Cụ bà 94 tuổi chỉ nói tiếng Anh khi tỉnh dậy sau đột quỵ

Một người phụ nữ Trung Quốc tỉnh dậy từ một cuộc hôn mê kéo dài 2 tuần đã quên mất tiếng mẹ đẻ của mình và chỉ nói tiếng Anh.

Bà Liu Jieyu, 94 tuổi, một cựu giáo viên tiếng Anh đã về hưu. Sau một cơn đột quỵ nguy hiểm, bà Liu hôn mê suốt hai tuần. Lúc tỉnh dậy, bà nói trôi chảy tiếng Anh nhưng lại hoàn toàn quên tiếng Trung Quốc.

Gia đình bà Liu khẳng định, bà không hề nói tiếng Anh suốt 30 năm nay, kể từ lúc bà nghỉ dạy ở trường. Các bác sĩ cho rằng, cơn đột quỵ hôn mê là một cú sốc khiến bà Liu quên toàn bộ tiếng mẹ đẻ của mình. Mặc dù theo chiều ngược lại, bà lại có khả năng Anh ngữ hoàn hảo.

Cụ bà 94 tuổi người Trung Quốc chỉ nói tiếng Anh khi tỉnh dậy sau đột quỵ 1
Bà Liu Jieyu, 94 tuổi, bị mất khả năng nói tiếng Trung Quốc sau cơn đột quỵ. Tuy nhiên,
 bà lại có thể nói trôi chảy tiếng Anh cho dù đã 30 năm bà không sử dụng đến.

Các bác sĩ trực tiếp điều trị bà Liu cho biết, lúc mới tỉnh dậy, bà có hỏi: “Tôi đang ở đâu? Chuyện gì đã xảy ra?”. Bà Liu nói chậm, rõ ràng bằng tiếng Anh chuẩn xác. Một bác sĩ biết tiếng Anh đã giao tiếp với bà và nhận ra bà không thể nói tiếng Trung Quốc.

Cụ bà 94 tuổi người Trung Quốc chỉ nói tiếng Anh khi tỉnh dậy sau đột quỵ 2
Các bác sĩ cho rằng phần não chứa khả năng nói tiếng Trung Quốc của bà Liu đã
bị tổn thương và có thể sẽ hồi phục được trong tương lai.

Theo hồ sơ bệnh án, bà Liu bị đột quỵ cho hạn chế nguồn cung máu chứ không phải tắc nghẽn mạch máu. Đây là triệu chứng nguy hiểm. May mắn là bà Liu đã sống sót sau hai tuần hôn mê.

Tiến sĩ Tao Hou cho biết: “Tôi không nhớ là mình đã từng gặp trường hợp tương tự trước đây chưa nhưng tôi cho rằng, với việc luyện tập phục hồi chức năng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bà Liu có thể sẽ nói được tiếng Trung Quốc như trước. Chúng tôi nghĩ khu vực chứa khả năng nói tiếng Trung Quốc của bà Liu đã bị tổn thương. Tuy nhiên, các tế bào não luôn có khả năng tự chữa lành đến một mức độ nhất định. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy tình trạng của bà Liu tiến triển trong tương lai.”

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất