Diễn viên đóng thế cảnh nóng: Họ là ai?

Những tấm lưng trần và đường cong gợi cảm trên phim ảnh là điều không thể thiếu trong bộ môn nghệ thuật thứ 7, nhưng đằng sau những thước phim đẹp lại là những mảnh đời cam chịu và đầy vất vả.

Mùa đông Bắc Kinh lạnh lẽo vô cùng, nhiệt độ ngoài trời đã hạ xuống -10 độ C. Bên trong căn phòng, cô gái trẻ tên Mộng Dao (tên nhân vật đã được thay đổi) từ từ cởi áo rồi bước vào bồn tắm làm một loạt các động tác kỳ cọ tắm rửa trước mặt một đám đàn ông. Mộng Dao vô cùng chuyên nghiệp, dường như không cần phải xem kịch bản mà vẫn có thể nhanh chóng hoàn thành một loạt các động tác yêu kiều mà đạo diễn mô tả bằng miệng.

Cảnh quay kết thúc, cô gái trẻ nhanh chóng bước ra khỏi bồn tắm, tuy đang run lẩy bẩy nhưng việc đầu tiên mà cô làm không phải là tìm cách ủ ấm cho bản thân, mà là không ngừng cúi đầu, lễ phép nói với cà đoàn người trước mặt: "Mọi người vất vả quá!". Nhân viên hóa trang ném cho cô một chiếc khăn bông rồi lạnh lùng buông một câu: "Chuẩn bị cảnh tiếp theo!". Đối mặt với những ánh mắt lạnh lùng, giọng nói không cảm xúc cùng cái nhìn không mấy thiện cảm của những người trong đoàn làm phim, Mộng Dao vẫn tươi cười chào hỏi và cảm ơn hết người này đến người khác.

Đây chính là công việc của Mộng Dao, cô là một diễn viên đóng thế "cảnh nóng" chuyên nghiệp. Công việc của Mộng Dao tuy thầm lặng nhưng lại chứa đầy tủi nhục mà người ngoài nghề không thể hình dung hết được. Những diễn viên đóng thế chuyên trị cảnh nóng như Mộng Dao ở Trung Quốc có khoảng 2000 người, nhưng chỉ vài người trong số họ gây dựng được chút ít tiếng tăm trong ngành, còn lại chỉ là những "tấm lưng trần" không tên không tuổi.

6-d83f9
Công việc "càng ít người biết càng tốt".

Ban đầu, Mộng Dao kiên quyết không chịu nhận lời phỏng vấn. Qua hàng chục cuộc điện thoại và tin nhắn, cộng thêm tác động từ phía chế tác, cuối cùng phóng viên đã hẹn được cô gái trẻ làm công việc mà theo cô thì "càng ít người biết càng tốt".

Cũng giống như hầu hết các bạn đồng nghiệp, Mộng Dao biết rằng công việc hiện tại của mình chỉ mang tính thời vụ, thế nên cô phải tranh thủ khoảng thời gian còn xuân sắc nhận thêm nhiều hợp đồng đóng thế. Cô gái trẻ không muốn tâm sự quá nhiều với phóng viên, nhưng lại dễ dàng đồng ý cho phóng viên tới phim trường tận mắt chứng kiến công việc của mình. Cô giải thích: "Mọi người đều đã nhìn quen rồi nên có thêm bớt một vài người cũng không ảnh hưởng gì."

Phóng viên theo chân Mộng Dao tới phim trường, dõi theo cô từ khi bắt đầu quay cảnh đầu tiên tới tận khi đóng máy. Trong ống kính máy quay, chỉ có tấm lưng trần của cô xuất hiện trên màn ảnh, thế nhưng khi đóng cảnh này, cô phải tạo dáng trước cả đám người trong tình trạng không mảnh vải che thân hoặc chỉ mặc một chiếc quần lót bé xíu. Khi đạo diễn hô: "Cắt!", Mộng Dao nhanh chóng bước ra khỏi bồn tắm, và việc đầu tiên mà cô làm là cúi gập người lễ phép nói: "Mọi người vất vả quá!" với từng người trong đoàn làm phim.

Vất vả và tủi nhục là vậy, nhưng không ai cho cô một lời động viên. Cô gái trẻ còn chưa kịp mặc lại quần áo đã nhận được chỉ thị tiếp tục cho cảnh sau. Giữa tiết trời lạnh giá, dù là ở trong phim trường khép kín, thế nhưng Mộng Dao vẫn không tránh khỏi những cơn run rẩy.

Cảnh quay tiếp theo, Mộng Dao không chỉ thực hiên một mình mà còn có thêm bạn diễn. Đạo diễn yêu cầu trong cảnh quay này phải hạn chế tất cả những người không cần thiết có mặt tại hiện trường, vì vậy, phóng viên cũng được mời ra ngoài.

Hai tiếng sau, Mộng Dao vẫn khoác chiếc khăn tắm ban nãy bước ra, phóng viên đang sốt ruột chờ đợi bên ngoài chạy tới, ân cần hỏi han cô đã kết thúc công việc chưa. Mộng Dao lắc đầu: "Chưa xong đâu anh, Diễn viên đóng thế còn phải chờ diễn viên chính diễn xong để còn khớp hình nữa.". Trong khoảng thời gian chờ đợi, Mộng Dao đã có phần cởi mở hơn lúc ban đầu, cô nhẹ nhàng chia sẻ về cuộc sống và về công việc "không phải ai cũng hiểu" của mình.
 
5-d83f9
Những "tấm lưng trần" không tên không tuổi.

Năm 19 tuổi, Mộng Dao bước chân vào con đường làm diễn viên đóng thế trong các cảnh nóng. Sau 5 năm lăn lộn trong nghề, cô cũng đã được coi là "lão làng". Mộng Dao nói rằng cô đang "sống nhờ tuổi trẻ", nhưng trong ngành này chắc cô cũng sắp đến lúc "về hưu" được rồi.

Tuy chỉ là diễn viên đóng thế cho các ngôi sao, cũng rất khó lòng trở thành người nổi tiếng, thế nhưng yêu cầu về ngoại hình dành cho các cô gái trong ngành này cũng chẳng thấp hơn các ngôi sao là bao. Nữ diễn viên đóng thế đa phần phải có chiều cao trong khoảng 162cm đến 168cm, thân hình đẹp với những đường cong hoàn mỹ, không thể béo mà cũng không được quá gầy, cơ thể không có được "tỉ lệ vàng" thì cũng phải cân đối và thậm chí gương mặt cũng phải ưa nhìn. Mộng Dao chia sẻ, để giữ dáng chuẩn, suốt mấy năm qua cô thậm chí còn không ăn được một bữa cơm thoải mái. 

Khi xác định được diễn viên mà mình sẽ làm thế thân, các cô gái cũng sẽ phải nghiên cứu "hình mẫu" để điều chỉnh cơ thể sao cho giống với "nguyên bản" nhất có thể. Đạo diễn luôn có những yêu cầu hết sức khắt khe dành cho các nữ diễn viên như Mộng Dao. Không chỉ cần thân hình đẹp, công việc của Mộng Dao còn đòi hỏi cô phải mềm dẻo, linh hoạt trong từng động tác và phải biết cách khớp hình với diễn viên mà mình đóng thế.

Ngành nghề này tuy không quá mới mẻ nhưng đang ngày càng phát triển, với số lượng diễn viên gia tăng nhanh chóng. Đa phần trong số đó xuất thân từ người mẫu, vũ công hoặc đã tốt nghiệp các trường điện ảnh, nghệ thuật nhưng không gây dựng được chỗ đứng cho mình trong làng giải trí. Đội quân diễn viên đóng thế trong các cảnh nóng này chủ yếu tập trung ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu... những nơi có nhiều cơ hội giúp cho họ ký được hợp đồng.

Trong nghề này, số lượng diễn viên nữ luôn áp đảo cánh đành ông. Hơn nữa, yêu cầu dành cho nam diễn viên cũng không quá nghiêm ngặt như các đồng nghiệp nữ, họ thường chỉ xuất hiện trong những phân cảnh quá nóng bỏng mà nam diễn viên chính không đảm đương được, và bạn diễn của họ đương nhiên là những đồng nghiệp nữ chứ không phải các minh tinh nổi tiếng.

Khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa Cascadeur và diễn viên đóng thế cảnh nóng đương nhiên là ở trang phục. Các Cascadeur có những món đồ bảo hộ để tránh gặp nguy hiểm, còn như Mộng Dao chỉ có thể lõa thể. Thế nhưng, trên thực tế, diễn viên đóng thế cảnh nóng không chỉ có "cởi", mà là "cái gì cũng làm hết". Không chỉ đóng thế nửa người, đóng thế cả người, đóng thế phần lưng, đóng thế phần ngực... mà ngay cả những phân cảnh bị đánh, bị tát, bị rơi xuống nước... đạo diễn cũng có thể yêu cầu những diễn viên chuyên đóng thế cảnh nóng thực hiện.

3-d83f9
Công việc không chỉ đơn thuần là "cởi".

Mộng Dao cũng cho biết, những diễn viên đóng thế như cô thường mong được quay những cảnh bị đánh hay bị tát hơn là cảnh nóng, vì khi quay cảnh bị đánh, bạn diễn của cô cũng không quá dùng sức, chỉ cần chịu đau về thể xác chút xíu là có thể hoàn thành nhiệm vụ, tốc độ quay phim cũng rất nhanh, chứ không căng thẳng và kéo dài như lúc quay cảnh "phòng the".

Trong những cảnh nóng, việc để lộ thân hình là lẽ đương nhiên, việc thân mật với bạn diễn cũng là điều không thể tránh được, đó là điều mà tất cả mọi người đều có thể nhìn ra. Thế nhưng, đằng sau những khung hình nóng bỏng đó, có những việc mà ống kính máy quay không bao giờ lia tới, đó chính là những "quy tắc ngầm" trong ngành này.

