Dấu hiệu bị polyp tử cung - bệnh đe dọa khả năng có con của chị em

Polyp tử cung có thể xuất hiện trở lại, vì vậy, bạn cần nắm được yếu tố nguy cơ gây bệnh và các triệu chứng bệnh để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi, mới kết hôn nhưng chưa có em bé dù không dùng biện pháp kế hoạch nào trong 7 tháng. Trước đây em đã từng bị popyp tử cung và đã phẫu thuật. Nhưng em nghe nói bệnh này có thể tái phát và ảnh hưởng đến khả năng có con của người phụ nữ. Trước đây khi bị bệnh em không chú ý nhiều lắm nên không nắm được các dấu hiệu của bệnh. Em rất muốn biết nếu bị polyp tử cung thì người bệnh có những dấu hiệu hay triệu chứng gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Hải Trần)

Trả lời:

Bạn Hải Trần thân mến!

Polyp tử cung là một khối u dính vào thành trong của tử cung và sa vào buồng tử cung. Nó do sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung) gây nên. Mặc dù bệnh thường gặp chủ yếu ở những phụ nữ khoảng 40-60 tuổi nhưng ngay cả chị em con trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị bệnh. Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung. Chúng thường nằm bên trong tử cung, nhưng đôi khi chúng có thể trượt ra ngoài lỗ tử cung để đi vào âm đạo.

dấu hiệu polyp tử cung
Polyp tử cung có thể xuất hiện trở lại, vì vậy, bạn cần nắm được triệu chứng bệnh để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Ảnh minh họa

Rất khó để nói bệnh polyp tử cung có gây cản trở đến việc thụ thai hay không nhưng một điều quan trọng chị em cần biết là phụ nữ mang thai bị polyp tử cung sẽ rất dễ dẫn đến sẩy thai. Và nếu bạn bị polyp tử cung và đang bị vô sinh thì việc cắt bỏ polyp có thể làm gia tăng khả năng có thai của bạn. Điều trị polyp tử cung thường được áp dụng theo các phương pháp: nạo buồng tử cung, phẫu thuật hoặc cắt bỏ tử cung.

Các polyp tử cung có thể xuất hiện trở lại, vì vậy, bạn cần nắm được yếu tố nguy cơ gây bệnh và các triệu chứng bệnh để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến polyp tử cung bao gồm: béo phì, sử dụng tamoxifen, là một loại thuốc dùng để điều trị ung thư vú, thường xuyên bị tăng huyết áp...

Khi bị polyp tử cung, người bệnh có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cả nhưng một số người lại gặp các triệu chứng điển hình sau đây:

- Chu kì kinh không đều - chẳng hạn như thường có những chu kỳ không đoán trước được với mức độ và thời gian kéo dài thay đổi.
- Chảy máu giữa các chu kì kinh nguyệt.
- Chảy máu nhiều quá mức khi hành kinh.
- Xuất huyết âm đạo sau tuổi mãn kinh.
- Khó có thai.

Nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu như trên, cộng với tiền sử bị polyp tử cung, bạn nên đi khám sớm để biết bệnh tái phát hay không.

Tuy nhiên, cũng phải nói với bạn rằng, nếu thời gian có quan hệ tình dục không bảo vệ chưa đến 1 năm mà chưa có thai thì bạn cũng không nên lo lắng quá. Hãy cố gắng thư giãn tâm trạng để nhanh có thai nhé.

Chúc bạn vui khỏe và sớm có em bé!

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất