Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân

Điều phối viên cảnh nóng tại Hollywood có nhiệm vụ bảo vệ diễn viên tham gia các cảnh khoe thân, ân ái trong tâm trạng thoải mái, không bị ép buộc, tránh gặp chấn thương tâm lý.

Bước vào một trường quay ở New York (Mỹ), Alicia Rodis đảm nhận công việc có phần phức tạp: giám sát cảnh quay sex tập thể cho một bộ phim truyền hình đắt khách. Nhiệm vụ của cô là đảm bảo đạo diễn phim tuân thủ mỗi giới hạn thân mật mà 30 diễn viên tham gia phân cảnh đã đặt ra trước khi bấm máy.

Từ bên ngoài, Rodis chăm chú theo dõi các điều kiện của dàn diễn viên trên máy tính, đảm bảo mọi người đều cảm thấy thoải mái khi thực hiện phân cảnh nhạy cảm và không có hành động đụng chạm nào vượt quá ranh giới.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-1
Chuyên viên điều phối cảnh nóng là nghề vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp. Trong ảnh, Alicia Rodis đang giám sát một cảnh quay ân ái giữa hai vợ chồng.

Cách đó không xa, trong một nhà hát cùng thành phố, Chelsea Pace đang hướng dẫn hai diễn viên vào vai vợ chồng thực hiện một cảnh nóng.

“Bạn không ‘sờ mó, vuốt ve’, chỉ tiếp xúc cơ bắp ở phần này với phía trước cơ thể của bạn diễn”, cô cố gắng diễn đạt mà không sử dụng những cụm từ trực tiếp mô tả chuyện tình dục khi chỉ thị hướng chuyển động và các động tác cho diễn viên.

Công việc của Rodis hay Pace được biết đến dưới tên gọi các điều phối viên hay giám sát viên cảnh nóng. Tại kinh đô điện ảnh Hollywood, những phụ nữ như họ giờ đã trở thành một phần quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí.

Bảo vệ diễn viên nữ

Được đào tạo kỹ càng, các giám sát viên cảnh nóng giúp các diễn viên và phía nhà sản xuất thực hiện các phân cảnh nhạy cảm, với từng chi tiết cụ thể của việc tiếp xúc da thịt, từ ôm hôn cho đến khỏa thân, diễn cảnh quan hệ tình dục.

Cuối tháng 2, Nghiệp đoàn Diễn viên Mỹ SAG-AFTRA chính thức thông qua quyết định mang tính bước ngoặt. Đó là các cảnh ân ái trong những bộ phim Hollywood cần được điều chỉnh, giám sát thông qua việc thuê các điều phối viên.

Các quy định mới của SAG-AFTRA bao gồm từ giai đoạn tiền sản xuất. Trong đó, điều phối viên gặp gỡ trực tiếp diễn viên khi tập, đảm bảo diễn viên được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để che đi khu vực nhạy cảm trên người.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục vốn gây lắm nhức nhối tại kinh đô điện ảnh trong suốt nhiều năm qua.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-2
Cựu ông trùm Hollywood Harvey Weinstein vừa bị kết án 23 năm tù giam vì một loạt cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục.

"Điều này xuất phát từ sự quan tâm của Nghiệp đoàn về sự an toàn của các diễn viên, nhất là diễn viên nữ”, Gabrielle Carteris, chủ tịch của SAG-AFTRA, phát biểu.

Kể từ khi những bê bối của cựu ông trùm Hollywood Harvey Weinstein bị bóc trần, phong trào #MeToo bùng nổ và nhiều nạn nhân là những diễn viên nữ nổi tiếng lần lượt lên tiếng, phơi bày những mặt tối “dơ bẩn” đẳng sau sự xa hoa, hào nhoáng của nền công nghiệp điện ảnh.

Trong hai năm kể từ phong trào #MeToo, nhu cầu về việc thuê các điều phối viên cảnh nóng tăng vọt.

Chúng ta có diễn viên đóng thế, chỉ đạo võ thuật để tránh cảnh người đóng bị thương tật về thể chất. Nhưng khi đề cập đến cảnh sex, với mức độ gây tổn thương tâm lý không kém cho diễn viên, không có sự cân nhắc nào từ phía nhà sản xuất hay đoàn làm phim”, Alicia Rodis đánh giá.

Xuất thân từ biên đạo múa, giờ Rodis hiện là điều phối viên cảnh nóng toàn thời gian. Theo ước tính, có khoảng 50 người làm công việc tương tự như Rodis trong ngành công nghiệp điện ảnh, chủ yếu hoạt động ở Anh và Mỹ. Con số được đánh giá đã tăng gấp 10 lần chỉ sau vài năm.

Amanda Blumenthal, gọi công việc của mình là “một phần là trung gian, một phần là cố vấn, một phần của biên đạo”.

Nhiều nơi sẽ mặc định rằng diễn viên không gặp vấn đề gì khi khỏa thân vì đã từng đóng cảnh tương tự trước đó. Thực tế không phải vậy. Đó là tình huống khó khăn khi tôi phải giúp các diễn viên vượt qua lo lắng, hồi hộp”, Blumenthal nói.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-3Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-4
Cảnh nóng có thể khiến các diễn viên nữ tham gia gặp các chấn thương tâm lí.

"Không được lắc đầu với đạo diễn"

Trong quá trình quay cảnh ân ái, điều phối viên sẽ đảm bảo phim trường được đóng lại và hạn chế nhân viên ra vào.

Trước khi có những thay đổi cụ thể, các diễn viên thường chỉ nhận được những chỉ đạo cơ bản từ đạo diễn và phải tự bảo vệ mình khi quay các cảnh ân ái.

Các diễn viên thường chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước và hy vọng những chuyển động cơ thể, biểu cảm gương mặt của bản thân sẽ phù hợp với ý đồ đạo diễn”, Chelsea Pace cho hay.

Kể cả khi không thoải mái hay bị ép buộc diễn theo cách không mong muốn, diễn viên, đặc biệt là diễn viên nữ, khó có thể lên tiếng tố cáo.

Trong quá trình đào tạo nghề, những diễn viên đã được dạy về quy tắc không được lắc đầu với những gì đạo diễn yêu cầu”, Pace nói.

Vấn đề này đã tồn tại từ lâu trước khi scandal của ông trùm Harvey Weinstein nổ ra vào tháng 10/2017.

Nhiều năm sau khi tham gia bộ phim Last Tango in Paris (1972), nữ diễn viên Maria Schneider thừa nhận cảm thấy bị chà đạp, cưỡng bức và trầm cảm sau khi phải đóng cảnh sex ngoài ý muốn. Đạo diễn đã không thông báo cho cô về phân cảnh nhân vật cô đóng bị cưỡng hiếp. Khi đó, Schneider mới 19 tuổi.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-5
Các chuyên viên điều phối cảnh nóng phải tinh ý để kịp thời phát hiện những phản ứng tiêu cực của diễn viên khi thực hiện phân đoạn nhạy cảm.

Gần đây, Emilia Clarke, diễn viên thủ vai “Mẹ Rồng” trong loạt phim Game of Thrones đình đám, thừa nhận bản thân cảm thấy không thoải mái khi phải đóng những cảnh khoe thân trong thời gian đầu làm nghề.

“Tôi khỏa thân hoàn toàn trước một đống người trong phim trường và không biết mình phải làm gì, cũng không rõ đạo diễn muốn mình làm theo những gì”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn.

Nhưng tình hình đang dần được thay đổi.

Emily Meade, người đóng vai gái mại dâm trong series The Deuce của đài HBO, đã nói chuyện với các cấp trên về việc các cảnh nóng cô đóng vượt quá ranh giới chịu đựng của bản thân.

Nhân vật của tôi thực sự có những hành động gợi dục. Tôi thực hiện cảnh sex đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 16 tuổi. Cho đến giờ, có quá nhiều lần tôi cảm thấy không thoải mái khi đóng những cảnh như vậy”, nữ diễn viên cho biết.

Nữ diễn viên đề nghị kênh HBO hãy thuê người thực hiện những công việc như giám sát các kế hoạch và quá trình chuẩn bị, tiến hành diễn cảnh sex. Sau đó, HBO đã thuê Alicia Rodis và yêu cầu cô theo dõi các nội dung nhạy cảm mà diễn viên phải hoàn thành.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-6
Phái nữ đã được trao quyền nhiều hơn trên màn ảnh, họ có thể đặt ra nguyên tắc không khỏa thân cho vai diễn của mình.

Một phần quan trọng của nền công nghiệp điện ảnh

Ngoài HBO, các “ông lớn” trong mảng điện ảnh và truyền hình khác như Netflix cùng bắt đầu kế hoạch tương tự. Công việc này cũng dần xuất hiện tại các nhà hát lớn.

Tuy nhiên, vai trò mới của các giám sát viên cảnh nóng gặp phải một số miễn cưỡng nhất định.

Điều phối viên cảnh nóng bảo vệ sao nữ trong các cảnh khoe thân-7
HBO đã thử nghiệm thành công việc sử dụng chuyên viên điều phối cảnh nóng trên trường quay.

Ngoài lo ngại quá trình quay phim có thể bị chậm lại, việc thuê một chuyên gia nhiều lúc nằm ngoài ngân sách sản xuất phim.

Mặt khác, sự xuất hiện của một giám sát viên cảnh nóng tại phim trường có thể khiến đạo diễn cảm thấy tiếng nói mình bớt trọng lượng.

"Chúng tôi không phải là cảnh sát tình dục. Đôi khi, các đạo diễn nghĩ rằng chúng tôi ở đó để ngăn cảnh khỏa thân họ muốn có. Nhưng đó không phải là những gì chúng tôi làm”, Pace khẳng định.

Số lượng người làm công việc giám sát viên cảnh nóng được đào tạo đang ngày một tăng lên, cùng với một thế hệ diễn viên đang ngày càng nhận thức hơn về bảo vệ bản thân trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Sự thật là không có đủ điều phối viên cảnh nóng hiện tại và nhu cầu sẽ chỉ tăng lên”, Gabrielle Carteris, chủ tịch của SAG-AFTRA, cho hay.

Theo Zing

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/dieu-phoi-vien-canh-nong-bao-ve-sao-nu-trong-cac-canh-khoe-than-post1059952.html

Cảnh Nóng

Tin tức mới nhất