Cô dâu Việt muốn thoát khỏi nhà chồng ở Trung Quốc

Sau nửa năm lấy chồng Trung Quốc, cô dâu quê Sóc Trăng kể rằng bị nhà chồng bạo hành và cho ăn uống cực khổ nên muốn về quê hương.

Chiều 3/8, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Giám đốc Trung tâm Tư vấn - Hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đang làm thủ tục để nhờ cơ quan ngoại giao của Việt Nam đặt tại Trung Quốc giúp đỡ thai phụ quê xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành, Sóc Trăng).

Người này là Hân (tên đã thay đổi, 23 tuổi), kết hôn vào tháng 1, với anh Shi Wei (25 tuổi, ngụ huyện Loan Thành, TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Theo bà Hương, qua tin nhắn và những lần gọi về cho mẹ, Hân cho biết cô bị gia đình chồng cho ăn uống cực khổ, bạo hành. Hiện Hân mang thai, dự sinh khoảng một tháng nữa.

Nhận 55 triệu từ người môi giới

Tại căn nhà cấp 4 ở ấp Xây Đá B (xã Hồ Đắc Kiện) treo bảng "bán nhà", người mẹ 57 tuổi kể rằng trong 9 người con của bà thì có đến 6 gái.

Cuối năm 2017, một người môi giới khoảng 50 tuổi đến nhà mai mối Hân cho Shi Wei và chàng rể ra mắt mẹ vợ ngay ngày đầu năm 2018 tại Hậu Giang.

Cô dâu Việt muốn thoát khỏi nhà chồng ở Trung Quốc-1
Ảnh cưới của Hân được treo tại nhà mẹ ruột. Ảnh: Nhật Tân.

Vì khó khăn nên gia đình không tổ chức đám cưới cho Hân mà chỉ làm vài mâm cơm đãi khách cùng người thân trong nhà. Sau đó, Hân cùng Shi Wei đến chính quyền địa phương làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cô dâu để làm hộ chiếu đi Trung Quốc.

Sau Tết Mậu Tuất khoảng một tháng, Hân về quê làm giấy tờ để phù hợp với luật pháp Trung Quốc, rồi quay lại nhà chồng. Khi đó, người mẹ nhận từ người môi giới 55 triệu đồng.

"Vài ngày trước, Hân điện thoại kể rằng bị người nhà chồng hành hung nhưng rể tôi không can thiệp. Con tôi nói bị bên chồng đối xử rất tệ, không cho đi đâu, có thai mà cũng không được chăm sóc, ăn uống chu đáo", người mẹ nói trong nước mắt.

Bốn lần tự tử bất thành?

Cùng ngày, Zing.vn liên lạc với Hân. Thai phụ cho biết nhóm môi giới có đến 3 người. Trong đó, 1 người chuyên nấu cơm cho người Trung Quốc ăn, 1 người tìm các cô gái để mai mối và người còn lại lo phần giấy tờ.

Theo Hân, chồng cô không biết chữ, hàng ngày làm thuê đến khi hết việc thì về nhà. Tập quán nơi gia đình chồng Hân cũng khác, trong nhà ít khi có gạo, thường ăn cháo và bánh bao ngọt.

Một tuần Hân luộc rau, nấu khoai ăn thay cơm 4-5 ngày và cô không được đi ra đến cổng rào.

Cô dâu Việt muốn thoát khỏi nhà chồng ở Trung Quốc-2
Bên trong nhà chồng của Hân. Ảnh: NVCC.

"Tôi đã 4 lần cắt tay tự tử nhưng không thành và bây giờ chỉ muốn về Việt Nam càng sớm càng tốt", Hân nhắn tin.

Bà Trần Thị Thu Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện, cho biết đoàn thể địa phương đã đến nhà mẹ của Hân để tìm hiểu vụ việc. Hiện, hội phụ nữ xã và ngành chức năng hướng dẫn mẹ của Hân làm đơn để chính quyền địa phương xác nhận, chuyển cho các cơ quan chức năng giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, cũng xác nhận việc Hân liên lạc với mẹ ruột để cầu cứu. Việc này vượt thẩm quyền của địa phương nên ông Mỹ yêu cầu hội phụ nữ giúp đỡ mẹ của cô dâu Việt làm các thủ tục gửi lên cấp cao hơn xem xét.

Cô dâu Việt muốn thoát khỏi nhà chồng ở Trung Quốc-3
Xã Hồ Đắc Kiện (màu đỏ) ở Sóc Trăng. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing


bạo hành Trung Quốc cô dâu

Tin tức mới nhất