Tuy rằng đa số các nữ diễn viên làm trong ngành đều tâm niệm "chỉ bán nghệ, không bán thân", thế nhưng có những tình huống mà họ buộc lòng phải đem thân thể ra để đánh đổi. Việc các nữ diễn viên đóng thế bị bạn diễn nam sàm sỡ xảy ra như cơm bữa. Mộng Dao mô tả việc này bằng giọng nhẹ tênh: "Mỡ dâng đến tận miệng như thế, không ăn được thì chí ít cũng phải hít hà một chút chứ!"

Có những khi, trong mắt mọi người, nam diễn viên chỉ đơn thuần là ôm bạn diễn, nhưng sự thực, ở một góc mà ống kính không quay tới, tay của anh ta đang di chuyển loạn xạ trên người nữ diễn viên. Tủi nhục là vậy, nhưng những nữ diễn viên này cũng không biết kêu ai, vì có kêu ca cũng không giải quyết được vấn đề, các nam diễn viên sẽ chống chế đó là do đang nhập vai thái quá, hoặc mọi người sẽ chỉ coi đó là một sự hiểu lầm mà thôi.

Không chỉ bạn diễn, mà ngay cả những nhân viên nam trong đoàn làm phim đôi khi cũng tranh thủ cơ hội tiếp cận hoặc gây khó dễ cho những diễn viên như Mộng Dao. Có một số người còn vô tư tung ảnh hậu trường nóng bỏng của các nữ diễn viên thế thân lên các trang mạng hay chia sẻ với bạn bè khiến cho những nữ diễn viên này nhiều phen điêu đứng.

2-d83f9
Công việc vất vả và đầy tủi nhục.

Mộng Dao thẳng thắn tâm sự, nhiều người quyết bám trụ lấy cái nghề này chỉ vì giấc mơ "bộ phim sau mình sẽ được lên làm nữ chính". Cũng có nhiều cô gái trẻ người non dạ đã bị dụ dỗ hoặc bị ép phải theo những "quy tắc ngầm" vì lời hứa hẹn bâng quơ của một vị nào đó trong đoàn làm phim. Thậm chí nhiều người sau bao lần bị lừa gạt không thương tiếc, vẫn luôn niệm câu thần chú "bộ phim sau mình sẽ làm nữ chính" để tự huyễn hoặc bản thân và cứ mãi theo đuổi giấc mơ xa vời đó.

Nghề diễn viên không phải lúc nào cũng có việc để làm, vì vậy, các cô gái buộc phải tìm cho mình những lối đi khác để không bị rơi vào tình trạng thất nghiệp. Nếu có mối quan hệ tốt, những nữ diễn viên đóng thế này còn có thể kiếm thêm từ những bữa cơm hoặc tiệc rượu xã giao do người quản lý hoặc đối tác nào đó dẫn mối. Đương nhiên, ngoài việc tạo dựng quan hệ thì việc hậu tạ hay duy trì mối quan hệ cũng rất quan trọng, đòi hỏi các cô gái này phải thật khéo léo ứng xử và đôi khi cũng phải mạnh tay trong chi tiêu.

8-d83f9
Vì mức thù lao cao và lòng tin vào "ước mơ" mà nhiều cô gái trẻ vẫn nguyện dấn thân.

So với một số diễn viên phụ bình thường mỗi ngày chỉ kiếm được khoảng 200 Nhân dân tệ (khoảng 700 nghìn đồng), thù lao của những nữ diễn viên đóng thế trong các cảnh nóng không hề thấp, mỗi cảnh quay các cô sẽ nhận được ít nhất 2000 tệ (khoảng gần 7 triệu đồng), tùy theo mức độ "nóng" mà số tiền nhận được cũng thay đổi theo, trong một số cảnh giường chiếu quá nóng bỏng, thù lao dành cho diễn viên đóng thế thậm chí còn lên đến 20.000 tệ (khoảng gần 70 triệu đồng).

Tuy là một công việc vất vả, lại phải chịu nhiều tủi nhục, thế nhưng vẫn có rất nhiều cô gái trẻ theo đuổi, thậm chí là cô bám trụ với công việc này. Ngoài vấn đề tài chính, nguyên nhân chủ yếu níu chân họ lại là "ước mơ đổi đời" khi được lên làm diễn viên nữ chính. Dù vẫn biêt là có rất rất ít diễn viên đóng thế tạo được tên tuổi và chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí, nhất là với những diễn viên chuyên trị cảnh nóng, thế nhưng khi đã dấn thân, các cô gái trẻ cũng không ngần ngại "trả giá" để đạt được ước mơ của mình. Liệu tuổi trẻ và nhan sắc có thể giúp cho những cô gái này bước lên một tầm cao mới hay không vẫn luôn là một câu hỏi nhức nhối và không có đáp án.
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất