Đại dịch Covid-19 và sự sụp đổ của ngành thời trang xa xỉ
Khách hàng giờ đây thích những sản phẩm tiện dụng và rẻ tiền hơn.
Trong khi cuộc sống tại Việt Nam diễn ra khá bình ổn thì chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm vừa qua, thế giới đã phải gánh chịu rất nhiều tổn thất và một trong những ngành công nghiệp bị thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến đó là thời trang. Doanh thu từ ngành thời trang toàn cầu đã giảm tới hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức giảm lớn nhất trong lịch sử, đặc biệt là ngành hàng thời trang xa xỉ.
Rất nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ đã phải đóng bớt cửa hàng hoặc tuyên bố phá sản trong thời điểm khó khăn này. Ngược lại, doanh số bán hàng đồ ngủ, quần sweatpants lại tăng tới hơn 80%. Nhiều người khẳng định rằng, đại dịch Covid-19 đã làm nền kinh tế thế giới chao đảo, vì thế khách hàng không còn hứng thú với những sản phẩm thời trang đắt tiền, và thay vào đó, bắt đầu sống một lối sống tối giản hơn, mua quần áo ít hơn. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu, Covid-19 chỉ là một giọt nước tràn ly cho sự sụp đổ của phân khúc luxury trong ngành thời trang đã tăng trưởng quá mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Vậy ngành thời trang xa xỉ đang dần dần sụp đổ như thế nào?
1. Giành giật thị phần, nhiều hãng thời trang lỗ nặng với những chính sách không phù hợp
Vào những năm 2005, các hãng thời trang xa xỉ dẫn đầu bởi những nhà thiết kế trẻ bắt đầu xâm chiếm thị trường Mỹ. Alexander Wang, Thom Browne, Jason Wu và nhiều nhà thiết kế mở ra một kỉ nguyên mới cho ngành thời trang, đặt ra nền móng cho phong cách "nerdy-preppy", mọt sách một cách nhã nhặn, thượng lưu. Loạt thương hiệu này nhanh chóng trở thành những cái tên lớn trong ngành thời trang cũng như toàn cầu với các sản phẩm như áo blazer, áo polo, giày lười.
Thom Browne
Tuy nhiên, để có thể tranh giành được thị trường từ các ông lớn lâu đời như Chanel, Dior, Gucci, Prada nhiều hãng thời trang mới nổi đã đưa ra các chương trình ưu đãi quanh năm, khiến cho khách hàng dường như ít quan tâm hơn đến những bộ sưu tập mới. Họ chỉ mua các sản phẩm được giảm giá, mua một chiếc váy đi biển vào dịp Giáng Sinh, hay một đôi bốt lông thú vào giữa mùa hè. Và một khi đã sa vào vũng lầy này, các thương hiệu lại phải tiếp tục sale nữa, sale mãi. Kết quả là chính họ đã khiến người mua nghĩ rằng họ chỉ nên rút ví ra khi có đợt giảm giá.
Gucci
Ngoài ra, các nhãn hàng thời trang này còn cho phép khách hàng cá nhân hoá các sản phẩm của họ một cách tràn lan, ví dụ như sử dụng hoa văn trên chiếc váy này để làm thành một chiếc quần tây, hay biến một chiếc áo dài tay thành cộc tay, đơn giản bởi những khách hàng có hầu bao rủng rỉnh không muốn bị đụng hàng với những người khác. Điều này vô tình tạo nên một áp lực cực kỳ lớn với các nhà thiết kế và hệ thống sản xuất. Các sản phẩm có sẵn bị lưu kho ngày một nhiều hơn, trong khi quần áo mới vẫn được sản xuất, gây lãng phí tài nguyên cũng như tiêu tốn rất nhiều tiền của. Và từ đó, một vòng luẩn quẩn lại tiếp tục khi các hãng thời trang xa xỉ lại phải bắt đầu giảm giá để bán được hàng tồn.
2. Các thương hiệu xa xỉ nhìn chung đã tiêu tốn quá nhiều tiền của cho các show thời trang
Trước đây, show thời trang của các nhãn hàng luxury như Dior Haute Couture Show, Chanel Fashion Show được người yêu thời trang chờ đợi bởi chỉ được diễn ra 2 lần mỗi năm, vào mùa đông và hè. Tuy nhiên, Internet đã thay đổi mọi thứ. Khi khách hàng có thể xem các bộ sưu tập mới chỉ với một cú click chuột ngay vào lúc thương hiệu vừa cho ra mắt, độ hot của các bộ sưu tập này có xu hướng giảm đi nhanh chóng, nên việc hầu hết các nhà mốt hiện nay tổ chức tới tận 4 show trong một năm (có thể là 8), gây ra sự "bão hòa" cho các buổi trình diễn thời trang chính yếu.
Dior runway show
Mỗi buổi trình diễn như vậy tiêu tốn của nhãn hàng từ hàng trăm nghìn, tới hàng triệu đô la. Doanh thu từ việc bán vé lại ngày càng giảm bởi người mua hàng có thể dễ dàng xem show thời trang trên Youtube, Instagram, Facebook một cách hoàn toàn miễn phí. Dù thực tế là như vậy, nhưng các thương hiệu này lại không thể dừng lại việc tổ chức show thời trang, bởi nếu dừng lại, khách hàng sẽ nghi ngờ rằng thương hiệu đang thua lỗ, thất bại, và đương nhiên không tiếp tục mua sản phẩm nữa.
3. Các thương hiệu xa xỉ mới nổi chưa thay đổi đủ nhanh để bắt kịp với xu hướng
Một trong những lý do vì sao các thương hiệu thời trang xa xỉ mới nổi ngày càng thua lỗ chính là bởi họ tập trung quá nhiều vào việc đuổi theo những ông lớn mà không nghĩ tới nhu cầu của khách hàng. Các hãng thời trang này thiết kế những bộ cánh thậm chí lộng lẫy hơn của Dior, nam tính hơn của Prada, nhưng không biết tại sao mình lại sản xuất ra những bộ trang phục đó, và ai sẽ là người mua những thứ này.
Phong cách Athleisure
Xu hướng của những khách hàng yêu thời trang trong những năm gần đây đó là lựa chọn những cho mình những thiết kế có chất vải mềm mại, thoải mái, có thể ứng dụng được trong nhiều hoàn cảnh. Một trong những phong cách rầm rộ hiện nay được rất nhiều nhãn hàng thời trang nhanh theo đuổi đó là "athleisure" - thường phục được thiết kế vừa để tập thể thao vừa có thể mặc cho nhu cầu chung. Khi đi theo phong cách này, người trẻ có thể mặc quần tập yoga bất kể thời điểm: từ phòng tập đến nơi hẹn hò, mang sneaker bất cứ nơi đâu: từ quán cà phê đến những cuộc hẹn công việc, phối legging với mọi kiểu áo, đặc biệt là hoodie và croptop. Đây vẫn được cho là một "mỏ vàng" cho bất kì hãng thời trang nào, nhưng có lẽ, các thương hiệu luxury trẻ vẫn chưa nắm bắt được những cơ hội mới để phát triển.
4. Dự đoán tương lai của ngành thời trang xa xỉ
Ngành công nghiệp thời trang nói chung và phân khúc xa xỉ nói riêng thực sự rất khó đoán trước, bởi khách hàng mua quần áo vì những lý do không cụ thể và thiên về mặt cảm xúc. Thời trang cũng phải không ngừng thay đổi và thích nghi với yêu cầu cũng như thẩm mỹ của khách hàng, việc của những người kinh doanh thời trang là phải tạo ra một môi trường phát triển bền vững. Một số thương hiệu thời trang xa xỉ mới nổi có thể sẽ chuyển sang thiết kế các mẫu quần áo không bị lỗi thời, chất liệu bền đẹp từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Theo dự đoán của nhiều nhà kinh tế, các nhà đầu tư sẽ rót tiền nhiều hơn vào những nhãn hàng thời trang xa xỉ lớn, phát triển ổn định hơn là những thương hiệu luxury mới nổi.
Theo Phapluatbandoc
-
1 giờ trướcSở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.
-
10 giờ trướcQuan Hiểu Đồng trở thành một trong những mỹ nhân có đôi chân đẹp nhất nhì màn ảnh.
-
12 giờ trướcKỳ Duyên cho hay, mình thường uống loại nước này mỗi ngày trước khi ăn sáng và có tác dụng giảm mỡ, không còn thèm ăn.
-
12 giờ trướcTiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.
-
14 giờ trướcMùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.
-
15 giờ trướcĐồ bơi tankini đã trở lại thật phong cách cho thời trang mùa hè.
-
15 giờ trướcDưới đây là danh sách 5 kiểu đầm thanh lịch, tôn dáng và che khuyết điểm hiệu quả, phù hợp để diện khi tới sở làm.
-
16 giờ trướcSức hút của Yoona gần như chưa bao giờ thuyên giảm.
-
16 giờ trướcDo thiếu kiến thức về chăm sóc da, nhiều phụ nữ đã sử dụng những sản phẩm dưỡng trắng da cấp tốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng.
-
17 giờ trướcĐể theo kịp "cơn sốt thời trang" trong năm nay, bạn hãy tham khảo 8 kiểu đồ bơi dưới đây.
-
17 giờ trướcThanh Bi có thời gian hẹn hò cùng ca sĩ Quang Lê, tuy hiện tại đã chia tay nhưng cả 2 vẫn coi nhau là bạn bè. Ngoài ra, còn có thông tin, nữ diễn viên giảm cân ngoạn mục, chính điều này đã khiến khán giả càng tò mò về nhan sắc người đẹp hơn.
-
19 giờ trướcỞ tuổi U50, Lâm Tâm Như ít nhận phim hơn trước nhưng nữ diễn viễn vẫn xuất hiện tại các sự kiện nhãn hàng.
-
19 giờ trướcChiếc mũ bóng chày sẽ giúp set đồ của bạn trở nên vừa thời trang vừa năng động hơn nếu bạn áp dụng những "bí kíp" dưới đây.
-
20 giờ trướcXuất hiện trong một sự kiện thời trang, Lưu Diệc Phi gây xôn xao vì mặc váy như giẻ chà nồi. Tuy nhiên, netizen vẫn khẳng định một điều.
-
20 giờ trướcNhững nam tài tử này có body đẹp như tạc tượng.
-
21 giờ trướcBạn nên chú ý tránh những sai lầm thường gặp khi dùng kem chống nắng để làn da được bảo vệ tốt nhất.
-
22 giờ trướcKhông cần mặc hở, Hoa hậu Bảo Ngọc vẫn có cách riêng để khoe được đôi chân dài thẳng tắp đáng ngưỡng mộ.
-
23 giờ trướcNgô Quỳnh Anh gây chú ý với vẻ ngoài trẻ trung ở tuổi 41. Cô nàng còn hiếm hoi chia sẻ hình ảnh cùng chồng giám đốc đầy rạng rỡ.
-
1 ngày trướcThời trang đi biển của Hoa hậu Đặng Thu Thảo và Tăng Thanh Hà thường chọn kiểu đồ "kín cổng cao tường", hạn chế khoe body nhưng vẫn vô cùng thu hút.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
3 ngày trước