Công an TP.HCM nêu lý do không khởi tố 4 tiếp viên Vietnam Airlines

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, quá trình thu thập chứng cứ từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét... vẫn chưa đủ yếu tố để khởi tố 4 tiếp viên hàng không.

Chiều 23/3, tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM, báo chí đặt câu hỏi về việc vì sao không khởi tố 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Trả lời vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM lý giải, về nguyên tắc, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành.

Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ không chứng minh được yếu tố này.

Công an TP.HCM nêu lý do không khởi tố 4 tiếp viên Vietnam Airlines-1
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM

Ông Hà phân tích, nếu các tiếp viên hàng không ý thức và biết vận chuyển ma túy thì số tiền vận chuyển chắc chắn không bằng giá của hàng tiêu dùng bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, công an đã thu thập, đánh giá toàn diện, toàn bộ chứng cứ. Quá trình thu thập chứng cứ từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét... vẫn chưa đủ yếu tố để khởi tố.

Cũng theo ông Hà, việc điều tra, xử lý một con người phải rất thận trọng và tập hợp đầy đủ cơ sở chứng cứ.

"Tất nhiên, vụ việc còn trong quá trình điều tra, đây mới chỉ là bước đầu. Nếu quá trình điều tra phát hiện dấu hiệu, chứng cứ khác mà củng cố được hành vi vi phạm thì cơ quan điều tra vẫn áp dụng biện pháp xử lý, chứ không phải đã kết thúc", ông Hà nói.

Trao đổi thêm trước việc có phải thông tin đã lọt ra ngoài quá sớm, nên đối tượng vụ án có thể bỏ trốn, ông Hà cho hay, trong một số vụ việc nói chung, khi chưa làm rõ các đối tượng tội phạm, nếu đưa ra thông tin quá sớm thì có thể khiến các đối tượng bên ngoài lẩn trốn hoặc tội phạm tìm phương án đối phó. 

Công an TP.HCM nêu lý do không khởi tố 4 tiếp viên Vietnam Airlines-2
Tổng lượng tang vật thu giữ là hơn 10kg, đến nay xác định là ma tuý. Ảnh: Hải quan TP.HCM

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an thành phố cũng đã quán triệt đến các đơn vị liên quan việc cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt trong các vụ án nhạy cảm, chuyên án. Nếu cán bộ đưa thông tin sai thì cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

“Nhiều đồng chí cũng đã bị xử lý kỷ luật trong một số vụ việc”, ông Hà thông tin.

Trước đó, trong ngày 22/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên Vietnam Airlines.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cong-an-tp-hcm-neu-ly-do-khong-khoi-to-4-tiep-vien-vietnam-airlines-xach-ma-tuy-2123960.html?fbclid=IwAR2EvG4bBCwG3EnSjOfNumaZRhzd87EiHBD0ETyhpq8AGBioz8L42ZndB9U

tiếp viên hàng không ma túy

Tin tức mới nhất