Đề xuất 15 tuổi được điều khiển xe gắn máy
Một số ý kiến đề xuất dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên hạ từ 16 xuống 15 tuổi được đi xe gắn máy với điều kiện phải có bằng lái.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy nhưng không yêu cầu có bằng lái xe. Xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) là xe cơ giới có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kw.
Đề xuất hạ độ tuổi được điều khiển xe gắn máy xuống 15 tuổi
Góp ý dự thảo Luật, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, theo Bộ luật Lao động, độ tuổi tối thiểu của lao động là đủ 15 tuổi, có đủ sức khỏe để điều khiển xe gắn máy. Mỗi năm cả nước có hơn 400.000 người ở độ tuổi 15 tham gia học nghề hoặc lao động tự do, hơn 1 triệu học sinh vào lớp 10.
Trên thực tế, trẻ từ 15 tuổi, học sinh từ lớp 10 đã sử dụng xe gắn máy khá phổ biến. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2022- 2023, cả nước có 2.970 trường THPT. Ở vùng nông thôn, miền núi, rất nhiều trẻ phải đến trường với khoảng cách xa từ vài km đến hàng chục km.
"Dự thảo Luật không cho phép người 15 tuổi sử dụng xe gắn máy sẽ gây khó khăn cho các em khi đi làm việc, đến trường", ông An nói. Do đó, ông An đề xuất cho phép trẻ từ 15 tuổi được sử dụng xe gắn máy.
Cần quy định học sinh phải có bằng lái mới được điều khiển xe gắn máy để nâng cao ý thức tham gia giao thông. Ảnh minh họa: Lê Dương
Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) Phạm Cường đề xuất ban soạn thảo điều chỉnh độ tuổi người được điều khiển xe gắn máy từ 16 xuống 15 tuổi.
Dẫn số liệu từ Bộ GD&ĐT, ông Cường cho biết, năm học 2022 - 2023, trên cả nước có trên 400.000 người ở độ tuổi 15 tham gia học nghề hoặc lao động tự do. Ngoài ra, còn có 1.428.400 học sinh lớp 9, số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 là 1.065.046 em. Như vậy, số còn lại 363.354 em tương đương 25% tham gia thị trường lao động - chưa kể các em không theo học lớp 9 năm học này.
Ông Cường cho biết, từ những số liệu trên cho thấy số lượng học sinh THPT trên toàn quốc rất lớn. Chưa hết, các em ở độ tuổi 15 không được đến trường và nhu cầu đi lại của các em độ tuổi 15 rất cao, đặc biệt là các tỉnh miền núi thì số lượng các trường THPT không nhiều nên các em học sinh phải di chuyển rất xa để đến trường.
“Do vậy, việc hạ tuổi người được điều khiển xe gắn máy xuống 15 tuổi là có tính khả thi và phù hợp với thực tế cuộc sống ở các vùng nông thôn Việt Nam.
Thực tế, người ở độ tuổi 15 đã đảm bảo thể trạng và đủ điều kiện lao động. Bộ luật Hình sự 2015 quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đua xe trái phép. Như vậy, người đủ 15 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự, phải ý thức được trách nhiệm khi điều khiển xe gắn máy”, ông Cường nêu.
Theo ông Cường, nếu luật hạn chế chỉ để người từ đủ 16 tuổi mới được điều khiển xe gắn máy sẽ có tình trạng "vi phạm pháp luật chủ động", do người dân vẫn để con mình sử dụng xe gắn máy dù biết là vi phạm pháp luật, tạo ra ý thức không tốt về pháp luật của con em về sau.
Cần phải có bằng lái xe
Để đảm bảo an toàn cho nhóm trẻ em từ 15 tuổi được đi xe gắn máy, ông Nguyễn Tô An cho rằng, cần sát hạch, cấp bằng lái hạng AM (bằng lái xe dưới 50cc). Việc này nhằm tăng thêm hiểu biết cho các em về tham gia giao thông. Việc học có thể thực hiện bằng nhiều phương thức, sau đó đến trung tâm kiểm tra, đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy phép lái xe.
"Trong khi xe gắn máy được quản lý bằng cách cấp biển kiểm soát thì người điều khiển phương tiện cũng cần được cấp bằng để kiểm tra kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.
Hơn nữa, quy định cấp bằng cho người lái xe gắn máy phù hợp với các công ước quốc tế cũng như thực tế giao thông tại Việt Nam. Hiện Công ước Viên quy định người lái xe gắn máy cần được cấp bằng hạng AM", ông An nói.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng, việc trẻ đi xe máy điện, xe máy dưới 50cc phải có bằng là có cơ sở.
“Xét dưới góc độ thực hành, với xe đạp điện, xe máy dưới 50cc, người lái chỉ cần tập vài buổi là điều khiển thành thạo. Trong khi đó, nên tăng cường kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh trong trường học.
Theo tôi, những nội dung này nên nằm trong chương trình học bắt buộc. Ở tuổi học sinh, cộng với kỷ luật của nhà trường, các cháu buộc phải học để trả bài. Khi trẻ học thuộc thì sẽ ghi nhớ những kiến thức này vào đầu”, ông Tính nói.
Trái ngược với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thông tin, cả nước hiện có 23 triệu học sinh, trong đó học sinh THPH chiếm 30 - 40%. Do vậy đề xuất áp dụng quy định sát hạch, cấp bằng lái xe dưới 50cc cần đánh giá được sự cần thiết và tác động đến xã hội.
“Nếu quy định áp dụng nhưng chưa đánh giá được tác động, sẽ dẫn đến cú sốc cho các nhà trường, phụ huynh và quá tải cho trung tâm đào tạo lái xe, đây lại là hệ lụy xấu, bất an cho xã hội”, ông Quyền nói.
Quy định người lái xe máy điện, xe gắn máy dưới 50cc phải có bằng lái xe A0 (qua sát hạch) từng được đưa vào dự thảo lần 1 Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, tháng 7/2020. Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng đại diện một số cơ quan từng bày tỏ ủng hộ quy định này.
Quốc hội sau đó quyết định tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cả hai dự luật trình Quốc hội khóa 15 cho ý kiến đều không có nội dung quy định cấp bằng hay sát hạch người lái xe máy dưới 50cc.
Một số quốc gia châu Âu đã quy định người từ 15 tuổi trở lên phải có bằng lái AM để được phép điều khiển xe gắn máy dưới 50cc trên đường.
Để có thể lấy bằng AM, người dân cần vượt qua một bài kiểm tra lý thuyết bắt buộc nhằm đánh giá mức độ hiểu biết về các quy tắc giao thông. Ở một số quốc gia thành viên EU, kỳ thi lấy bằng AM còn bao gồm bài kiểm tra hành vi.
Theo Vietnamnet
-
6 phút trướcĐể che giấu hành vi phạm tội, Hoa tạo cho mình vỏ bọc là một kiều nữ, luôn khoác trên mình những bộ đồ hiệu đắt tiền, check in ở những nơi sang trọng.
-
1 giờ trướcMưa lũ gây ngập sâu, người dân Sơn La vừa vượt lũ vừa ghi lại những khoảnh khắc khó quên. Đó là hình ảnh lực lượng cứu hộ vượt dòng nước cứu người, cụ bà U100 bình tĩnh nằm chờ con cháu đến hỗ trợ.
-
8 giờ trướcChính quyền TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào cuộc điều tra, xác minh thông tin bé trai 3 tuổi phải nhập viện sau vài giờ rời khỏi trường mầm non trở về nhà.
-
9 giờ trướcMạng xã hội xôn xao thông tin, hình ảnh nữ nhân viên Samsung Thái Nguyên nhiễm HIV lây cho 19 người đàn ông chủ yếu là đồng nghiệp công ty. Vậy đâu là sự thật?
-
9 giờ trướcCông an huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã tạm giữ tài xế xe đầu kéo chạy tốc độ cao tông vào nhiều nhà dân khiến 3 người tử vong.
-
10 giờ trướcĐội tiêu binh thực hiện nghi thức hạ huyệt linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội. Gia quyến và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh, thả hoa và đất, từ biệt Tổng Bí thư.
-
10 giờ trướcNhân dân khắp mọi miền từ Bắc vào Nam bày tỏ cảm xúc tiếc thương khi theo dõi Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
11 giờ trướcCầm theo hoa, ảnh và cờ Tổ quốc, nhiều người bật khóc khi đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia, đi qua các tuyến phố tới nơi an nghỉ cuối cùng là Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, chiều nay (26/7). Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
11 giờ trướcỞ nơi an nghỉ của nhà lãnh đạo, hình ảnh phu nhân Ngô Thị Mận bật khóc trước giây phút biệt ly mãi mãi đã khiến bất kỳ ai nhìn thấy bà cũng rơi nước mắt.
-
11 giờ trướcBan Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn tình cảm đặc biệt của đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
-
14 giờ trướcỦy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm đọc Lời điếu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 26/7.
-
15 giờ trướcTrận lũ ống tràn qua bản lúc rạng sáng khiến hàng trăm người dân không kịp trở tay. Một ngày sau trận lũ, khuôn mặt bà con vùng cao vẫn hằn in nỗi khiếp sợ cùng những lo lắng về việc phải sớm ổn định cuộc sống.
-
15 giờ trước21 trong tổng số 25 chiếc xe điện đang đỗ trong bãi đã bị thiêu rụi ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
-
15 giờ trướcÔng Nguyễn Trọng Trường, con trai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong đáp từ rằng, việc bố không còn nữa mang đến nỗi đau sâu sắc đối với gia đình, nhất là với mẹ.
-
16 giờ trướcKể từ khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố đến nay, giá cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Với mức giá cổ phiếu hiện tại, tài sản của bà Loan đã 'bốc hơi' gần 250 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần.
-
16 giờ trướcKết thúc lễ truy điệu, lễ di quan Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu. Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ trầm hùng, đội tiêu binh mang di ảnh Tổng Bí thư đi đầu, phía sau là các huy chương và Quốc kỳ.
-
18 giờ trướcSau ít ngày chịu ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 2, trong 24 giờ qua khu vực Thủ đô có diễn biến nắng mưa xen kẽ cho cảm nhận khá khó chịu. Dự kiến Hà Nội dịp cuối tuần sẽ đón đợt nắng diện rộng ngắn ngày trước khi đón mưa dông trở lại.
-
19 giờ trướcNhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo chính xác nhất, qua sự kiện này sẽ đánh thức lương tri, trách nhiệm của nhiều người.
-
20 giờ trướcTheo UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), tính đến 18h30 hôm nay, có hơn 36 nghìn người đến làng Lại Đà (xã Đông Hội) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
20 giờ trướcMong muốn thế hệ tương lai hiểu thêm về lịch sử và biết ơn những vị lãnh đạo có công với đất nước, nhiều gia đình đã đưa con nhỏ đi cùng đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).
Tin tức mới nhất
-
12 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước
-
5 ngày trước
-
5 ngày trước
-
6 ngày trước