Đeo bám thần tượng, xâm phạm quyền riêng tư
Thành viên Lisa của nhóm nhạc BlackPink đến TPHCM, thế nhưng thay vì những trải nghiệm du lịch nên có, nữ ca sĩ người Thái Lan bị đeo bám dai dẳng. Người hâm mộ ngang nhiên xâm phạm quyền riêng tư của ca sĩ. Đây là biểu hiện của việc lệch lạc văn hóa thần tượng trong giới trẻ.
Quấy rầy thần tượng
Lisa có chuyến du lịch với bạn đến TPHCM đã gây xôn xao dư luận. Người hâm mộ vui mừng khi nữ thần tượng chọn Việt Nam làm điểm đến cho lịch trình cá nhân. Bên cạnh đó, một số người hâm mộ không hài lòng khi những nơi nữ thần tượng ghé qua đều liên tục được cập nhật trên mạng xã hội, thậm chí những món đồ cô mua cũng được công bố nhanh chóng.
Cụ thể, hình ảnh và video Lisa mua sắm tại một cửa hàng thời trang ở TPHCM được đăng tải trên chính Facebook của cửa hàng đó. Đi kèm với hình ảnh, hóa đơn mua hàng của thành viên nhóm nhạc BlackPink cũng bị đăng tải. Theo đó, Lisa cùng người thân mua một số món hàng với tổng giá trị hóa đơn là hơn 4 triệu đồng.
“Ở Việt Nam, văn hóa thần tượng rất phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là sự hâm mộ ngôi sao ca nhạc, điện ảnh nước ngoài trong đó phải kể đến Hàn Quốc. Nghệ sĩ Hàn Quốc thường có hình ảnh được xây dựng cẩn thận và chuyên nghiệp. Họ trang điểm công phu và chọn trang phục theo phong cách riêng để tạo ra sự thu hút và gợi niềm tin từ phía người hâm mộ”.
Bài đăng ngay lập tức nhận về hàng nghìn lượt tương tác. Trong khi, một số người hâm mộ tỏ ra háo hức khi nữ thần tượng chọn Việt Nam là điểm dừng chân, số khác cho rằng, cửa hàng không bảo mật thông tin của khách, xâm phạm quyền riêng tư của Lisa.
“Tại sao lại đăng hóa đơn mua hàng của người khác lên như thế”, “Cửa hàng đang xâm phạm quyền riêng tư của người khác đấy”, “Cửa hàng nên xóa hóa đơn sẽ hay hơn”... là một số bình luận.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, việc đăng tải thông tin của Lisa có thể gây rối loạn trật tự, kích động fan “cuồng” kéo đến, từ đó ảnh hưởng đến an toàn của Lisa và những người xung quanh.
Trước sự phản ứng từ dư luận, cửa hàng này đã xóa hình ảnh hóa đơn mua sắm được cho là của Lisa. Phía nữ thần tượng vẫn chưa có bất kỳ động thái gì trên mạng xã hội về chuyến du lịch tại Việt Nam.
Người hâm mộ đổ về cửa khách sạn nơi BlackPink nghỉ ngơi trong thời điểm diễn ra hai đêm concert tại Hà Nội
Trước đó, khi nhóm nhạc BlackPink đến Hà Nội tổ chức đêm nhạc, thông tin về nơi ở của bốn cô gái xứ kim chi bị lộ khiến hàng nghìn người đổ về cổng khách sạn. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông cũng như trật tự công cộng. Thời điểm đó, lực lượng an ninh phải nỗ lực để giải tán đám đông. Bám đuôi, xâm phạm cuộc sống riêng của thần tượng được cho là những hành động của fan “cuồng”.
Ông Đặng Vũ Cảnh Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên cho rằng, trạng thái “cuồng” thần tượng của giới trẻ ngày nay được thể hiện về mặt tâm lý, tình cảm, nhận thức, hành vi, ứng xử… ở nhiều cấp độ trong các bối cảnh khác nhau.
Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt Nam cho rằng, việc chạy đua theo những thần tượng Hàn Quốc là cách để thể hiện bản thân, những ai không theo trào lưu này bị cho là quê mùa và không nhạy bén với thời cuộc.
Không phải cứ “đu” thần tượng là xấu
Việc chi cả chục triệu đồng để “đu” idol (thần tượng) là đề tài gây nhiều tranh cãi. Không ít người cho rằng, những người “đu” idol chính là “fan cuồng”, độc hại, lãng phí tiền của, chỉ chạy theo trào lưu. Thực tế, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cũng hâm mộ những nhóm nhạc nước ngoài và lấy họ là động lực để cố gắng mỗi ngày.
MC Trần Ngọc được biết đến là người hâm mộ trung thành của nhóm nhạc DBSK (Hàn Quốc). Nữ ca sĩ Suni Hạ Linh từng thừa nhận nhờ có BTS nên mới vui vẻ cởi mở. Cô cho rằng, nhạc của BTS luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người nghe nên khi tìm đến BTS, cô luôn cảm thấy vui vẻ.
Ngoài ra, có thể kể đến Đức Phúc, Erik, Thiều Bảo Trâm, Amee… đều là fan hâm mộ của nhóm nhạc BlackPink.
Văn hoá thần tượng lành mạnh
Văn hóa thần tượng trở thành một hiện tượng văn hóa, xã hội. Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, người hâm mộ ngày càng dễ dàng để có cơ hội tiếp cận thần tượng.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định, thần tượng có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người hâm mộ. Họ có thể truyền tải các giá trị, ý tưởng và thông điệp cho người hâm mộ, có khả năng tác động đến niềm tin và hành vi của họ.
“Ở Việt Nam, văn hóa thần tượng rất phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là sự hâm mộ ngôi sao ca nhạc, điện ảnh nước ngoài trong đó phải kể đến Hàn Quốc. Nghệ sĩ Hàn Quốc thường có hình ảnh được xây dựng cẩn thận và chuyên nghiệp. Họ trang điểm công phu và chọn trang phục theo phong cách riêng để tạo ra sự thu hút và gợi niềm tin từ phía người hâm mộ”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn phân tích.
Hình tượng thần tượng ngày càng hoàn mỹ, ngày càng xuất sắc cũng tạo động lực cho người hâm mộ hoàn thiện bản thân và trở nên tốt hơn, tuy nhiên, sự hâm mộ thái quá sẽ mang lại một số hệ lụy tiêu cực. PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, việc hâm mộ quá mức một ngôi sao nào đó có thể gây áp lực và căng thẳng tâm lý cho chính người hâm mộ. Bởi cảm giác không thể đạt được mức độ hoàn mỹ của thần tượng và sự so sánh bản thân với họ có thể dẫn đến chứng lo âu, tự ti và trầm cảm.
“Hâm mộ quá mức và tổ chức hoạt động fanclub có thể tạo ra sự ganh đua và xung đột trong cộng đồng người hâm mộ. Bạo lực, lăng mạ và hành vi không tôn trọng có thể xuất hiện giữa các nhóm người hâm mộ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến không gian trực tiếp và trực tuyến”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu.
Để xây dựng văn hóa thần tượng lành mạnh, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, cần tăng cường nâng cao nhận thức cho người hâm mộ về việc hiểu rõ về những mặt tích cực và tiêu cực.
“Chúng ta cần xây dựng một môi trường lành mạnh, tổ chức các nhóm người hâm mộ chính thức và các hoạt động cộng đồng để người hâm mộ có thể trao đổi thông tin, chia sẻ sở thích và thúc đẩy tình đồng đội, thay vì gây xung đột. Ngoài ra cần khuyến khích người hâm mộ ôn hòa và tôn trọng quyền riêng tư của nghệ sĩ. Hãy khích lệ cách biểu đạt tích cực và không vi phạm quyền lợi, sự tự do cá nhân của người khác”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn đề xuất.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
7 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
12 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
14 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
15 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
17 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.