Con gái người mang án oan ghi gì trong cuốn sổ nhật ký

"Đêm qua đón giao thừa một mình ngoài cửa, con đã khóc rất nhiều. Khi ấy pháo hoa ở phía xa rực trời. Ở trong tù, không biết bố có được đón giao thừa không nữa…" Quyền viết.

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết, người bị tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, ở thôn Me, Tân Yên, Việt Yên, Bắc Giang) vô tình tìm được cuốn nhật ký của cô con gái Nguyễn Thị Quyền. Đọc đi đọc lại những dòng con gái ghi trong cuốn sổ, ông Chấn không kìm được cảm xúc và khóc nấc thành tiếng.


Cuốn nhật ký ông Chấn vô tình tìm được.

Đưa lại cuốn sổ bìa màu tím đã bị bong chóc một phần nào cho phóng viên xem, đôi tay người đàn ông 54 tuổi vẫn còn run. Bên trong, Quyền viết: "Ngày 2/1/2005. Hôm nay là ngày mùng 2 Tết. Đây là cái Tết thứ hai bố xa nhà rồi bố ơi. Đêm qua, con đón giao thừa một mình ngoài cửa, con đã khóc rất nhiều. Khi ấy pháo hoa ở phía xa rực trời. Ở trong tù, không biết bố có được đón giao thừa không nữa. Bây giờ thì con chẳng thể làm gì được, chỉ thầm cầu mong cho bố khỏe mạnh, sớm trở về với gia đình. Bố ơi, bố có nghe thấy lời con nói không. Con nhớ bố nhiều lắm!”.

Bên cạnh những dòng cảm xúc dịp Tết, cô gái sinh năm 1984 năm đó còn có những dòng tâm sự với bố về khó khăn bản thân phải vượt qua. "Bố kính yêu ! Thế là bố đã xa nhà, xa quê hương, xa gia đình, xa chúng con bao nhiêu bố biết không. Một năm 10 tháng rồi đấy bố ạ, thế mà con cảm thấy cứ dài đằng đẵng như mấy năm rồi ý", Quyền viết.

Người bị mang án oan tội Giết người 10 năm chia sẻ, Quyền là con gái thứ 2 của ông. Để có tiền lo cho gia đình, cô gái này đã phải đi xuất khẩu lao động từ năm 16 tuổi.


Quyền luôn tin rằng bố mình bị oan và sẽ có ngày trở về.

Theo tâm sự của Quyền, do buồn và không biết nói cùng ai nên ngày ngày cô dùng quyển sổ trên để than thở. Thiếu nữ này cho rằng, có lẽ thời điểm đó, cô là người khổ nhất. "Học chưa hết cấp 2 đã xa gia đình đi xa làm ăn, không được gần bên bố mẹ. Tuổi đời mới 16 đã đi xa 3-4 năm trời. Đến khi có điều kiện chuyển về quê hương thì bố lại xa con...".

Đau đớn vì bố phải đi tù là vậy nhưng trong Quyền luôn có một niềm tin bố mình bị oan. Cô gái đã thể hiện niềm tin ấy qua những dòng chữ: "Bố ơi, con tin bố không bao giờ bố làm được chuyện đó, con không tin. Con tin vào trực giác của con nhưng trên đời này lại ngang trái đến thế. Bố của con là người công dân hiền lành chất phác mà sao hôm nay lại bị nỗi oan nặng nề thế này... con tin là có một ngày này đó người làm chuyện này sẽ bị trừng phạt và bố trở về với chúng con".

Sụt sịt cùng những dòng lưu bút do con gái viết, ông Chấn bảo niềm tin của con gái ông cuối cùng cũng thành sự thật. Sáng 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang), Cơ quan điều tra của Bộ Công an đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

- Ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Sau hơn một tháng, ông Nguyễn Thanh Chấn bị khởi tố, tạm giam về tội Giết người.

- Ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Nguyễn Thanh Chấn án tù chung thân về tội Giết người. Đến cuối tháng 7 năm đó, TAND Tối cao tuyên y án sơ thẩm, bác kháng cáo kêu oan của bị cáo. Bản án phúc thẩm có hiệu lực.

- Tháng 7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ Nguyễn Thanh Chấn) có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cho rằng thủ phạm giết người là Lý Nguyễn Chung. Tháng 10, Chung ra đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Hoan hòng cướp tài sản.

- Ngày 6/11/2013, trong phiên tái thẩm, TAND Tối cao đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn để điều tra xét xử lại.

- Ngày 25/1, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.


Theo Tri thức

Tin tức mới nhất