Điểm tên 5 biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay

Vòng tránh thai, bao cao su, viên tránh thai kết hợp… là những biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng.

Bao cao su

Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai được đánh giá là an toàn và hiện đại nhất hiện nay. Nếu sử dụng đúng cách, hiệu quả tránh thai của bao cao su có thể lên tới 98%.

Bao cao su còn là lựa chọn tốt khi có thể bảo vệ người sử dụng khỏi một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bên cạnh đó, chúng còn rất dễ mua, rẻ tiền và sử dụng dễ dàng.

Tuy nhiên, điểm trừ là bao cao su chỉ có thể dùng một lần duy nhất, trong quá trình sử dụng thì gây nhiều bất tiện. Ngoài ra bao cao su còn gây dị ứng ở một số đối tượng, dẫn đến phát ban hoặc một số loại kích ứng khác. Đặc biệt, trong trường hợp lựa chọn bao sai kích cỡ có thể gây ra một số sự cố tụt ngoài ý muốn.

Vòng tránh thai

Là biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn và tin dùng bởi nếu đặt đúng cách hiệu quả tránh thai có thể lên tới 99% và thời gian hiệu lực kéo dài đến 5 - 10 năm.

So với bao cao su thì vòng tránh thai tiện lợi hơn, chi phí đặt ít tốn kém, không gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Đặc biệt, không ảnh hưởng đến sữa mẹ và khả năng mang thai sau này của người sử dụng.

Tuy nhiên, khi tránh thai bằng cách đặt vòng thì khả năng nhiễm các bệnh về phụ khoa sẽ tăng lên. Đồng thời, sau khi đặt vòng, chu kỳ kinh nguyệt của bạn nữ có thể bị thay đổi trong vài tháng đầu, kèm theo đó là các triệu chứng thoáng qua như: nhức đầu, buồn nôn, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá…

Điểm tên 5 biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay-1
Tìm hiểu kỹ về các phương pháp tránh thai hiện nay sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn chính xác khi cần thiết

Que cấy tránh thai

Đây là cách tránh thai rất hiệu quả với tỷ lệ tránh thai ấn tượng lên đến 99%. Điểm tiện lợi khi sử dụng biện pháp tránh thai này là người dùng chỉ cần cấy một que duy nhất, mang đến hiệu quả suốt 3 năm. Một số loại có tác dụng ngừa thai lâu dài lên đến 5- 7 năm và sau khi tháo bỏ que thì khả năng có thai sẽ phục hồi trở lại.

Điểm trừ duy nhất của phương pháp này là trong vài tháng đầu sau khi cấy cơ thể sẽ bị ít kinh, ngắn kinh hay bị rong kinh kéo dài khoảng 8 ngày, thậm chí gây tắc kinh hoàn toàn. Các tác dụng phụ kèm theo sẽ là đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn…

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Loại thuốc này dùng để tránh mang thai trong các trường hợp khẩn cấp. Thông thường thuốc này sẽ phát huy tác dụng nhất chỉ khi được sử dụng trong vòng 12 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ và tốt nhất là nên uống sau khi quan hệ.

Nhược điểm của thuốc là càng sử dụng nhiều thuốc càng giảm hiệu quả vì thế loại thuốc này chỉ nên uống không quá 2 viên 1 tháng. Uống càng gần thời điểm quan hệ thì hiệu quả càng cao. Loại thuốc này còn gây ra khá nhiều tác dụng phụ như: buồn nôn, chảy máu âm đạo bất thường, đau đầu, chóng mặt, đau ngực, kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh… Đây là biện pháp tránh thai không được khuyến khích sử dụng rộng rãi và chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết.

Vì sử dụng càng nhiều hiệu quả càng giảm thế nên nếu các bạn gái thường xuyên quan hệ tình dục thì nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đặc biệt là viên tránh thai kết hợp để tránh thai an toàn, hiệu quả.

Viên tránh thai kết hợp (VTTKH)

Viên tránh thai kết hợp (VTTKH) là biện pháp tránh thai hiện đại khá phổ biến hiện nay với sự kết hợp của 2 loại hormone là progestin và estrogen mang đến hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Ngoài ra, VTTKH còn mang đến nhiều lợi ích khác như giúp giảm đau và giảm hơn 40% lượng máu mất trong chu kỳ kinh, giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu trong chu kỳ kinh; điều hòa chu kỳ kinh đều đặn; giảm mụn trứng cá, giảm đau bụng, đau lưng trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt, sau hơn 50 năm cải tiến, tác dụng của VTTKH không chỉ dừng lại việc ngừa thai 99% mà còn hỗ trợ ngăn ngừa 4 bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữnhư: ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư trực tràng, viêm nhiễm vùng chậu. Với viên tránh thai kết hợp phụ nữ hoàn toàn có thể chủ động tránh thai khi muốn và có thể mang thai trở lại ngay sau khi ngừng thuốc mà không sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, để việc tránh thai đạt được hiệu quả tối ưu đòi hỏi phải sử dụng VTTKH đều đặn khiến nhiều người cảm thấy phiền toái. Đồng thời, đối với một số trường hợp sử dụng VTTKH sẽ gặp phải các tác dụng phụ như: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt… tuy nhiên chúng chỉ thoáng qua và sẽ tự hết sau vài tháng sử dụng.

Hiện nay, tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam ngày một tăng cao đến mức báo động. Trước tình hình đó, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ đã phối hợp cùng Tổng Cục Dân Số với sự tài trợ của Công Ty Bayer Việt Nam tổ chức chương trình Giáo dục sức khỏe giới tính hướng đến đối tượng là sinh viên với chuỗi hội thảo "Sinh viên sống chủ động" với thông điệp "Sống chủ động, không ai thay thế bạn" đã được tổ chức tại 15 trường đại học ở Hà Nội, TP. HCM và Cần Thơ. Chương trình sẽ giúp các bạn sinh viên nâng cao ý thức chủ động tránh thai an toàn, thêm nhiều cơ hội tương lai.    

 

Ngọc Minh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/diem-ten-5-bien-phap-tranh-thai-pho-bien-hien-nay-n-174744.html

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao