Dòng sông nghìn năm không có nước

Mặc dù không có nước hay dòng chảy, Big Stone vẫn là điểm đến thu hút du khách tại Nga. Đến đây, bạn nên quan sát toàn cảnh dòng sông uốn lượn quanh rừng thông từ trên cao.

Nằm ở vùng Chelyabinsk Oblast, Nga, dòng sông Big Stone kéo dài 6 km nhưng không có một giọt nước, thay vào đó là hàng triệu tảng đá lởm chởm. Sông có chiều rộng trung bình 200 m, có khúc rộng tới 700 m. Dòng sông thú vị này là một trong những điểm đến ấn tượng du khách tại Nga. Ảnh: Shutterstock.

2sao.vn | Photobook

Dòng sông đá này được cho là hình thành trong Kỷ băng hà cách đây 10.000 năm. Vào thời điểm đó, băng bao phủ các đỉnh núi của dãy Taganay (Nga) cao 4.800 m. Dưới sức nặng của lớp băng dày, đỉnh núi bị nghiền thành hàng triệu tảng đá lớn. Khi băng tan, những tảng đá này trượt xuống sườn núi theo dòng nước chảy tạo ra sông Big Stone. Ảnh: Mountainsfoto.

2sao.vn | Photobook

Điều khiến Big Stone được gọi là sông dù không có nước vì nó xuyên qua một rừng thông rậm rạp giống như một dòng chảy thực thụ. Thực tế, những viên đá ở đây cũng không hề di chuyển mà giữ nguyên vị trí hàng nghìn năm qua. Ảnh: Uralskie-zapovedniki.ru.

2sao.vn | Photobook

Những viên đá ở đây chủ yếu là thạch anh và aventurine. Aventurine là một dạng thạch anh có chứa mica hoặc các hợp chất sắt tạo ra hiệu ứng lấp lánh, trọng lượng có thể lên đến 9-10 tấn. Ảnh: Panoramio.

2sao.vn | Photobook

Theo các nhà khoa học, lớp đá này dày tới 4-6 m, rất nhiều tảng to, nặng đến vài tấn. Điều này khiến thảm thực vật thậm chí như địa y không thể phát triển trong môi trường này. Ảnh: Kucha.

2sao.vn | Photobook

Big Stone không phải là con sông đá duy nhất trên thế giới. Những dòng sông tương tự cũng được tìm thấy ở nhiều khu khu vực khác trong dãy núi Ural. Bên ngoài lãnh thổ nước Nga, bạn cũng có thể khám phá con sông đá ở núi Vitosha, Bulgaria. Ảnh: Nikolay Rainov.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dong-song-nghin-nam-khong-co-nuoc-post1123709.html

chuyện kỳ lạ Du lịch