Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từ trần

Nelson Nelson, biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc, đã qua đời ở tuổi 95 do biến chứng của bệnh nhiễm trùng phổi.

Đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo ông Mandela, người anh hùng của dân tộc, đã qua đời đêm 5/12.

"Giờ đây Mandela đã yên nghỉ. Đất nước chúng ta vừa mất người con trai vĩ đại nhất. Nhân dân mất một người cha. Những điều khiến Mandela vĩ đại chính là những điều rất con người. Khi nhìn vào ông ấy, chúng ta, chúng ta thấy những thứ mà chúng ta tìm kiếm cho bản thân", CNN dẫn lời ông Zuma.

Nam Phi sẽ tổ chức quốc tang cho Mandela. Ông Zuma ra lệnh cả nước treo cờ rủ từ hôm nay tới khi quốc tang của vị anh hùng dân tộc kết thúc.

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Nelson qua đời ở tuổi 95.

Nelson Mandela sinh ngày 18/7/1918 tại Mvezo, tỉnh Cape, Nam Phi. Ông làm tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999 và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Trước khi trở thành tổng thống, Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid. Năm 1962, ông bị bắt giữ và bị buộc tội phá hoại và âm mưu lật đổ chính phủ. Ông bị kết án tù chung thân. Sau 27 năm trong tù, Mandela được trả tự do vào ngày 11/2/1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng đối với người da đen. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994 đến 1999, Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc.

Theo Tri Thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao