Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà

"Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng như vậy, chưa bao giờ thấy thi thể bị thiêu bằng bệ gỗ cũng không đủ", tài xế 25 tuổi lái xe cấp cứu cho biết.

Chỉ trong ngày 23/4, New Delhi - Ấn Độ đã ghi nhận 348 trường hợp tử vong vì Covid-19. Hình ảnh bệnh viện quá tải, nhà xác và bãi hỏa thiêu chồng chất tử thi, những bệnh nhân thiệt mạng chỉ bởi không có dưỡng khí... khiến thế giới sửng sốt và bàng hoàng.

New Delhi và Mumbai, thủ đô hành chính và thủ phủ tài chính của Ấn Độ đang bị phong tỏa. Ngoài tiếng còi hú của xe cấp cứu vang lên không ngừng nghỉ, người ta còn nghe thấy sự phẫn nộ và lời chỉ trích ngày càng dữ dội của cử tri nhắm vào Thủ tướng Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata cầm quyền.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-1
Các thi thể được hỏa táng tập thể tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Lò hỏa táng quá tải, xác chết chôn quanh nhà

Số bệnh nhân Covid-19 tử vong tăng kỷ lục, các lò hỏa táng ở thủ đô New Delhi và các khu vực khác đang rơi vào tình trạng quá tải. Tại bang Karnataka phía nam, chính quyền buộc phải cho phép các gia đình hỏa táng hoặc chôn cất những người thân tử vong vì Covid-19 trong trang trại, khu đất hoặc sân nhà của họ, miễn là tuân thủ các hướng dẫn về y tế.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-2
Tiễn biệt người thân qua đời vì nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters

7 lò hỏa táng Covid-19 tại thành phố Bangalore hoạt động suốt ngày đêm để xử lý từ 20 đến 25 thi thể được chuyển đến đây mỗi ngày, gấp khoảng 4 lần so với thông thường. Tuy nhiên, nhiều gia đình không thể chờ đợi được đến lúc có lò hỏa táng nên chọn cách chôn cất người thân quanh nhà.

"Là những người theo đạo Hindu, lẽ ra chúng tôi nên hỏa táng ông ấy, nhưng tất cả 7 lò hỏa táng trong thành phố đều nói với chúng tôi rằng phải đợi 48 tiếng", doanh nhân ở Bangalore nói, giọng nghẹn lại vì xúc động.

Hỏa táng bằng giàn thiêu gỗ  

Tại khu hỏa táng ở TP Ghaziabad, một số thi thể được hỏa táng bằng cách sử dụng giàn thiêu gỗ đặt trên các bệ gạch vữa tại khu vực đặc biệt, dành riêng cho các nạn nhân Covid-19. 

Chỉ tính riêng trong tuần này, có 5 bệ hỏa thiêu như vậy được bổ sung để đáp ứng số lượng thi thể ngày càng tăng.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-3
Một khu vực hỏa táng bằng gỗ ở Ghaziabad. Ảnh: Straits Times

Tại Ghaziabad, số người chết vì Covid-19 cao đến mức thi thể được đặt chỗ từ trước để hỏa táng gần như đã kín. Thi thể sẽ được thiêu ở bất kỳ chỗ nào còn trống giữa các bệ. Gần đó, lò thiêu điện duy nhất cũng đang quá tải để cố gắng xử lý số thi thể chết vì Covid-19.

"Có quá nhiều người, cả một đám đông như vậy. Chúng tôi liệu có thể làm gì?", Suraj Rawat, 25 tuổi nói. 

Cuối cùng, do không thể chờ quá lâu để được hỏa táng bằng điện, gia đình anh Suraj quyết định hỏa táng thi thể dì ruột bằng gỗ trên một bãi đất trống trong khu vực dành cho các nạn nhân Covid-19. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-4
Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-5
Người nhà đứng gần những giàn hỏa thiêu thi thể bệnh nhân Covid-19 ở thành phố Virar ngày 23/4. Ảnh AFP

Tuần trước, ống khói của một lò thiêu điện ở Ahmedabad, Gujarat bị nứt do nhiệt độ quá cao và phải tháo dỡ để sửa chữa.

Tại khu hỏa táng ở Ghaziabad, một nhân viên cho biết cơ sở này đã tiếp nhận khoảng 20 thi thể Covid-19 tính đến 6 giờ chiều ngày 22/4, và nhiều thi thể khác tiếp tục được đưa đến.

