Cô gái yêu môi trường rinh giải của phái đoàn châu Âu

Cô gái đến từ Hậu Giang vượt qua hàng trăm bạn trẻ khác để dành giải thưởng của cuộc thi về nâng cao nhận thức và khuyến khích những hành động thực tế chống biến đổi khí hậu.



Ông Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, trao giải cho cô gái 9X yêu môi trường. Ảnh: Phương Hà

Huỳnh Phước Thảo, 24 tuổi, cùng 4 bạn trẻ khác giành giải thưởng là những chiếc xe đạp tre thân thiện với môi trường sau khi tham dự cuộc thi tìm hiểu về Biến đổi Khí hậu do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức.

Cô gái đến từ Hậu Giang cho biết tuy còn trẻ nhưng cô rất quan tâm đến vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu bởi nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống của bản thân và mọi người, từng ngày từng giờ.

Khi đọc được thông tin về cuộc thi trên Facebook, Thảo đã nhanh chóng tham dự ngay bằng cách trả lời các câu hỏi và viết bài tự luận về những hiểu biết và cảm nghĩ của mình với chủ đề thường bị coi nhẹ nhưng thực tế vô cùng quan trọng này.

"Các nước trên thế giới đang rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu. Giới trẻ cần có ý thức về vấn đề này bởi chính thanh niên là những đối tượng có thể làm thay đổi từ nhận thức tới thực tế về vấn đề này, làm cho môi trường xanh hơn", Thảo nói về lý do tham dự cuộc thi.

Cô gái trẻ cho biết cũng cùng các bạn thanh niên tham gia hoạt động như trồng cây, vệ sinh đường phố, vớt rác thải ở cống rãnh, phá ổ loăng quăng giúp đỡ các gia đình trong khu phố.

"Đó là những hoạt động theo sở thích và rất tự nhiên" nên khi giành giải thưởng là chiếc xe đạp bằng tre, cô gái 9X "cảm thấy rất vui".

Ngoài Phước Thảo, 4 bạn khác là Ngô Hoàng Minh Quyên và Nguyễn Thị Như Quỳnh đến từ TP HCM, Nguyễn Trọng Linh, sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trần Đức Quang Công đến từ Đà Nẵng là những bạn trẻ xuất sắc giành giải thưởng.

Cuộc thi về Biến đổi Khí hậu diễn ra trên trang mạng xã hội Facebook của phái đoàn EU tại Việt Nam từ ngày 18 đến 24/6, thu hút gần 120.000 người theo dõi và hơn 1.000 bài dự thi của những thí sinh ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là giới trẻ.

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động để kỷ niệm ngày Ngoại giao Khí hậu châu Âu 17/6 và những sáng kiến trong cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích những hành động thực tế để bảo vệ môi trường.

Thông qua trả lời các câu hỏi và viết bài tự luận, những người tham gia được hiểu thêm và nâng cao ý thức về sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến Việt Nam, cách giáo dục trẻ em về tiết kiệm năng lượng, cách hạn chế sử dụng túi nilon, giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và CO2 do các phương tiện cơ giới tại Việt Nam gây ra...

"Tôi rất vui khi thấy nhiều người, đặc biệt là các bạn thanh niên, đã nhiệt tình tham gia cuộc thi. Điều này cho thấy sự quan tâm và nhận thức của người dân Việt Nam đối với biến đổi khí hậu, vấn đề cấp bách mà cả thế giới, trong đó có Việt Nam, đang phải đối mặt", Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Hà Nội Franz Jessen phát biểu.


Những thi sinh đạt giải chụp ảnh cùng đại diện Đại sứ quán các nước Đức, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và phái đoàn EU tại lễ trao giải. Ảnh: Phương Hà

Tại lễ trao giải, các bạn sinh viên ở Hà Nội cùng 5 người đạt giải và đại diện Đại sứ quán các nước EU cũng viết lên mảnh giấy, tượng trưng cho những chiếc lá màu xanh, để gắn lên bức tường những thông điệp về bảo vệ hành tinh xanh, ngăn chặn sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trước đó, Ngày châu Âu về Khí hậu cũng được tổ chức tại Hà Nội hôm 17/6 để giới thiệu về Hội nghị toàn cầu về khí hậu Paris 2015 (COP21) do Pháp đăng cai tổ chức và chủ trì. Hội nghị này là dịp để các nước tham dự trình bày cam kết về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đi đến ký kết thỏa thuận toàn cầu về khí hậu. Đại sứ các nước thuộc EU đạp chiếc xe đạp bằng tre, thể hiện quyết tâm chống biến đổi khí hậu, tại sự kiện.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất