Đêm nay, Sa Pa đón đợt rét khốc liệt nhất trong vài năm qua

"Đợt rét lần này ở Sa Pa và một số vùng núi cao tương đối khốc liệt, nhiệt độ giảm sâu từ -1 độ C đến -3 độ C, xuất hiện băng tuyết, lạnh hơn đợt rét nhất trong năm 2014 – 2015".

Liên quan đến tình hình không khí lạnh rất mạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bộ, kéo nền nhiệt ở Hà Nội xuống thấp nhất 6 độ C, ở Sa Pa (Lào Cai) có thể xuống đến âm 6 độ C kèm theo băng tuyết, tối ngày 21/1, trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, đợt rét đậm rét hại lần này tương đối khốc liệt so với những đợt rét nhất của các năm trước.

Đêm 22/1, Sa Pa đón đợt rét khốc liệt nhất trong vài năm qua - Ảnh 1.
 Theo ông Hải, đợt rét lần này tương đối khốc liệt, nhiệt độ thấp hơn đợt rét năm 2014 - 2015.

Theo ông Hải, hiện tại thời tiết ở Lào Cai cũng như các huyện khác đều bình thường, không lạnh lắm. Trong chiều 21/1, nền nhiệt nóng lên hơn 20 độ C và nền nhiệt này duy trì đến ngày mai. Chiều 22/1, khi không khí lạnh về, nhiệt độ mới bắt đầu giảm sâu.

"Khả năng đêm 22 rạng sáng ngày 23/1, tại một số khu vực núi cao xảy ra băng tuyết, băng giá chủ yếu ở Sa Pa và một số huyện núi cao như Bát Xát, Mường Khương vì nhiệt độ lần này xuống rất sâu và xuống thấp, chắc chắn Bát Xát, Y Tí là nơi có xuất hiện băng tuyết", ông Hải cho hay.

Đêm 22/1, Sa Pa đón đợt rét khốc liệt nhất trong vài năm qua - Ảnh 2.
 Theo trang weather.com, nhiệt độ tại Sapa vào lúc 16h thứ 5 (ngày 21/1) và dự báo thời tiết các ngày tiếp theo, nhiệt độ có thể có lúc xuống âm 6 độ C - (Ảnh chụp màn hình)

Ông Hải đánh giá đợt không khí lạnh lần này tương đối khốc liệt và là đợt rét lạnh nhất mùa đông năm nay. "Tôi dự đoán, nền nhiệt độ lần này xuống thấp nhất -3 độ C, trong khi đó nhiệt độ đợt lạnh nhất năm 2014, 2015 xuống thấp nhất chỉ -1 độ C thôi", ông Hải cho hay.

Trước tình trạng rét đậm, rét hại ông Hải khuyến cáo: "Lần rét này rất dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt vì nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt là trâu bò vùng cao. Vì thế mọi người nên di chuyển xuống khu vực thấp, đối với cây vườn ươm nên che chắn cẩn thận.

Người dân Sa Pa sống bằng nghề trồng cây cảnh nhiều như hoa hồng, hoa phong lan, địa lan, khuyến cáo người dân che chắn cẩn thận, tuyết rơi xuống gẫy cành, gãy hoa, hư hỏng".

Còn đối với du khách thích lên Sa Pa gắm tuyết rơi mặc thật nhiều áo ấm tránh rét. Nếu có băng giá đi đường cần thận, đi xe vơi tốc độ vừa phải. Ngoài ra người dân không nên gieo hạt giống ngày lạnh rét này.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai dự đoán, đợt lạnh lần này kéo dài từ ngày 23/1 đến hết ngày 27/1 sau đó nhiệt độ ấm lên, đến ngày 29/1 lại có đợt tăng cường yếu gây rét trở lại nhưng chỉ rét bình thường.

Theo kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất