Dân phượt phi xe, giẫm đạp lên đàn bướm trắng ở rừng Cúc Phương

Trước hình ảnh không đẹp mắt của nhóm bạn trẻ tại rừng Cúc Phương, dân mạng hiện bày tỏ sự phẫn nộ và lên án gay gắt.

Mới đây, clip nhóm bạn trẻ tự nhận là phượt thủ hò reo, phi xe, giẫm đạp vào đàn bướm trắng ở rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) khiến dân mạng phẫn nộ.

"Giẫm đạp lên bướm là tội ác"

Đoạn video được đăng tải bởi thành viên có tên H.S. với ý định khoe "thành quả" của chuyến phượt tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Theo đó, các bạn trẻ này đã hú hét, lao vào đàn bướm đang đậu giữa đường để chụp hình.

Sự khoe khoang có phần quá lố này bị phản ứng ngược khi nhận "mưa gạch đá" từ mọi người.


Bạn trẻ dẫm chân lên đàm bướm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh cắt từ clip.

Thay vì ngưỡng mộ trước khoảnh khắc độc đáo, phần lớn dân mạng tỏ ra bức xúc, cho rằng đây là việc làm thiếu ý thức, khó chấp nhận. Không ít người tỏ ra thất vọng, mất niềm tin đối với dân phượt.

Minh Nguyễn cho hay: "Sinh vật bé nhỏ, dễ thương có tội gì mà bị những bạn trẻ thiếu ý thức giết hại? Giẫm đạp lên đàn bướm xong cười sảng khoái, hò hét như đang quẩy trong bar, cầm điện thoại quay chụp là hành động không thể chấp nhận".

Trong khi đó, Ngọc Tuấn (21 tuổi, Hưng Yên) cảm thấy thất vọng về một bộ phận giới trẻ ngày nay, "mang tiếng tôi đi phượt" nhưng lại thiếu ý thức.

Thời gian qua, nhiều vụ việc không mấy đẹp mắt liên quan đến các bạn trẻ tự xưng dân phượt như bẻ hoa nơi tham quan, xả rác bừa bãi, hát hò, nhảy múa giữa đường cản trở giao thông... và giờ thêm chuyện giẫm đạp lên đàn bướm. Ngọc Tuấn mong họ thay đổi và học cách bảo vệ thiên nhiên, môi trường trong những chuyến xê dịch.

Đoạn video trên cũng khiến mọi người nhớ lại hình ảnh một phượt thủ đã phi xe đạp trực tiếp vào đàn bướm đậu bên bờ hồ ở rừng Cúc Phương năm ngoái.

Sau khi chia sẻ clip, nhóm bạn trẻ này đã nhanh chóng xoá đi. Tài khoản H.S. hiện khóa trang cá nhân để tránh bị dân mạng chỉ trích.

Hình ảnh cộng đồng phượt ngày càng xấu đi

Đây không phải lần đầu tiên phượt thủ Việt bị phản ánh về vấn đề ý thức trong các chuyến xê dịch. Rất nhiều vụ lùm xùm đến từ các nhóm phượt làm cho hình ảnh của họ xấu đi trong mắt mọi người. Có thể kể đến ngày 13/4, nữ phượt thủ bị tố ngửa cổ ăn nho tại vườn, còn đăng đàn nói xấu chủ vườn "chặt chém".

Mới đây nhất là việc đoàn phượt bịa đặt chuyện chủ nhà "hét giá". Không những thế, nhóm còn doạ đốt nhà khi họ cho đoàn phượt "16 người 28 xe" nghỉ qua đêm với tổng chi phí là 400.000 đồng.


Nữ phượt thủ tố chủ vườn nho Ninh Thuận "chặt chém" khách. Ảnh chụp màn hình.

Minh Dũng - admin một nhóm phượt nổi tiếng trên mạng xã hội - cho hay nhiều bạn trẻ bây giờ hay nhầm lẫn giữa "phượt" và "phá". Nhiều đoàn đi "phá" mà chạy trên đường thiếu ý thức như nẹt pô, la lối um xùm, gây cản trở giao thông.

Nam admin nhấn mạnh đã là phượt thủ chính hiệu trước hết phải có văn hóa, hiểu biết, tôn trọng người bản xứ nơi các bạn đến. Phượt là đi để biết, để nhìn, để cảm nhận cái đẹp, mộc mạc, hoang sơ, cái tình người của những nơi xa thành phố, nơi cùng ngõ tận ở mọi miền đất nước.

Cô Lê Nguyễn Phương Thảo - giảng viên khoa Báo chí truyền thông, ĐH khoa học Huế - cho biết phượt không phải cái gì vĩ đại hay to tát. Phượt đơn giản chỉ là lên đường trải nghiệm thiên nhiên và cuộc sống, cho dù dưới bất kỳ hình thức nào, sung sướng hay nhọc nhằn.

Tất cả lời góp ý không ngoài mục đích mong có cộng đồng xê dịch an toàn và không biến tướng như hiện nay. Mong rằng các bạn trẻ sẽ biết lắng nghe, không còn hình ảnh xấu của dân phượt bị chỉ trích, lên án.

Nữ giảng viên cũng cho rằng phượt giúp tăng vốn sống, biết quý cuộc sống hiện tại và giúp bạn trẻ thêm yêu thiên nhiên đất nước, chứ không phải thứ tâm lý "đánh giá quá cao bản thân".

Chỉ khi nào hiểu được điều đó, dân phượt mới tránh được cảnh tiêu cực đang dần hình thành quanh họ và đưa phượt trở về đúng bản ngã nguyên thủy nhất của nó.


Theo Zing


đi phượt giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao