Đi tìm nguyên nhân của căn bệnh lạ: muốn bùng cháy trong miệng

Một người phụ nữ 65 tuổi đang khỏe mạnh bỗng mắc căn bệnh lạ, bà cảm thấy miệng mình phát ra cảm giác nóng cháy không ngừng.

Mỗi khi đánh răng, cô lại cảm thấy trong miệng mình như có lửa đốt. Nhưng khoảng 10 phút sau khi ngừng, cảm giác đau đớn đó biến mất dần. Một tháng sau, người phụ nữ không còn gặp lại tình trạng này nữa.
 
Nhưng chỉ một năm sau đó, căn bệnh lạ lại quay trở lại. Cô đã đến nha sĩ, gặp bác sĩ phẫu thuật răng miệng, gặp bác sĩ gia đình,… nhưng không ai tìm ra nguyên nhân. Bệnh nhân không bị tổn thương răng miệng. Mọi thứ hoàn toàn bình thường. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên dùng các loại nước súc miệng có chữa magie, tránh các kem đánh răng có tác nhân làm trắng. Nhưng mọi thứ không hề có tác dụng.
 
Đến ngày 1/4 vừa qua, một nghiên cứu mới đã xác định được nguyên nhân của căn bệnh. Người phụ nữ mắc một căn bệnh lạ được gọi tên là “hội chứng đốt miệng”. Đây là một căn bệnh gần như mãn tính. Người bệnh thường có cảm giác nóng rát trong miệng, thường là môi, lưỡi hoặc hàm.
 
Người mắc bệnh "đốt miệng" thường có cảm giác nóng cháy, đau rát trong miệng.
Người mắc bệnh "đốt miệng" thường có cảm giác nóng cháy, đau rát trong miệng.
 
“Nó thường phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh. Khoảng 7% dân số thế giới mắc bệnh này.” – Tiến sĩ Maria Nagel thuộc Đại học Dược Colorado thông tin thêm. Tiến sĩ Nagel so sánh những cơn đau giống như có lửa cháy bên trong miệng, có thể bị nhầm sang nhiễm trùng răng.
 
Một nguyên nhân khác gây ra căn bệnh lạ này có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Ngoài ra cũng có một số trường hợp không rõ nguyên nhân.
 
Sau khi người phụ nữ trên trải qua cơn đau trong suốt 6 tháng, các bác sĩ đã kiểm tra nước bọt để xem có nhiễm virus HSV-1 không? Virus này thường gây viêm loét xung quanh miệng và môi. 
 
Kết quả xét nghiệm cho thấy, nước bọt của người phụ nữ bị nhiễm virus HSV-1 rất nhiều.
 
“Mọi người thường không nghĩ HSV-1 là nguyên nhân tiềm tàng của hội chứng đốt miệng, vì thế ít người kiểm tra nó. Nhưng thực ra, nếu có HSV-1 thì chỉ cần dùng thuốc kháng virus là sẽ chữa khỏi bệnh đốt miệng.” – Tiến sĩ Nagel nói thêm.
 
Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do virus và chỉ cần dùng thuốc kháng virus là khỏi.
Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do virus và chỉ cần dùng thuốc kháng virus là khỏi.
 
Chỉ sau năm ngày dùng thuốc kháng virus, người phụ nữ đã khỏi hoàn toàn căn bệnh đốt miệng kỳ lạ này.
 
Có khoảng 70% người trên thế giới nhiễm HSV-1. Chúng có thể lây lan qua hôn, tiếp xúc thân mật, dùng chung đồ vật như bàn chải đánh răng hoặc khăn. Hầu hết virus không hoạt động. Nhưng khi chúng bùng phát – thường do căng thẳng hoặc bị suy giảm miễn dịch – sẽ gây ra viêm loét trong miệng.
 
Nhưng khi virus hoạt động mà lại không gây viêm loét, như trường hợp người phụ nữ trên, chúng sẽ lây vào dây thần kinh.
 
Ngoài gây ra hội chứng đốt miệng, virus HSV-1 có thể gây ra chứng đau đầu. Trong trường hợp hiếm hoi hơn, virus gây viêm não, nặng hơn có thể tử vong.

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất