Dầu oliu có thể ngăn ngừa ung thư

Oleocanthal, hợp chất được tìm thấy trong dầu oliu loại Extra-Virgin được chứng minh là có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư trong vòng chưa đầy một giờ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Rutgers và Hunter đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Molecular & Cellular Oncology, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng dầu oliu có thể giết chết các tế bào ung thư. Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng dầu oliu bảo vệ cơ thể chống lại ô nhiễm không khí, cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa xương và thậm chí là ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Trong điều kiện bình thường, các tế bào không nhất thiết phải trải qua một giai đoạn gọi là Apoptosis - một loại tế bào tự hủy xảy ra trong vòng từ 16 đến 24 giờ. Trong một thử nghiệm của mình, Onica LeGendre và David Foster của trường đại học Hunter và Paul Breslin của trường Rutgers đã phát hiện ra tất cả các dạng của tế bào ung thư mà họ nghiên cứu bị tiêu diệt trong vòng từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ.

Dầu oliu có thể ngăn ngừa ung thư - 1
Oleocanthal, hợp chất được tìm thấy trong dầu oliu loại Extra-Virgin
được chứng minh là có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư
trong vòng chưa đầy một giờ.

Giáo sư Breslin cho biết: "Chúng tôi cần phải xác định xem oleocanthal có phải là nguyên nhân khiến các tế bào bị tiêu hủy không".

Những gì mà họ phát hiện ra cho thấy rằng oleocanthal đã phá hủy thành phần lysosome trong tế bào ung thư. Theo giáo sư Breslin, "Sau khi oleocanthal gây tổn thương cho lysosome, các chức năng quan trọng của tế bào bị ảnh hưởng và tế bào bị chết ngay. Tuy nhiên, oleocanthal lại không có tác dụng gì trên tế bào khỏe mạnh. Sau khi oleocanthal "bắt chúng ngủ" trong một ngày, chúng hoạt động lại như không có chuyện gì xảy ra".

Các nhà nghiên cứu cho hay, họ muốn tìm hiểu thêm tại sao tế bào ung thư nhạy cảm với oleocanthal hơn những tế bào khác. Nhưng dù gì thì oleocanthal cũng có thể giảm thiểu khả năng mắc ung thư ở những người tuân thủ nghiêm ngặt trong chế độ ăn vùng Địa Trung Hải.


Theo ĐSPL

Tin tức mới nhất