Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất

Tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, vượt qua giới hạn của bản thân và sống như những gì mình mong muốn - đó là thông điệp mà Ngọc Hân muốn gửi gắm thông qua hành trình đi bộ xuyên Việt từ Bắc vào Nam trong 51 ngày.

Kết thúc hành trình đi bộ xuyên Việt từ Hà Giang vào Cà Mau đúng ngày sinh nhật tròn 23 tuổi, Lê Ngọc Hân (sinh năm 1997, quê Trà Vinh) cảm thấy hạnh phúc vì vừa làm được điều mà bản thân cô từng nghĩ là không thể.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-1
Hân check in ở Cà Mau - kết thúc hành trình 51 ngày từ Bắc vào Nam.

Khi hình ảnh và câu chuyện của Hân được chia sẻ, mạng xã hội dậy sóng với những tranh cãi dữ dội kèm theo những hoài nghi, ngờ vực. Họ cho rằng việc kêu gọi tài trợ cho dự định của bản thân là "ích kỷ" và "làm gì có chuyện đi bộ 50km/ngày trong 51 ngày liên tục".

Vậy mà, Hân đã hoàn thành chuyến đi của mình trong 51 ngày một cách trọn vẹn và an toàn.

Gặp Hân trong buổi sáng Sài Gòn mát mẻ, cô gái 9X gây ấn tượng với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười tươi tràn đầy năng lượng.


Clip: Ngọc Hân kể về hành trình 51 ngày đi bộ xuyên Việt

Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất

- Chào Hân, bạn có biết hai ngày qua, hình ảnh trong chuyến đi bộ xuyên Việt của bạn xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội?

Mình biết chứ. Bạn bè gửi cho mình và bản thân mình cũng nhìn thấy những bài viết đó. Nhưng đây không phải là lần đầu, vì từ tháng 12/2019, khi bắt đầu kêu gọi tài trợ, mình cũng từng trải qua cảm giác tâm điểm của dư luận.

- Những tranh cãi trên mạng xã hội có tác động gì đến bạn và hành trình của bạn?

Mình đã lường trước được việc sẽ bị "ném đá" khi công khai chia sẻ ý tưởng đi bộ xuyên Việt. Vậy nên khi đọc được những bình luận trái chiều, mình nghĩ đơn giản là do mong muốn của mình trái ngược với quá nhiều người.

Mình chọn cách im lặng, vì có giải thích, phân bua cũng không làm thay đổi được gì. Khi hoàn thành trọn vẹn chuyến đi thì đó chính là bằng chứng thuyết phục nhất cho những gì mình (đã từng) và nhiều người nghĩ sẽ không thể làm được.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-2
Hân hào hứng khi nói về hành trình của mình. Ở đó, cô bạn nghiệm ra rằng, giới hạn của con người là vô hạn.

- Ý tưởng đi bộ xuyên Việt này xuất phát từ đâu?

Khi tình cờ xem lại bộ phim Kung Fu Panda, mình nhận ra thông điệp trong đó, về sức mạnh và niềm tin vào bản thân: Khi bạn nghĩ mình là người như thế nào thì bạn sẽ là người như vậy.

Mình vốn là người có thể lực, trước đó cũng từng đi du lịch, leo núi một mình. Sau khi suy nghĩ và tìm hiểu, mình thấy việc đi bộ xuyên Việt là phù hợp nên mình bắt đầu lên kế hoạch và kêu gọi tài trợ.

- Trên mạng, nhiều người nói rằng, bạn nghỉ việc sau đó kêu gọi tài trợ cho ý tưởng đi bộ xuyên Việt của mình. Thực hư thế nào?

Mình đã có một công việc với thu nhập đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống của bản thân. Vào thời điểm ý tưởng đi bộ xuyên Việt xuất hiện, mình không thể cùng lúc làm nhiều thứ nên mình quyết định nghỉ. Thời điểm đó, mình đã đi làm được một năm.

- Nhiều người đặt câu hỏi: ý tưởng cá nhân, bản thân tự thực hiện nhưng tại sao lại kêu gọi tài trợ rồi sử dụng tiền của người khác?

Theo quan điểm của mình, kêu gọi tài trợ là sự trao đổi lẫn nhau, bạn có cái này tôi có cái kia, tất cả hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc ai hết. Bạn đồng ý thì bạn có thể hợp tác, và sự hợp tác này trên tinh thần bạn có lợi và tôi cũng có lợi.

