Cơ trưởng chở linh cữu Đại tướng kể về chuyến bay đặc biệt
Nhiều lần lái chuyên cơ nhưng cơ trưởng Vũ Tiến Thắng, người chỉ huy chuyên cơ ATR 72 số hiệu VN103 chở linh cữu Đại tướng, cho biết đây là chuyến bay rất đặc biệt.
Hơn 20 năm làm phi công, từng lái cả máy bay quân sự và máy bay thương mại nhưng cơ trưởng Vũ Tiến Thắng cho biết chưa lần nào ông thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thế đặc biệt như chuyến bay VN103 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài đến sân bay Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) lúc 10h26 ngày 13/10, sớm hơn 34 phút so với dự kiến.
Sinh năm 1957, Vũ Tiến Thắng xuất thân từ phi công quân đội. Trong thời gian học lái máy bay tại Trường Sĩ quan Không quân đóng tại tỉnh Khánh Hòa, ông từng vinh dự có mặt trong lễ đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm. Kết thúc khóa học, ông về làm việc tại Trung đoàn Không quân vận tải 919 Quân đội Nhân dân Việt Nam - Đoàn bay 919, sau này trở thành một đơn vị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Vũ Tiến Thắng hiện là Đội trưởng Đội bay ATR 72, đồng thời là một trong số ít phi công trở thành giám sát viên bay của Cục Hàng không Việt Nam. “Trong đội bay chuyên cơ của VNA, nhiều lần tôi nhận nhiệm vụ lái chuyên cơ nhưng đây là chuyến chuyên cơ rất đặc biệt, chưa từng có trong lịch sử hàng không Việt Nam. Vì vậy, tôi chưa bao giờ xúc động như khi chỉ huy chuyến bay này”, cơ trưởng Vũ Tiến Thắng chia sẻ.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, cơ trưởng Vũ Tiến Thắng cho rằng ông rất tự hào vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, đưa một con người vĩ đại về nơi an nghỉ cuối cùng đúng giờ và an toàn tuyệt đối. “Đây là vinh dự của Đoàn bay 919 Anh hùng nói riêng và của VNA nói chung”, ông Thắng nói.
Còn cơ trưởng lái chuyên cơ A321 chở Ban Tang lễ nhà nước trên chuyến bay mang số hiệu VN1911 cũng cùng họ với Đại tướng. Anh là Võ Tuấn Dũng, thuộc lớp phi công trẻ của VNA, SN 1986 và chính thức vào nghề từ năm 2007. Đến năm 2011, Võ Tuấn Dũng trở thành cơ trưởng A321.
Dũng là con trai của Trung tướng phi công Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với truyền thống gia đình (vợ của Võ Tuấn Dũng cũng là phi công lái máy bay A321), được đơn vị điều động lái chuyên cơ phục vụ lễ tang Đại tướng, Dũng rất xúc động. “Đây là một vinh dự, niềm tự hào của cả gia đình và của thế hệ phi công 8X Việt Nam”, anh nói.
Để được giao nhiệm vụ lái 2 chuyên cơ chưa từng có trong lịch sử, 2 cơ trưởng Vũ Tiến Thắng, Võ Tuấn Dũng và 2 cơ phó cùng phi hành đoàn chính thức và dự bị trên chuyến bay đều phải đáp ứng đủ các điều kiện khắt khe.
Đó là đạt trình độ chuyên môn, kỹ năng bay và khả năng thông thạo tiếng Anh từ mức 4 trở lên theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; có tổng giờ bay tích lũy tối thiểu là 4.000 đối với lái chính và 2.000 đối với lái phụ; có tổng giờ bay tích lũy trên máy bay ATR 72 theo vị trí lái được phép tối thiểu là 300 và 500 đối với máy bay A321.
Trong quá trình bay, những phi công này chưa mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức khiển trách trở lên trong 24 tháng trước khi thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ.
Tương tự, tiếp viên được chọn phải có tổng thời gian tích lũy nghiệp vụ tiếp viên từ 700 giờ trở lên, tổng thời gian phục vụ chuyên cơ từ 100 giờ trở lên, lý lịch rõ ràng, không bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong 12 tháng tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên cơ.
Sinh năm 1957, Vũ Tiến Thắng xuất thân từ phi công quân đội. Trong thời gian học lái máy bay tại Trường Sĩ quan Không quân đóng tại tỉnh Khánh Hòa, ông từng vinh dự có mặt trong lễ đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm. Kết thúc khóa học, ông về làm việc tại Trung đoàn Không quân vận tải 919 Quân đội Nhân dân Việt Nam - Đoàn bay 919, sau này trở thành một đơn vị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Vũ Tiến Thắng hiện là Đội trưởng Đội bay ATR 72, đồng thời là một trong số ít phi công trở thành giám sát viên bay của Cục Hàng không Việt Nam. “Trong đội bay chuyên cơ của VNA, nhiều lần tôi nhận nhiệm vụ lái chuyên cơ nhưng đây là chuyến chuyên cơ rất đặc biệt, chưa từng có trong lịch sử hàng không Việt Nam. Vì vậy, tôi chưa bao giờ xúc động như khi chỉ huy chuyến bay này”, cơ trưởng Vũ Tiến Thắng chia sẻ.
Chuyên cơ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tỉnh Quảng Bình.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, cơ trưởng Vũ Tiến Thắng cho rằng ông rất tự hào vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, đưa một con người vĩ đại về nơi an nghỉ cuối cùng đúng giờ và an toàn tuyệt đối. “Đây là vinh dự của Đoàn bay 919 Anh hùng nói riêng và của VNA nói chung”, ông Thắng nói.
Còn cơ trưởng lái chuyên cơ A321 chở Ban Tang lễ nhà nước trên chuyến bay mang số hiệu VN1911 cũng cùng họ với Đại tướng. Anh là Võ Tuấn Dũng, thuộc lớp phi công trẻ của VNA, SN 1986 và chính thức vào nghề từ năm 2007. Đến năm 2011, Võ Tuấn Dũng trở thành cơ trưởng A321.
Dũng là con trai của Trung tướng phi công Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với truyền thống gia đình (vợ của Võ Tuấn Dũng cũng là phi công lái máy bay A321), được đơn vị điều động lái chuyên cơ phục vụ lễ tang Đại tướng, Dũng rất xúc động. “Đây là một vinh dự, niềm tự hào của cả gia đình và của thế hệ phi công 8X Việt Nam”, anh nói.
Để được giao nhiệm vụ lái 2 chuyên cơ chưa từng có trong lịch sử, 2 cơ trưởng Vũ Tiến Thắng, Võ Tuấn Dũng và 2 cơ phó cùng phi hành đoàn chính thức và dự bị trên chuyến bay đều phải đáp ứng đủ các điều kiện khắt khe.
Đó là đạt trình độ chuyên môn, kỹ năng bay và khả năng thông thạo tiếng Anh từ mức 4 trở lên theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; có tổng giờ bay tích lũy tối thiểu là 4.000 đối với lái chính và 2.000 đối với lái phụ; có tổng giờ bay tích lũy trên máy bay ATR 72 theo vị trí lái được phép tối thiểu là 300 và 500 đối với máy bay A321.
Trong quá trình bay, những phi công này chưa mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức khiển trách trở lên trong 24 tháng trước khi thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ.
Tương tự, tiếp viên được chọn phải có tổng thời gian tích lũy nghiệp vụ tiếp viên từ 700 giờ trở lên, tổng thời gian phục vụ chuyên cơ từ 100 giờ trở lên, lý lịch rõ ràng, không bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong 12 tháng tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên cơ.
Theo Người Lao Động
-
27 phút trướcNgày 23/12, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử và tuyên án nhóm 4 bị cáo về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".
-
4 giờ trướcNgười đàn ông vừa mua ô tô 5 chỗ với giá 100 triệu đồng, khi chạy trên cao tốc TPHCM - Trung Lương thì xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.
-
4 giờ trướcNgười đàn ông vừa mua ô tô 5 chỗ với giá 100 triệu đồng, khi chạy trên cao tốc TPHCM - Trung Lương thì xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.
-
4 giờ trướcSau va chạm mạnh, một người trên xe máy bị thương nặng tử vong, người còn lại được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại hiện trường 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.
-
4 giờ trướcTôn Thất Phúc Lộc thuê hai ô tô có giá trị hơn 2 tỷ đồng của một doanh nghiệp ở Thừa Thiên - Huế nhưng sau đó tự ý mang đi thế chấp vay tiền rồi bỏ trốn
-
4 giờ trướcXảy ra mâu thuẫn trong đám cưới, Dương chặn đánh nạn nhân đến bất tỉnh rồi cùng người dân đưa đi viện. Tại bệnh viện bác sĩ nhận định nạn nhân bị ngưng tim, tổn thương nội sọ dẫn đến tử vong.
-
5 giờ trướcCông an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa tạm giữ một tài xế có hành vi chở pháo lậu, khi bị bắt đã xuất trình thẻ nhà báo nghi là giả nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
-
5 giờ trướcÁp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 10, có tên quốc tế là Pabuk; với sức gió giật cấp 10 trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Dự báo, bão hướng về vùng biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
-
5 giờ trước12h ngày 23/12, không khí Hà Nội ô nhiễm thứ 6 thế giới với chỉ số AQI là 198, ở ngưỡng không lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.
-
6 giờ trướcNhóm người đi ôtô đến quán bida ở TP Vĩnh Long rồi hét lớn "bắn nó", sau đó được cho là nổ súng.
-
6 giờ trướcUBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025.
-
6 giờ trướcLúc rạng sáng, người dân phát hiện nhân viên bảo vệ tử vong trước cơ sở massage ở quận Tân Bình, TPHCM.
-
7 giờ trướcChiếc xe ô tô ở giữa rừng chứa hơn 50kg vàng và khoảng 1,1 triệu USD (gần 28 tỷ đồng).
-
8 giờ trướcCông an TP Tuyên Quang xác định người cầm lái ô tô gây tai nạn khiến bé gái 17 tháng tuổi tử vong là anh N.K.D. (30 tuổi), cán bộ Công an huyện Yên Sơn.
-
9 giờ trướcTrưa 23/12, cơ quan chức năng TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang vừa xác định được danh tính người điều khiển chiếc xe ô tô gây tai nạn khiến một bé gái 17 tháng tuổi tử vong.
-
9 giờ trướcLực lượng chức năng đang xác minh người cầm lái trong vụ việc ô tô tránh xe máy, đâm bé gái tử vong tại TP Tuyên Quang. Một nữ tài xế đã trình diện và tự nhận là người điều khiển ô tô gây ra vụ tai nạn thương tâm.
-
9 giờ trước14 người may mắn thoát chết sau khi chiếc phà gỗ ở xã đảo Tam Hải chìm trên sông Trường Giang ở Quảng Nam
-
9 giờ trướcThông tư 73/2024 của Bộ Công an quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của CSGT, trong đó có kiểm soát thông qua thiết bị, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông.
-
9 giờ trướcÔ tô do nữ tài xế điều khiển đã lao vào một nhà dân khiến bé gái 17 tháng tuổi tử vong.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước