Đề thi và gợi ý Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Hơn 9h sáng, các thí sinh thi tốt nghiệp THPT đã kết thúc môn Ngữ Văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đề ra tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa".

Đúng 07h30, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút.

Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên và cũng là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận. Nội dung thi nằm trong chương trình Trung học Phổ thông, chủ yếu là lớp 12. Các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 (năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021 và 2021 - 2022) không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi và gợi ý Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022-1
Theo cấu trúc nhiều năm, đề môn Ngữ Văn gồm có 3 phần: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học. 

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn đăng tải trên Zing do thạc sĩ Lê Thị Bích Hòa và thạc sĩ Nguyễn Phú Hải, giáo viên THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) thực hiện. 

Phần I: Đọc hiểu

Câu 1: Thể thơ của đoạn trích: Thể thơ tự do.

Câu 2: Những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: Trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.

Câu 3: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ: - Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ: "tuổi trẻ như sao trời mát mắt, cháy bùng như lửa thiêng liêng".

- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:

+ Tăng sức gợi hình gợi tả cho câu thơ;

+ Gợi nên vẻ đẹp trong trẻo tinh khôi tràn đầy sức sống của tuổi trẻ;

+ Nhấn mạnh tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.

Câu 4: Suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ:

- Dẫu có hy sinh, vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu tổ quốc, tinh thần chiến đấu của những người trẻ tuổi ấy vẫn sống mãi như ánh sao chói lên lần cuối.

- Tinh thần bất khuất ấy sẽ là hành trang cho các thế hệ mai sau. Họ sẽ bất tử cùng dân tộc.

- Sự hy sinh của những con người trẻ tuổi trong đoạn trích chính là bài học về lẽ sống cho thế hệ trẻ hôm nay.

Đề Văn không khó

Cụ thể, theo chia sẻ của thí sinh, ở phần đọc hiểu, đề thi cho đoạn trích trong tác phẩm Con đường của những vì sao (tác giả Nguyễn Trọng Tạo) và yêu cầu xác định thể thơ của đoạn trích.

Cũng ở phần này, thí sinh cần chỉ ra những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong 3 câu thơ thuộc đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong một đoạn thơ khác.

Bên cạnh đó, thí sinh cần nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa của sự hy sinh của tuổi trẻ được thể hiện trong đoạn trích.

Ở phần làm văn, đề thi gồm 2 câu. Câu 1 (2 điểm) yêu cầu thí sinh từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Câu 5 điểm rơi vào tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Cụ thể, đề thi dẫn một đoạn trích trong tác phẩm này, yêu cầu thí sinh phân tích, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Vũ Quang Anh, thí sinh tại điểm thi trường THCS Việt Nam - Angieri (Hà Nội), nhận xét đề Ngữ văn năm nay khá dễ. Mặc dù chú trọng ôn thi các môn trong tổ hợp xét tuyển A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), Quang Anh không gặp khó khăn với môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

----

Trước đó, đề thi môn Văn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được đánh giá là đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc cũng như sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo; phần Làm văn không có những câu lệnh tạo dư địa cho phản biện và sự thể hiện quan điểm độc lập của thí sinh.

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của cả nước năm 2021 cho thấy: Có 978.027 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn trong đó điểm trung bình là 6,47 điểm, điểm trung vị là 6,5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm. 

Năm 2022, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, trong đó số thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 880.101 (87,8%) và số thí sinh chỉ thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.196 (8,3%).

Năm 2021 có 978,027 thí sinh đợt 1 dự thi môn Văn và có trung bình bài thi là 6.47 điểm, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.0 điểm. Trong số chỉ có 3 bài thi đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Năm 2020, điểm trung bình bài thi Ngữ văn là 6,62 điểm, điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 7 điểm. Có 119 thí sinh đạt từ 1 điểm trở xuống, chiếm tỷ lệ 0,01%. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 75.779 (chiếm tỷ lệ 9%). Có 2 thí sinh đạt điểm 10 trong bài thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Năm 2019 môn Ngữ văn có điểm trung bình là 5,49. Có 27,84% bài thi có điểm dưới 5. Môn Ngữ văn không có điểm 10 nào và có 1.265 bài thi bị điểm liệt (<>

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/de-thi-mon-ngu-van-tot-nghiep-thpt-2022-co-chiec-thuyen-ngoai-xa-n-312428.html

Thi Tốt Nghiệp THPT

Tin tức mới nhất