Bản thân mình coi việc kêu gọi tài trợ như một mục tiêu trong hành trình này. Người ta nói đồng tiền đi liền khúc ruột, bạn phải có gì đó thì người ta mới sẵn sàng bỏ "khúc ruột" của mình ra chứ.

- Bạn có nghĩ khi có nhà tài trợ thì bản thân mình sẽ thêm những ràng buộc?

Không đâu, bản thân mình cho đó là trách nhiệm và động lực để không dễ dàng bỏ cuộc.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-3
Nếu không có nhà tài trợ, Hân vẫn thực hiện chuyến đi này vì đó là ước mơ của cô.

Đi bộ 50km/ngày chưa phải là giới hạn cuối cùng

- Hành trang của bạn trong chuyến đi này là gì?

Mình xuất phát hôm 8/3 và kết thúc hành trình ngày 25/5, đúng sinh nhật mình.

Hành trang đơn giản chỉ có 2 bộ đồ đi đường, 1 bộ đồ ngủ và bộ mặc trên người. Ngoài ra là một số vật dụng cá nhân cần thiết như kem đánh răng, máy sấy, kem chống nắng,… Mình bỏ những thứ này lên một chiếc xe nhỏ và kéo đi.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-4
Ngày thứ 3 của hành trình tại Hà Giang và chiếc xe kéo.

- Có sự cố nào đáng nhớ xảy ra trên đường?

Có chứ, mình đã hai lần bị chấn thương, trong đó có một lần khá nặng.

Đó là ngày thứ 32 của hành trình, khi mình ở Đăk Lăk. Mình bị trật khớp và không thể bước những bước lớn. Vì trước đó đã đi bộ và tập luyện nhiều nên mình tự xoay sở, mình cố gắng đi thêm khoảng hơn 10km thì mọi thứ bình thường trở lại.

Rồi có lần gặp đám thanh niên xấu với ánh mắt dò xét và lái xe theo mình. Mình phải rẽ hướng đi vào nhà dân giả vờ xin nước. Thật may mắn là khi trở ra, đám thanh niên này không xuất hiện nữa.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-5Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-6
Ngày 35 của hành trình, Hân vào TP. Buôn Mê Thuột, qua đoạn đường mới mở bị thiếu nước và phải xuống suối lấy nước.

- Với nhiều người, chuyện một cô gái đi bộ mỗi ngày 50km trong 51 ngày liên tiếp là điều khá khó tin. Bạn đã thực hiện nó bằng cách nào vậy???

Thực ra, khi bắt đầu hành trình, mình đã dự tính rất chi tiết việc mỗi ngày sẽ đi bao nhiêu km, sẽ dừng lại nghỉ ngơi ở đâu.

Để tránh những nguy hiểm, mình hạn chế di chuyển vào ban đêm, sau 7h. Ngoài ra, mình thường xuyên gửi định vị cho người thân, gần như vào những khung giờ cố định mỗi ngày.

Với thể lực và sự rèn luyện bấy lâu của mình, việc đi bộ 50km/ngày chưa phải là giới hạn cuối cùng. Tuy nhiên, mình để dành sức khỏe để xử lý những sự cố có thể xảy đến bất ngờ trên đường đi.

Chia sẻ thêm là trước đó, mình duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày khoảng 10-15km, riêng chủ nhật sẽ đi bộ khoảng 60-65km. Vì đi nhiều nên mình biết được những chấn thương cơ bản ở từng giai đoạn và cách ứng phó.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-7
Hân đã lên một lịch trình chi tiết trước khi xuất phát và luôn cố gắng để hoàn thành đúng lịch trình này.
Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-8
Ngày thứ 33 của hành trình, chân đang đau nhưng Hân vẫn cố bước tiếp.

- Điều đáng sợ nhất trong hành trình này là gì?

Là lệch pha kế hoạch ban đầu. Vì đã có những dự tính rất cụ thể và chi tiết, nên mình cố gắng hết sức để đi đúng lộ trình ấy. Nếu để chệch quá nhiều km, mọi thứ sẽ bị đảo lộn, mình sẽ không biết nên dừng lại ở đâu là an toàn.

Cũng có ngày mình chệch vài km, nhưng luôn cố gắng để con số này không vượt quá 10. Nhiều hơn nữa chắc chắn lịch trình sẽ bị đảo lộn và sẽ có những nguy hiểm không thể lường trước.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-9
Hân bật một ứng dụng và chỉ cho chúng tôi về lộ trình mà cô đã đi qua.
Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-10
Các thông số về quãng đường đi được mỗi ngày, vận tốc trung bình, thời gian đi,...
Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-11
Chi tiết hành trình di chuyển một ngày của Hân trên app, thời gian hoàn thành 1km, vạch xanh càng dài thì tốc độ đi càng nhanh. Theo Hân, "nếu ngồi lên xe máy thì chắc sẽ lưu lại và sẽ bị phát hiện ngay".

Bị nhầm là ăn mày, người cơ nhỡ

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình của bạn là gì?

Đó là ngày 28 của hành trình, khi qua đèo Lò Xo ở Bình Thuận. Đây là ngày mình đi nhiều nhất và cũng là lần mình cảm thấy có nhiều nguy hiểm nhất.

Vì địa hình lên xuống hiểm trở và thật sự lúc đó mình đã thấm mệt, đến chập choạng tối thì mình băn khoăn việc nên ở lại hay tiếp tục xuống đèo. Nếu ở lại phải vào nhà dân, nhưng xung quanh hoang vắng và nhà dân cũng không đủ chỗ để đón thêm người.

Mình quyết định sẽ xuống đèo, nhưng phải tìm được người đi cùng. Thật may mắn khi gặp được người tốt, mình nhờ anh ấy chạy xe máy rọi đèn theo sau, còn mình vẫn đi bộ. Trên đường, xe của anh tắt máy nhiều lần, quãng đường đó chỉ mất khoảng 10 phút chạy xe nay kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Mình cảm thấy rất biết ơn và may mắn.

Ngoài ra, có khá nhiều lần mình bị nhầm là ăn mày, người cơ nhỡ, vào nhà nghỉ cũng bị từ chối. Những lúc đó mình có giải thích, hoặc sẽ chủ động trả tiền phòng trước để chủ nhà yên tâm.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-12
Hân nhớ mãi "ân nhân" đã đi cùng mình xuống đèo Lò Xo trong đêm.

- Điều bạn nhận lại sau chuyến đi này là gì?

Nhiều thứ lắm. Mình thấy cảnh vật ở quê hương mình rất đẹp. Mình thấy cuộc sống vẫn còn nhiều người tốt. Mình tự tin hơn, biết cách bảo vệ bản thân trong những tình huống xấu.

Quan trọng nhất là mình đã vượt qua được giới hạn của bản thân, được sống như những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, mình không khuyến khích bất kỳ ai làm theo mình. Nếu bạn đang có một công việc tốt và cảm thấy hài lòng về nó thì cứ làm.

Qua cuộc hành trình, mọi người có thể thấy được khả năng con người là vô hạn. Thế nên đừng đặt bất cứ giới hạn nào cho bản thân, hãy tin mình có thể làm được và tìm mọi cách để thực hiện điều mình muốn. Bạn sẽ không biết là có thể hay không thể nếu bạn không thực hiện nó. Xóa bỏ những giới hạn để có một cuộc đời tuyệt vời như bạn mong muốn.

- Dự định sắp tới của bạn là gì?

Trong 10 năm tới, mình đặt mục tiêu phấn đấu sự nghiệp. Dự định nào đã hoàn thành, mình sẽ tạm gác nó sang một bên để làm những việc khác.

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-13
Chỉ vào phần da đang bị lột bỏ ở chân, Hân cười: "Đi nhiều ngày quá, giờ không đi nữa thành ra bị căng cơ và da chân bong tróc thế này đây..."
Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-14

Cô gái đi bộ 50km/ngày từ Bắc vào Nam: Hoàn thành chuyến đi là bằng chứng thuyết phục nhất-15
Hân hạnh phúc khi đã hoàn thành được một mục tiêu trong cuộc đời.​​​​​​​

Theo Baodatviet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/co-gai-di-bo-50kmngay-tu-bac-vao-nam-neu-khong-co-tai-tro-toi-van-thuc-hien-chuyen-di-vi-no-la-uoc-mo-cua-toi-1863431.html

đi phượt tuổi trẻ đi bộ

Tin tức mới nhất