Các tài xế xe cấp cứu chở các thi thể đã chờ sẵn. Xe của họ đỗ thành hàng dài. Tài xế Irshad đã chở 2 thi thể từ Bệnh viện MMG ở Ghaziabad tới khu hỏa táng vào 11 giờ sáng ngày 23/4.

Hơn 8 giờ sau, một trong số 2 thi thể được xử lý. Thi thể còn lại vẫn nằm ngoài xe cấp cứu.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-6
Xe cấp cứu chở bệnh nhân Covid-19 xếp hàng dài chờ lượt tại một bệnh viện ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, tây Ấn Độ 

"Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng như vậy, chưa bao giờ thấy thi thể bị thiêu bên ngoài như thế này. Trước khi xảy ra đại dịch, tôi chỉ phải đợi 15-20 phút", tài xế 25 tuổi lái xe cấp cứu cho biết.

Vị tài xế này cho biết, anh có mặt tại lò hỏa táng lúc 11 giờ sáng và chỉ có thể rời đi sau nửa đêm, khi cả hai thi thể được xử lý. Đây là lò điện hỏa táng duy nhất ở Ghaziabad.

Để hỏa táng một thi thể sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ, vì vậy dù hoạt động hết công suốt, lò điện này vẫn không đủ khả năng xử lý được hơn 40 thi thể Covid-19 mỗi ngày.

Thậm chí, nhiều gia đình lựa chọn hỏa táng bằng gỗ cũng phải đợi trong vài giờ. Số lượng thi thể đông đến mức bệ hỏa táng bằng gỗ ở Ghaziabad cũng không còn chỗ chứa. 

"Ai nói rằng có chỗ ở đây? Hãy đến đây và tự kiểm tra", một nhân viên tại lò hỏa táng kích động khi tranh cãi qua điện thoại với một người khăng khăng đòi đặt chỗ cho một suất thiêu bằng gỗ.


Khu hỏa táng bằng gỗ ở Ấn Độ 

Ân Độ vỡ trận phòng chống Covid-19

Mỗi ngày, trên các bản tin truyền thông địa phương khắp Ấn Độ đều đưa tin về số người chết vì Covid-19, tuy nhiên thực tế, lượng thi thể các lò hỏa táng tiếp nhận cao hơn nhiều lần. 

Tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat ở thành phố Bhopal, các nhân viên cho biết họ đã hỏa táng hơn 110 thi thể hôm 24/4, trong khi số liệu của quyền thành phố cho biết số người chết vì Covid-19 chỉ có 10 người.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-7
Nhiều bệnh nhân Covid-19 phải nằm chung vì thiếu giường bệnh. Ảnh AP 

Nhiều bệnh nhân đeo mặt nạ thở oxy và bình oxy ngồi chờ bên ngoài Bệnh viện Guru Teg Bahadur tại thủ đô New Delhi vì chưa có giường điều trị.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Ấn Độ đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi, đặt hệ thống y tế của nước này trước nhiều thách thức khi số bệnh nhân nhập viện điều trị tăng, thiếu thốn nghiêm trọng trang thiết bị và vật tư y tế hỗ trợ cứu chữa.

Ngày 22/4 là ngày đầu tiên Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt 300.000 ca/ngày, sau chuỗi 8 ngày liên tiếp nước này có số ca nhiễm mới trên 200.000 ca/ngày. Đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp số ca tử vong vượt 2.000 ca/ngày.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-8
Bệnh nhân Covid-19 thở oxy trong lúc chờ giường bệnh ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo số liệu được công bố chính thức, Ấn Độ tính đến nay ghi nhận hơn 195.000 ca tử vong và hơn 17,3 triệu ca mắc Covid-19, trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.


Ấn Độ thất thủ do số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng

Hít thở thôi cũng là điều xa xỉ ở Ấn Độ lúc này

Chia sẻ trên BBC, một quan chức cho biết, tại bệnh viện Jaipur Golden ở Delhi, hơn 20 người chết trong đêm 24/4 vì thiếu oxy. Về vấn đề này, Chính phủ khẳng định họ đang triển khai các chuyến tàu khẩn cấp và lực lượng không quân để tiếp tế dưỡng khí đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng.

Phóng viên Soutik Biswas của BBC cho biết sáng sớm 24/4, ông nhận được điện thoại từ một phụ nữ nhờ ông tìm nguồn dưỡng khí. Chồng của cô đang giằng co với tử thần tại một bệnh viện ở Delhi.

“Lại thêm một ngày nữa mà việc hít thở thôi cũng là một điều xa xỉ đối với nhiều người ở thành phố này”, Biswas tự nhủ.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-9
Nhiều bệnh viện từ chối tiếp nhận bệnh nhân vì thiếu oxy

“Xen kẽ những âm thanh bíp bíp từ màn hình theo dõi bệnh nhân, người phụ nữ nói rằng lượng bão hòa oxy của chồng cô ấy đã giảm xuống mức 58 - mức rất nguy hại đến tính mạng. May mắn sau đó, chỉ số nhích lên 62”, phóng viên này cho hay.

Ông Biswas đã thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp và nhắn tin cho một người bạn bác sĩ làm việc trong lĩnh vực chăm sóc đặc biệt để xin giúp đỡ. Bệnh viện thậm chí không có máy đo lưu lượng oxy dự phòng, vì vậy người vợ phải kêu gọi trên Twitter để tìm mua một chiếc.

Các bệnh viện ở Delhi cảnh báo họ đang ở mức “vỡ trận”. Tại bệnh viện Holy Family, các khoa chăm sóc đặc biệt đã chật kín và không còn chỗ cho thêm giường.

“Hầu hết bệnh viện đều đang trên bờ vực. Nếu hết oxy, nhiều bệnh nhân sẽ không còn cách nào khác”, bác sĩ Sumit Ray nói với BBC. “Trong vòng vài phút, họ sẽ chết. Những bệnh nhân này, họ đang thở máy, họ cần oxy lưu lượng cao. Nếu hết oxy, hầu hết họ sẽ chết ”.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-10
Thông báo hết vắc xin trước cổng một trung tâm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh AP

Tại bệnh viện Jaipur Golden, một bác sĩ nói với BBC rằng chính phủ đã phân phối 3,6 tấn oxy, được giao vào 17h ngày 23/4 (giờ địa phương). Tuy nhiên mãi đến nửa đêm, bệnh viện mới nhận được, thế nhưng lượng này chỉ chiếm một phần nhỏ so với những gì chính phủ đã hứa.

Hãng tin Reuters đưa tin vào ngày 23/4, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal thậm chí đã xin tiếp tế oxy trên truyền hình trực tiếp. “Tất cả các cơ sở sản xuất oxy của đất nước nên được chính phủ tiếp quản ngay lập tức”, ông nói.

Theo chia sẻ của ông Sudhanshu Bankata - Giám đốc điều hành bệnh viện Batra hàng đầu ở thủ đô, hiện tại bệnh viện nào cũng cạn kiệt oxy, chỗ họ cũng sắp hết dưỡng khí. 

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-11
Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-12
Xe vận chuyển oxy 

Tình hình thiếu oxy ở các bệnh viện New Delhi xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do các nhà máy sản xuất oxy công nghiệp phục vụ chủ yếu cho thủ đô của Ấn Độ lại nằm trên 7 bang khác nhau. Thứ hai, do đặc tính dễ cháy nổ của loại vật liệu này, tất cả lô hàng oxy hóa lỏng đều phải vận chuyển trong các bồn chứa đặc chủng; nên phải mất nhiều thời gian lên kế hoạch vận chuyển.

Chính vì thế, một số các địa phương thậm chí gây khó dễ với việc vận chuyển oxy, nhằm đáp ứng nhu cầu tại địa phương trước tiên.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-13
Một đoàn tàu hàng vận chuyển các xe chứa oxy lỏng từ thành phố Visakhapatnam  tới bang Maharashtra. Ảnh: ANI

Ngày 24/4, toa án cấp cao ở Delhi cảnh báo họ sẽ "treo cổ" bất kỳ ai nếu cố tình cản trở việc cung cấp oxy khẩn cấp. Bởi lẽ, có nhiều bằng chứng cho thấy một số chính quyền địa phương đang chuyển dưỡng khí đến các bệnh viện trong khu vực của họ.

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ: Lò hỏa thiêu quá tải, xác chết chôn quanh nhà-14
Cảnh sát Ấn Độ bảo vệ những xe vận chuyển oxy tránh tình trạng người dân ăn cắp, thất thoát. Ảnh AFP

Trên Twitter, một người miêu tả cảnh xe cảnh sát hộ tống xe chở bình oxy là "cảnh tượng không ai nghĩ họ sẽ thấy trong đời. Quý hơn cả vàng".

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao