Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới

Thác Máu, thác lửa hay thác chảy ngang... là những thác nước kỳ lạ nhưng không kém phần ngoạn mục, có sức hút đặc biệt với người mê khám phá.

Trên khắp hành tinh có vô số thác nước, nhiều thác trong số đó trở thành những địa điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, số lượng thác có vẻ ngoài khác biệt, thực sự nổi bật và gây hiếu kỳ cho công chúng không nhiều.

Không cần phải là có dòng chảy lớn nhất hay cao nhất, những con thác có màu sắc, đặc trưng khác biệt hay nhìn qua giống như "trái với quy luật tự nhiên" khiến bất cứ ai từng chiêm ngưỡng sẽ không bao giờ quên.

Thác Horsetail

Nằm ở công viên quốc gia Yosemite, California, Mỹ, thác Horsetail nhìn từ xa đẹp tựa dòng nham thạch đang chảy xuống vực sâu. Con thác này cũng là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể chiêm ngưỡng "thác lửa". Hiện tượng này xảy ra khi Mặt Trời chiếu vào thác nước lúc hoàng hôn.

Trong điều kiện hoàn hảo, hiện tượng khúc xạ ánh sáng trên dòng thác đổ tạo nên màu đỏ rực như ngọn lửa. Khung cảnh ngoạn mục này chỉ diễn ra một vài lần trong năm, khoảng giữa tháng 2. Do đó, du khách phải nghiên cứu đúng thời gian mới có cơ hội chiêm ngưỡng "thác lửa".

Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới-1
Thác lửa Horsetail có chiều cao gần 500 m. Ảnh: Treehugger.Thác Horizontal

Nằm ở vịnh Talbot, Tây Australia, thác Horizontal nổi tiếng bởi dòng nước chảy ngang thay vì đổ từ trên cao xuống. Hiện tượng này xảy ra bắt nguồn từ 2 hẻm núi hẹp thuộc dãy McLarty. Hẻm núi phía bắc rộng 20 m. Hẻm phía nam rộng 12 m.

Lượng nước khổng lồ khi được đẩy qua khe hở sẽ tạo ra một thác nước tạm thời có thể cao tới 5 m. Hướng chảy của thác nước sẽ thay đổi dựa vào thủy triều lên và xuống. Thuyền bè có thể di chuyển qua 2 khoảng hở này khi thủy triều xuống thấp.

Thác Horizontal

Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới-2
Thác chảy ngang thu hút nhiều du khách tới tham quan. Ảnh: Michael Moss.

Thác Máu

Được phát hiện vào năm 1911, thác Máu như bước ra từ bộ phim kinh dị. Con thác bắt nguồn từ sông băng Taylor thuộc thung lũng khô McMurdo, Nam Cực. Hiện tượng dòng chảy có màu máu này ban đầu được lý giải là do một loài tảo đỏ. Tuy nhiên, màu đỏ kỳ lạ của thác nước thực chất được tạo ra bởi chất oxit sắt.

Nước trong thác có lượng muối và sắt cao. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ lạnh giá, ánh sáng Mặt Trời không thể xuyên qua lớp băng dày, các loại vi khuẩn đã sinh sống tại đây từ thiên niên kỷ trước, nuôi sống cơ thể bằng nguồn sắt và lưu huỳnh.

Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới-3
Dòng thác Máu siêu mặn và có màu đỏ đặc biệt. Ảnh: Economic.bg.

Thác Devil's Kettle

Nằm ở phía bắc hồ Superior rộng lớn ở Bắc Mỹ, thác Devil’s Kettle là điểm đến hấp dẫn của những người yêu khám phá. Thác nước này đặc biệt do có dòng chảy bị chia đôi bởi một tảng đá. Trong đó, một dòng chảy đổ về hồ Superior. Dòng chảy còn lại đổ xuống hố sâu không đáy.

Dòng nước đổ xuống hố sâu chảy về đâu là câu hỏi bí ẩn trong nhiều năm. Cho tới đầu năm 2017, sau khi thực hiện nhiều thí nghiệm, các nhà khoa học đã nhận định dòng nước không bị biến mất mà chảy ngầm ngược lại chân thác bên cạnh rồi đổ ra hồ Superior.

Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới-4
Thác Devil’s Kettle được phát hiện từ năm 1957. Ảnh: Smithsonian Magazine.

Thác Asik-Asik

Thác Asik-Asik cao 60 m, rộng 140 m, là một trong những địa điểm du lịch thú vị ở tỉnh Cotabato, Philippines. Điều độc đáo ở đây là dòng nước luôn chảy ào ạt dù phía trên không có một con sông nào. Dòng nước đổ xuống thác chảy ra từ các vách đá được bao phủ bởi thảm thực vật đẹp mắt.

Người dân địa phương cho rằng dòng nước mát lạnh ở ngọn thác này có khả năng chữa bệnh. Nơi đây là điểm cắm trại thú vị cho du khách hòa mình vào thiên nhiên.

Thác Máu và những dòng thác kỳ lạ nhất thế giới-5
Du khách có thể bơi lội, tắm mình dưới thác nước Asik-Asik. Ảnh: The Catalyst.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thac-mau-va-nhung-dong-thac-ky-la-nhat-the-gioi-post1118791.html

chuyện lạ thế giới Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao