Điện ảnh Hàn Quốc giành chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019

“Parasite” của Bong Joon-ho trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Cành cọ vàng trong lịch sử Liên hoan phim Cannes.

Trưởng Ban giám khảo Alejandro González Iñárritu khép lại Liên hoan phim Cannes lần thứ 82 bằng việc công bố giải Cành cọ vàng được trao cho Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho người Hàn Quốc.

Đây là năm thứ hai liên tiếp một bộ phim điện ảnh châu Á giành giải thưởng cao nhất tại Cannes. Trước đó, vào năm 2018, Shoplifters của Nhật Bản đã lên ngôi.

Điện ảnh Hàn Quốc giành chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019-1
Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải Cành cọ vàng từ tay Alejandro González Iñárritu. Ảnh: Getty.

Parasite vốn giành được nhiều thịnh tình của khán giả của Cannes sau buổi công chiếu ở vùng bờ biển nước Pháp.

Lên án khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội hiện đại Hàn Quốc, bộ phim theo chân một gia đình nghèo khó bỗng nhiên có cơ hội tiếp cận và thay đổi cuộc đời sau khi gặp gỡ một gia đình giàu có. Tuy nhiên, hàng loạt diễn biến mà cả hai bên không thể ngờ tới đã xảy ra.

Iñárritu phát biểu: “Parasite đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau bằng giọng kể hài hước chua chát, nhưng không bị giáo điều. Đây là tác phẩm sở hữu thông điệp mang tính toàn cầu, và giúp khán giả hiểu được giá trị thực sự của điện ảnh. Toàn bộ ban giám khảo đều cảm thấy ấn tượng trước Parasite, và quyết định trao giải cho bộ phim.

Điện ảnh Hàn Quốc giành chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019-2
Lần đầu tiên trong lịch sử, có một phim Hàn Quốc thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes. Ảnh: CJ.

Trong lịch sử Liên hoan phim Cannes, thành tích tốt nhất của điện ảnh Hàn Quốc là giải Grand Prix (Giải thưởng lớn) dành cho Oldboy (2003) của đạo diễn Park Chan-wook. Đây thường được coi là giải nhì của sự kiện.

Với chiến thắng trong tối 25/5, Parasite tràn trề hy vọng giúp điện ảnh Hàn Quốc lần đầu tiên có đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2020.

Tại Việt Nam, Parasite chuẩn bị khởi chiếu từ 21/6 dưới tựa đề Ký sinh trùng.

Trong khi đó, Atlantics là cái tên ẵm giải Grand Prix của Cannes năm nay. Tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên một nữ đạo diễn da màu là Mati Diop có cơ hội tranh giải Cành cọ vàng.

Phim mang đề tài nóng hỏi là là sóng người nhập cư tại châu Âu, với câu chuyện được kể thông qua con mắt của một người phụ nữ bị người tình bỏ rơi sau khi anh này quyết định vượt biên trái phép.

Thành viên ban giám khảo Elle Fanning đánh giá Atlantics là tác phẩm rất giá trị khi mang thông điệp thời sự nóng hổi, nhưng đồng thời chứa đựng tính nhân văn và cảm xúc cá nhân rất cao của nữ nhà làm phim người Pháp gốc Senegal.

Điện ảnh Hàn Quốc giành chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019-3
Antonio Banderas nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Cannes nhờ Pain and Glory. Ảnh: Outnow.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cannes năm nay dành cho ngôi sao người Anh mới nổi Emily Beecham với Little Joe. Tuy nhiên, bản thân tác phẩm khoa học viễn tưởng của Jessica Hausner gây chia rẽ báo giới tại Cannes về mặt chất lượng. Phim là câu chuyện về một nữ khoa học gia tìm cách thay đổi gene thực vật, rồi đón nhận kết quả không như mong muốn.

Sau 40 năm lăn lộn trong nghiệp diễn, tài tử Antonio Banderas lần đầu tiên có giải thưởng lớn trong sự nghiệp. Bộ phim Pain & Glory của đạo diễn Pedro Almodóvar giúp ông ẵm giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cannes 2019.

Tham gia tác phẩm kể lại những câu chuyện hậu trường làm phim, Banderas nói: “Người ta nghĩ chúng tôi sống trên thảm đỏ, nhưng không phải. Chúng tôi chịu rất nhiều mất mát, hy sinh, và nỗi đau khi làm diễn viên. Nhưng kèm theo đó còn là vinh quang, và đây chính là đêm vinh quang dành cho cá nhân tôi”.

Jean-Pierre và Luc Dardenne - hai cái tên quen thuộc của Cannes khi từng hai lần thắng giải Cành cọ vàng - nhận giải Đạo diễn xuất sắc năm nay. Họ cùng thực hiện Young Ahmed - bộ phim kể về một thiếu niên theo đạo Hồi sống ở Bỉ lên kế hoạch sát hại giáo viên của mình sau khi bị một lãnh tụ Hồi giáo đơm đặt, tẩy não.

Điện ảnh Hàn Quốc giành chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019-4
Portrait of a Lady on Fire là tác phẩm mang đề tài đồng tính nữ nhận giải Kịch bản xuất sắc của Cannes 2019. Ảnh: Outnow.

Một cái tên được báo chí quan tâm tại Cannes năm nay là tác phẩm đồng tính nữ Portrait of a Lady on Fire. Bộ phim giúp Céline Sciamma có giải Biên kịch xuất sắc. Chị vốn cũng chính là đạo diễn của tác phẩm.

Đại diện lớn nhất của Hollywood tại Cannes năm nay - Once Upon a Time… in Hollywood - rốt cuộc ra về tay trắng. Tác phẩm thứ 9 của đạo diễn Quentin Tarantino gây tiếng vang sau buổi ra mắt, và được báo giới ngợi khen. Song, bộ phim có sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Brad Pitt hoàn toàn bị ban giám khảo Cannes ngó lơ.

Kết quả giải thưởng chính của Liên hoan phim Cannes lần thứ 82

Cành cọ vàng: Parasite của Bong Joon-ho
Giải thưởng lớn (Grand Prix): Atlantics của Mati Diop
Đạo diễn xuất sắc: Jean-Pierre & Luc Dardaenne với Young Ahmed
Nam diễn viên chính xuất sắc: Antonio Banderas trong Pain and Glory
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emily Beecham trong Little Joe
Giải thưởng của BGK (Jury Prize): Les Misérables của Ladj Ly, Bacurau của Kleber Mendonça Filho và Juliano Dornelles
Kịch bản xuất sắc: Portrait of a Lady on Fire của Céline Sciamma

Theo Zing


Liên hoan phim Cannes Phim Hàn

Tin tức mới nhất