Cô gái mặc hở lưng và quyền 'my body, my choice': Tự do hay ích kỷ?

Gần đây, mạng xã hội thường xuyên xuất hiện hình ảnh cô gái ăn mặc tự do với tư duy “my body, my choice”.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội thường xuất hiện hình ảnh những cô gái ăn mặc tự do, phóng khoáng cùng với tư duy “my body, my choice” (tạm dịch: cơ thể của tôi, lựa chọn của tôi) đã gây ra không ít ý kiến trái chiều.

Nhiều người tự hỏi liệu đây là lối sống tự do hay ích kỷ, chỉ quan tâm đến cảm nhận của bản thân.

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-1
Lối sống “my body, my choice” là 1 quan điểm khá phổ biến ở phương Tây. (Ảnh: The Guardian)

Lối sống tự do, tự quyết định tất cả những vấn đề liên quan tới bản thân

Quan điểm “my body, my choice” có lẽ không còn quá xa lạ tại nước ngoài, được sử dụng như một câu khẩu hiệu trong chiến dịch nữ quyền.

Tại Việt Nam, quan điểm này được dân tình đem ra bàn luận nhiều nhất khi một nữ TikToker khoe hình ảnh lông dưới cánh tay rậm rạp trên thảm đỏ.

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-2
Hình ảnh nữ TikToker khoe phần lông nách rậm rạp trên thảm đỏ khiến nhiều người cảm thấy phản cảm. (Ảnh: Facebook L.T)

Ngay sau khi hình ảnh này được lan truyền, cô nàng đã phải hứng chịu sự chỉ trích từ rất nhiều người. Sau đó, nữ TikToker đã đưa ra quan điểm về việc này.

Cô cho biết bản thân có quyền tự quyết với cơ thể của mình: "Em chỉ nghĩ là cơ thể của em thì em có quyền quyết định em nên làm gì và không được làm gì. Mong là em trong tương lai vẫn như bây giờ không bị ảnh hưởng bởi lời nói của người khác.

Và các bạn dù là nam hay nữ vẫn nên tự quyết định mình nên làm gì với cơ thể mình và đừng để bị ảnh hưởng lời nói của người khác mà đánh mất bản thân".

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-3
 Nữ TikToker khẳng định cơ thể là của mình nên cô được phép làm những gì mình thích. (Ảnh: Facebook L.T)

Không chỉ nữ TikToker trên, gần đây, một cô gái mặc áo hở lưng ra đường cũng bị người khác quay lại, cho rằng cô bạn ăn mặc có phần phản cảm.

Ngay sau khi thấy hình ảnh của mình bị phát tán trên mạng cùng lời bình không mấy thiện cảm, cô gái đã nhanh chóng làm clip khẳng định đây là cơ thể của mình và việc cô mặc như thế nào là do cô, không ai có quyền can thiệp.

Cô cho rằng, bản thân không cần phải xin phép hay hỏi ý kiến ai về việc cần mặc gì, nên mặc gì. Cô gái phản bác: “Tại sao mình phải làm video giải thích về sự lựa chọn trang phục của mình trong khi điều ấy không hề ảnh hưởng đến bạn”.

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-4
Hình ảnh cô gái mặc áo hở lưng đi ngoài đường bị 1 người quay lại đã gây xôn xao trong những ngày gần đây. (Ảnh: Chụp màn hình TikTok A.L.V)

Có thể thấy, đây là 2 trường hợp điển hình của lối tư duy “my body, my choice”. Với họ, mỗi cá nhân đều có quyền tự do và không ai có quyền phán xét hay quyết định thay họ. Khi được hỏi về quan điểm này, nhiều bạn trẻ cũng thể hiện sự đồng tình.

Họ cho rằng bây giờ là xã hội hiện đại, mọi người không nên áp đặt những quy tắc, quy chuẩn gò bó con người theo một khuôn khổ để ép ai đó tuân theo.

 Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-5
Cô nàng cũng khẳng định cơ thể của cô thì cô có quyền quyết định, không ai có quyền phán xét. (Ảnh: Chụp màn hình TikTok A.L.V)

Khi quan điểm lối sống không đi liền với văn hóa, lứa tuổi

Bất kỳ một lối sống nào đều có mặt trái, mặt phải và quan điểm “my body, my choice” cũng không ngoại lệ. Có thể việc không ngại khoe làn da dưới cánh tay của hot TikToker không sai nhưng "khoe" trong một sự kiện giải trí liệu đó có thật sự phù hợp với văn hóa của Việt Nam?

“My body, my choice” không chỉ là "cơ thể của tôi, lựa chọn của tôi" mà sự lựa chọn đó phải thật phù hợp với hoàn cảnh của mỗi người.

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-6
Tuy nhiên, hình ảnh của cô gái này bị một số người cho rằng không phù hợp với hoàn cảnh lúc đó. (Ảnh: Chụp màn hình TikTok A.L.V)

Chẳng hạn như một chàng trai ăn mặc lôi thôi, tóc không chải rồi đi gặp đối phương trong buổi hẹn hò đầu tiên và nói rằng “cơ thể của tôi do tôi quyết định” thì hiếm cô gái nào có thể chấp nhận. 

Hay như trường hợp cô gái mặc áo hở lưng khi ra đường bị nhiều người đánh giá là “thiếu vải”. Có thể nói, chiếc áo hoàn toàn không có vấn đề gì nhưng nếu cô gái mặc 1 chiếc áo bên ngoài khi đi ngoài đường rồi đến nơi mới bỏ ra thì có lẽ sẽ không có bất kỳ chuyện tranh cãi nào xảy ra.

Chiếc áo không sai, quan điểm của cô gái cũng không sai nhưng có lẽ với văn hóa, lối sống ở Việt Nam, điều đó có thể chưa thật sự phù hợp với quan điểm của nhiều người. 

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-7
"My body, my choice” sẽ hợp lý hơn nếu đúng hoàn cảnh (Ảnh: Tổng hợp)

Quan điểm “my body, my choice” khẳng định được sự bình đẳng giữa nam và nữ, mang đến sự hạnh phúc cho mỗi cá nhân, họ sẽ không cần phải quan tâm tới những yếu tố khác, quan điểm của người khác.

Thế nhưng, nếu không đủ trưởng thành, chín chắn để đưa ra những quyết định đúng đắn thì có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Cô gái mặc hở lưng và quyền my body, my choice: Tự do hay ích kỷ?-8
“My body, my choice” cũng cần phải được xem xét cẩn thận, nếu không sẽ rất dễ trở thành quan điểm sai lầm, chẳng hạn như việc phản đối khẩu trang trong đại dịch Covid-19 trước đó. (Ảnh: Nytimes)

"Thoả mãn tư tưởng cá nhân" và "thoả hiệp định hướng xã hội" cũng là 2 khía cạnh mà mỗi cá nhân cần cân nhắc, xem xét thật kỹ lưỡng. Thậm chí, nếu đặt cá tính cá nhân quá cao, bản thân mỗi người rất dễ có thể trở thành cá thể dị biệt, tự tách mình ra khỏi cộng đồng và xã hội.

Cơ thể của phụ nữ là một tuyệt tác, tự do khoác lên những trang phục mình yêu thích đó là một lựa chọn, nhưng tuyệt vời hơn nếu chúng ta dành tuyệt tác ấy cho những người xứng đáng ngắm nhìn nó.

(Bài viết dựa trên quan điểm của tác giả)

"My body, my choice" (Cơ thể của tôi, sự lựa chọn của tôi) là một quan điểm tích cực để nhằm xóa bỏ sự bất bình đẳng giới. Tuy nhiên, lối sống phải gắn liền với văn hóa của từng quốc gia, từng khu vực để hạn chế tranh cãi ý kiến trái chiều. Bất kỳ quan điểm nào cũng có mặt trái, mặt phải. Nếu không đủ chín chắn, trưởng thành để đưa ra quyết định với cuộc đời mình thì rất có thể sẽ mắc phải một số sai lầm không thể sửa chữa. Chính vì vậy, dù bạn theo quan điểm nào, theo lối sống nào cũng nên cân nhắc kỹ càng các khía cạnh để tránh những việc không hay xảy ra.

 Theo Thể Thao & Văn Hóa 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://yan.thethaovanhoa.vn/co-gai-mac-ho-lung-va-quyen-my-body-my-choice-tu-do-hay-ich-ky-309505.html

Ăn Mặc Hở Hang thời trang phản cảm

Tin tức mới nhất