Dịch vụ dọn nhà chạy "sô" mùa Tết

Càng gần đến Tết, không chỉ các công ty làm dịch vụ dọn nhà cửa mà những người làm tự do cũng tất bật, làm đến đêm vẫn không thể đáp ứng kịp nhu cầu dọn, lau chùi nhà cửa để đón tết của khách hàng.

Đắt “sô” gấp 4 lần ngày thường

Dọn dẹp nhà cửa luôn là việc quan trọng trước khi đón Tết bởi theo quan niệm của người Việt Nam, mọi thứ đều phải mới, sạch, gọn gàng để đón khách và để bắt đầu một năm mới may mắn. Tuy nhiên, thời điểm giáp Tết lại là lúc nhiều gia đình ở thành phố bận rộn với nhiều việc, bởi vậy đây cũng chính là lúc dịch vụ dọn nhà, người lao động tự do vào mùa.

Những ngày này, nhân viên Công ty Dịch vụ vệ sinh Nhà Xanh luôn tất bật với công việc dọn vệ sinh cho khách hàng chuẩn bị đón Tết. Công ty có hơn 20 nhân viên nhưng không thể đáp ứng hết nhu cầu dọn vệ sinh của khách khách hàng. 

Ngày thường mỗi ngày chỉ dọn 1 nhà thì ngày giáp tết lên đến 4-5 nhà, nhất là các công trình vừa mới xây dựng xong. Vì ngày Tết nên giá dịch vụ cũng tăng so với ngày thường. 35.000- 45.000 đồng/giờ, tùy theo sử dụng hóa chất hay không, hoặc tính theo diện tích sàn là 12.000 đồng/m2.

“Từ nay đến Tết hầu như chúng tôi không có ngày nào rãnh. Mình phải từ chối rất nhiều đơn hàng do làm không xuể, giờ chỉ ưu tiên cho các cơ quan, đơn vị khu văn phòng, tòa nhà, khách sạn, trụ sở làm việc chứ không có thời gian dành cho nhà ở”- anh Phạm Tấn Công- Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Nhà Xanh cho biết.

Những ngày này, dịch vụ dọn nhà phải chạy "sô" dể đáp ứng nhu cầu dọn dẹp nhà đón Tết cho khách hàng.

Trong khi dịch vụ đảm nhận các công trình lớn thì dọn dẹp nhà ở, những gia đình bận việc kinh doanh không có thời gian dọn dẹp thường dành cho lao động tự do. 8 giờ tối, gặp chị Thu, chị Chi quê ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) vẫn còn cặm cụi dọn nhà tại đường Ngô Sỹ Liên. Chị Thu bảo, đây là nhà thứ 4 chị nhận dọn trong ngày.

“Nhà hai, ba tầng hai người ít nhất cũng mất 4 tiếng. Mấy ngày này chạy “sô” liên tục, điện thoại lúc nào cũng nóng rang vì khách quen gọi dọn nhà. Bữa nào cũng đến 9 giờ đêm mới về tới nhà. Mệt quá ăn không nổi. Công việc dù có vất vả, nhưng được cái “tiền tươi” hơn cả gánh lúa”- chị Thu thật thà.

Ngày thường khách hàng trả 25.000 đồng/giờ làm. Ngày Tết tuy không yêu cầu tăng giá nhưng người thuê thường hào phóng hơn, có khi trả 30.000 đồng/giờ, có người còn mời dùng bữa trưa, cho thêm chai, lọ, vỏ lon bia, sách, báo cũ... bán ve chai kiếm thêm được ít đồng. Bù lại cho một ngày lao động cực nhọc, mỗi người kiếm được hơn 300.000 nghìn đồng.

“Nghèo cho sạch”

Công việc tưởng chừng đỡ vất vả hơn nghề phụ hồ, nhưng lại vô cùng vất vả, mất sức, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất nên tay chân bị bong tróc.  Làm công việc này đòi hỏi người làm phải thật chăm chỉ, tỉ mỉ, sạch sẽ, nhiệt tình, uy tín, tránh làm đổ vỡ đồ đạc của khách, nhất là không “tháy máy” tài sản của họ. Dù công việc vất vả, nhưng nhiều người lựa chọn nghề này bởi thời gian chủ động hơn và thu nhập cao hơn. 

Đội ngũ dọn vệ sinh thật sự hữu ích cho những gia đình bận rộn.

Chị Thu chia sẻ: “Thường những gia đình thuê dọn nhà là gia đình khá giả, nên không ít tài sản có giá trị. Nhiều chủ nhà để tiền bạc lung tung mình lấy cất dùm họ. Mình luôn dặn lòng chữ tín là số một, “nghèo phải cho sạch”. Khi đã được tin tưởng thường thì các gia đình trong cùng tổ giới thiệu nhau nên lượng khách càng ngày càng đông”.

Chị Chi gắn bó với công việc này đã 4 năm rồi. Thời gian đầu, chỉ là tận dụng buổi nông nhàn nhưng gần đây, do nhu cầu tăng cao nên chị em trong xóm lập nhóm để nhận việc. Làm quen nên không thiếu khách hàng, có nhà 1 tuần dọn 1 lần, cũng có nhà 1 tuần dọn đến 2-3 lần, chủ yếu là lau nhà, rửa bát đũa, giặt quần áo... 

Công việc dọn nhà cần ít nhất 2 người mới nhanh và đỡ mệt. Do đó mỗi lần có khách gọi là mấy chị em trong xóm rủ nhau cùng làm, giờ cả xóm đi làm công việc này, mỗi ngày làm khoảng 2- 3 nhà. Nhóm nào làm không kịp thì nhường cho nhóm khác, tính ra một ngày làm 2-3 nhà nên thu nhập của mỗi người cũng khá.

Chị Hậu, ngụ ở đường Nguyễn Tự Tân (TP. Quảng Ngãi) bộc bạch: “Cả năm bận rộn không có thời gian để lau dọn kỹ càng. Những người dọn vệ sinh tự do thực sự hữu ích cho những người như chúng tôi. Thuê họ làm vừa giúp mình đỡ vất vả vừa tiết kiệm chi phí hơn so với thuê dịch vụ chuyên nghiệp”.

Theo Báo Quảng Ngãi


Tin tức mới nhất