất tận, đó hoặc là một người quá rảnh, có người giúp việc làm mọi việc lặt vặt trong nhà, có công việc nhàn hạ, không phải ôm việc về nhà làm bao giờ; hoặc là một người dối trá, vì ngay cả với những người mẹ, việc chăm sóc con đã đủ khiến họ "phát rồ", chứ đừng nói đến những ông bố.

Tranh cãi vẫn chưa ngừng lại, ai cũng có quan điểm và tìm cách bảo vệ quan điểm của mình, cho rằng nó là đúng, và có lẽ sẽ chẳng có một kết luận về câu chuyện hôn nhân cũng như trách nhiệm của đàn ông, đàn bà trong cuộc chung sống, vốn đã phức tạp khi chỉ có hai người, càng "rối rắm" hơn với sự có mặt của những thành viên nhỏ hơn, nhưng có lẽ, điểm chung nhất của hai luồng ý kiến mà cuộc tranh luận này mang lại cho chúng ta, đó là dừng lại một chút để ngẫm nghĩ về mình, về bạn đời, và cái gọi là "trách nhiệm".

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất